Sống dậy ký ức về con tàu thủy Việt Nam đầu tiên

Sau hơn 100 năm, trong lòng “đảo ngọc thiên đường” ở Cát Bà – vịnh Lan Hạ, ký ức đầy kiêu hãnh về con tàu "made in Việt Nam" đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi đã như sống dậy mạnh mẽ… trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn hiện đại.

Khởi hành từ bến phà Gót (Hải Phòng), vịnh Lan Hạ với gần 400 đảo nhỏ phủ đầy cây xanh, thảm thực vật, làn nước xanh ngọc... hiện ra trước mắt chúng tôi đẹp như một bức họa. Vẻ đẹp của kỳ quan biến đổi không ngừng khi chúng tôi lênh đênh cùng du thuyền Heritage Bình Chuẩn trong một hành trình ngắn ngày với nhiều trải nghiệm khó quên.

Sống dậy ký ức về con tàu thủy Việt Nam đầu tiên
Vịnh Lan Hạ mang vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ

Thiết kế từ phong cách Đông Dương, theo style boutique chỉ 20 phòng, phóng khoáng, nhiều không gian, vừa hiện đại, vừa truyền thống; dọc hành lang của du thuyền là các bức ảnh về Việt Nam xưa, thiết kế tận dụng ánh sáng tự nhiên tối đa với giếng trời, cầu thang vòm, những ô cửa kính...

Mỗi không gian của du thuyền Heritage Bình Chuẩn đều vô cùng tinh tế với khung cửa lớn nhìn thẳng ra biển để du khách có thể ngắm trọn các sắc thái của một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới từ lúc bình minh lên đến khi hoàng hôn xà xuống mặt biển.

Không chỉ là trải nghiệm vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ, đắm mình vào thiết kế tinh tế của du thuyền, mà hơn thế chính câu chuyện đầy cảm hứng về "vua tàu thủy" Bạch Thái Bưởi đã khiến cho du khách cảm nhận rõ nét hơn sự lắng đọng của thời gian, cũng như được sống chậm lại trên hành trình.

Sống dậy ký ức về con tàu thủy Việt Nam đầu tiên
Heritage Bình Chuẩn kết nối trải nghiệm di sản, văn hóa, lịch sử trên vịnh Lan Hạ

Giản dị, trẻ trung trong chiếc áo sơ mi trắng, quần bò, túi đeo chéo, đích thân đảm nhiệm vai hướng dẫn viên, ông Phạm Hà – CEO Lux Group – chủ tàu Heritage Bình Chuẩn đã giới thiệu sôi nổi và hấp dẫn về nhà tư sản Bạch Thái Bưởi (1874 - 1932) - một doanh nhân nổi tiếng đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người Việt trong những năm đầu thế kỷ XX.

Bạch Thái Bưởi sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng đã vươn lên trở thành một trong bốn người giàu có nhất Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XX. Ông là một nhà kinh doanh yêu nước và đề ra chủ trương "Người Việt dùng hàng Việt" và "Người Việt Nam đi tàu Việt Nam".

Theo ông Phạm Hà, doanh nhân Bạch Thái Bưởi luôn lấy dân tộc làm kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của mình, luôn giúp đỡ người nghèo và khao khát "chấn dân khí" theo quan điểm của Phan Chu Trinh. Ông còn tạo ra một cuốn từ điển và một tờ báo cho người Việt Nam theo phong trào Đông Du vào thời bấy giờ.

Sống dậy ký ức về con tàu thủy Việt Nam đầu tiên
Ông Phạm Hà (giũa) giới thiệu với du khách về doanh nhân Bạch Thái Bưởi
Trong cuộc chiến tranh thương mại những năm đầu thế kỷ XX, doanh nhân Bạch Thái Bưởi đã đánh bại các nhà tư bản Pháp, Trung Quốc để tạo ra một bước chuyển biến lớn mang tầm quốc gia dân tộc với tinh thần "người Việt giúp người Việt" "Người Việt Nam đi tàu Việt Nam". Ông nắm trong tay 3 con tàu tên Phi Long, Phi Phượng và Fai Tsi Long (Bái Tử Long) và mở rộng thành đội tàu riêng 30 chiếc tàu, chạy 17 tuyến, trung bình mỗi năm chuyên chở 5.000 chuyến, trên dưới 1,5 triệu hành khách, hơn 15 vạn tấn hàng, mang lại rất nhiều lợi ích cho người Việt Nam thời ấy.

