Ông Filip Stipancic – Sáng lập viên, Startup Drill |
Fintech – Fintech: Cạnh tranh và cộng tác
Các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một lĩnh vực thì yếu tố cạnh tranh là tất yếu. Trong Fintech cũng vậy. Đặc biệt, đặc thù làm việc trên không gian mạng, vì vậy khoảng cách địa lý bị xóa mờ, là lĩnh vực hoàn toàn mới thị trường vô cùng rộng lớn, nên yếu tố cạnh tranh giữa doanh nghiệp Fintech với doanh nghiệp Fintech là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, song song với cạnh tranh lành mạnh, giữa các doanh nghiệp Fintech với nhau còn có xu hướng cộng tác.
Theo ông Filip Stipancic – Sáng lập viên, Startup Drill, Fintech là lĩnh vực đã ra đời từ lâu, nhưng thực sự bùng nổ trong CMCN 4.0. Đặc biệt, tại Việt Nam, lĩnh vực này còn khá mới mẻ, có rất nhiều thuận lợi, cơ hội, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy, các startup Fintech có thể kết hợp với nhau để làm. Việc kết hợp này một mặt rút ngắn thời gian “hòa nhập” đối với các cơ chế, môi trường của Việt Nam, mặt khác, làm tăng cơ hội thành công đối với doanh nghiệp.
Ông Kelvin Teo – Đồng sáng lập & Điều hành Funding Societies chia sẻ: Các nền tảng công nghệ của các lĩnh vực đều có sự cạnh tranh, nhưng chúng tôi luôn có sự cộng tác với nhau. Các startup Fintech quốc tế không sợ bị mất quyền lợi, mà chúng tôi hợp tác, chia sẻ để gia tăng quyền lợi của mình, giảm thiếu tối đa khả năng thất bại.
Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN Việt Nam |
Fintech – Ngân hàng – Techfin: 3 mảnh ghép của bức tranh tài chính 4.0
Fintech là đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính thông qua công nghệ kỹ thuật số, Techfin là công ty công nghệ cung cấp các sản phẩm tài chính, ngân hàng (bank) là đơn vị tài chính. Cả 3 lĩnh vực trên đều có những điểm mạnh của riêng mình, và có những điểm yếu. Nếu phát triển độc lập, Fintech sẽ khó tạo lập được niềm tin từ khách hàng, khó tăng trưởng quy mô người dùng, còn Techfin sẽ thiếu kinh nghiệm trong hoạt động tài chính ngân hàng, và ngân hàng sẽ khó khăn trong việc mở rộng mạng lưới do bài toán hiệu quả chi phí, quy trình, thủ tục giao dịch phức tạp.
Vì vậy, triển vọng về việc kết hợp 3 hình thức trên được cho là bức tranh hoàn chỉnh của tài chính trong cuộc cách mạng số.
Theo ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN Việt Nam, hơn 50% người trưởng thành Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng, 73% trong số đó là ở nông thôn, việc kết hợp này sẽ biến Fintech trở thành cánh tay nối dài của các ngân hàng tới những đối tượng dùng chưa có tài khoản ở ngân hàng truyền thống hay những đối tượng chưa tiếp cận dịch vụ truyền thống (unbanked).
Ông Phạm Trung Kiên – Phó Chủ tịch Viettel Telecom |
Ông Phạm Trung Kiên – Phó Chủ tịch Viettel Telecom thì cho rằng, Viettel cũng đang triển khai có hiệu quả hình thức này. Viettel có tập khách hàng lớn, hạ tầng viễn thông (3G, 4G, 5G,…), am hiểu hành vi tiêu dùng, hạ tầng công nghệ được đầu tư mạnh, kênh phân phối rộng khắp. Các công ty Fintech mang tính chất startup (khởi nghiệp) nên rất sáng tạo và năng động, có nhiều sản phẩm mới. Họ đánh giá dịch vụ ngân hàng dưới góc độ của khách hàng và sẵn sàng cung cấp các dịch vụ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ngân hàng có kinh nghiệm tài chính, nguồn vốn dồi dào, niềm tin lớn từ khách hàng, am hiểu khả năng tài chính của khách hàng,… Do vậy, việc “kết nối chia sẻ” sẽ tập trung sức mạnh, huy động được tài chính, công cụ, nguồn lực đầu tư, dữ liệu lớn.
Trên thực tế, việc kết hợp Fintech – Techfin – ngân hàng đã và đang trở thành xu hướng của rất nhiều ngân hàng trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, để 3 mảnh ghép này có thể xếp lại với nhau, trước mắt, cần thiết hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tổng thể cho lĩnh vực Fintech.