Với tư duy kinh doanh nhạy bén, Bạch Thái Bưởi vượt qua các cuộc cạnh tranh lớn với tàu buôn của người Hoa, Pháp khiến cho những nhà kinh doanh cùng thời đã đặt cho ông cái tên “Chúa sông Bắc Kỳ”. Tuy nhiên, tham vọng của Bạch Thái Bưởi không dừng ở đó, ông muốn đưa đội tàu của mình vươn ra biển lớn.

Cột mốc quan trọng tiếp theo là khi Bạch Thái Bưởi cho chạy thành công con tàu Bình Chuẩn - con tàu lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó, hoàn toàn do người Việt thiết kế, đóng mới và vận hành, hạ thủy vào ngày 7/9/1919 và chạy thành công con tàu Bình Chuẩn đi từ Hải Phòng đến Sài Gòn đúng một năm sau đó.

Theo các nhà sử học, đây là con tàu đỉnh cao của sự nghiệp kinh doanh đường thủy nội của Bạch Thái Bưởi, mở ra một sản phẩm mới, một thị trường hoàn toàn mới. Người đương thời ca tụng ông là “Vua tàu thủy Việt Nam” sau khi ra đời tàu Bình Chuẩn và tinh thần Bình Chuẩn, chấn hưng công thương nghiệp, làm quốc gia hưng thịnh và thống nhất bằng tinh thần dân tộc, thành tín, nhân nghĩa và trách nhiệm.

Sống dậy ký ức về con tàu thủy Việt Nam đầu tiên
Một góc thiết kế tinh tế gắn liền những câu chuyện lịch sử trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn

Xem việc trao gửi hạnh phúc như một sứ mệnh đầy kiêu hãnh, ông Phạm Hà – một doanh nhân thành đạt từng đặt chân đến hơn 60 quốc gia trên thế giới, là CEO của hãng lữ hành sang trọng đầu tiên của Việt Nam, nhà sáng lập các hãng du thuyền nổi tiếng trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Lan hạ. Phạm Hà còn biết đến là một diễn giả, một chuyên gia du lịch, một nhà sưu tập tranh, say mê hội họa hiếm có. Những trải nghiệm quý báu, cũng như niềm đam mê bất tận, trong ông luôn cuộn trào khát khao lan tỏa các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tới cộng đồng, tới nhiều thế hệ.

Chính sự ngưỡng mộ và khát vọng theo gương doanh nhân Bạch Thái Bưởi nêu cao tinh thần kinh doanh tôn vinh giá trị Việt, ông Phạm Hà cùng các cộng sự đã xây dựng thương hiệu du thuyền Heritage Bình Chuẩn mang hồn di sản, đậm chất văn hóa, lịch sử, mỹ thuật và những tinh hoa Bắc bộ.

CEO Lux Group - chia sẻ, đặt tên du thuyền là Bình Chuẩn, là tên của con tàu lừng lẫy của "Vua tàu thủy" Bạch Thái Bưởi, chúng tôi kỳ vọng người Việt mình khi nhìn thấy tên du thuyền sẽ gợi nhớ một ký ức lịch sử, sống dậy đầy kiêu hãnh về con tàu "made in Việt Nam" đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi. “Du thuyền được thiết kế dựa vào những bưu ảnh cổ sưu tập được với tinh thần tàu Bình Chuẩn hạ thủy cách đây hơn 100 năm”- ông Hà giới thiệu.

Không chỉ lấy cảm hứng từ doanh nhân Bạch Thái Bưởi qua cái tên Bình Chuẩn, du thuyền Heritage Bình Chuẩn còn đang trên lộ trình trở thành một bảo tàng đặc biệt về doanh nhân Bạch Thái Bưởi. Theo tiết lộ của chủ tàu Phạm Hà, sắp tới ông sẽ ra mắt một cuốn sách ảnh về "Vua" tàu thủy Bạch Thái Bưởi với sự hỗ trợ của gia đình cụ Bạch Thái Bưởi. Với tâm nguyện cuốn sách sẽ mang đến cho bạn đọc nhất là người trẻ hiểu về tiền nhân, bối cảnh lịch sử, những bài học kinh doanh thành công từ thời 1.0 như dám khởi nghiệp, dám tận dụng thời cơ, dám cạnh tranh, sáng tạo, dám mở rộng thịNgoài ra, ông Phạm Hà cho hay, một thư viện mini gồm cuốn sách này và các tài liệu khác, kỷ vật về nhà tư bản công nghiệp hiếm hoi trong một xã hội trọng nông thời đầu thế kỷ XX cũng đang được khẩn trương xây dựng để có thể sớm ra mắt du khách của du thuyền…

Điều đặc biệt dành cho du khách, đó là trên du thuyền Bình Chuẩn Heritage Cruises cũng được treo gần 100 bức tranh của họa sĩ Phạm Lực - người được mệnh danh là "Picasso Việt Nam", nhiều bức tranh được sáng tác trong bối cảnh thời chiến từ những năm 1967, 1968, thậm chí ngay trên mặt trận chưa bay khói súng. Dấu ấn Việt trở thành ấn tượng khó phai đối với những ai đến với Heritage Bình Chuẩn, khác biệt hoàn toàn với những du thuyền phát triển theo hình ảnh quốc tế hiện nay trên thị trường. Đó cũng là lý do khiến Bình Chuẩn dễ dàng trở thành một "kiệt tác độc bản giữa kỳ quan".

Hành trình chỉ ngắn ngày, nhưng Heritage Bình Chuẩn đã đưa du khách tới gần hơn với những giá trị văn hóa truyền thống, "chạm vào di sản" và tôn vinh những giá trị văn hoá, lịch sử Việt Nam. Đúng như chiến lược kinh doanh mà CEO Phạm Hà đặt ra, đó là không bán cho khách một tour du lịch đơn thuần mà là cung cấp toàn bộ trải nghiệm và những câu chuyện văn hóa, lịch sử, những giấc mơ đang được tái hiện.

Nhà sử học Dương Trung Quốc từng đánh giá khi Heritage Bình Chuẩn ra mắt thị trường rằng, đây chắc chắn sẽ là bước đi tiên phong trong lĩnh vực thiết kế tàu thuyền, mở ra phong cách mới, độc đáo cho các doanh nhân ngành dịch vụ hàng hải, du lịch biển. Đồng thời, sẽ viết tiếp ước mơ của doanh nhân Bạch Thái Bưởi, cũng là động lực cho thế hệ mai sau phải cố gắng học tập, trau dồi hơn nữa để phát triển đất nước ngày một giàu đẹp hơn, hiện đại hơn, văn minh hơn.

Sống dậy ký ức về con tàu thủy Việt Nam đầu tiên
Heritage Bình Chuẩn đang trên hành trình mang lại những trị trải nghiệm điểm đến, ký ức về lịch sử, văn hóa và giúp du khách khỏe về tâm - thân - tuệ

Có lẽ, với những giá trị, những trải nghiệm độc đáo mang lại cho khách hàng, cùng với sự thay đổi kịp thời trước tác động của đại dịch Covid-19 làm đứt gãy thị trường khách du lịch quốc tế, Heritage Bình Chuẩn vẫn "sống khỏe" và chủ tàu Phạm Hà vẫn rất lạc quan khi tiếp tục lên kế hoạch mở rộng kinh doanh dòng sản phẩm cao cấp này.

Ông Phạm Hà - bày tỏ, xoay trục thị trường, chúng tôi đang mong muốn tạo ra những cơ hội để nhiều người Việt được trải nhiệm sản phẩm du thuyền cao cấp và kỳ vọng sẽ tạo xu hướng cho năm 2021 với mức giá dịch vụ hợp lý nhất. “Chúng tôi không đặt tối ưu lợi nhuận mà phải tối ưu giá trị, thương hiệu của doanh nghiệp; tập trung khai thác phân khúc khách hàng có điều kiện, có thời gian, biết hưởng thụ và có gu. Từ đó, dựa theo xu hướng, nhu cầu du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ, gia đình, kết nối với thiên nhiên, rừng núi, biển đảo để ra mắt các sản phẩm du lịch mới với mục tiêu giúp du khách có thêm trải nghiệm, khỏe cả về tâm - thân - tuệ ”- ông Hà nói.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động