Theo báo cáo Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA), năm 2018, thị trường Việt Nam có khoảng hơn 600 doanh nghiệp ngành sơn, trong đó chỉ có khoảng 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng lại chiếm khoảng 65% thị phần.
Mặc dù sơn nội chỉ chiếm 35% thị phần nhưng lại có mức tăng trưởng khả quan, luôn duy trì ở mức hai con số trong 5 năm gần đây. Theo các chuyên gia, các hãng sơn nội đang dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường khi tung ra hàng hoạt các sản phẩm ưu việt với mức giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu ngoại.
Sơn nội địa đang nỗ lực tạo dựng vị thế trên thị trường |
Tuy nhiên, hiện tại ngành sơn vẫn chủ yếu phải nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất, nguồn nhân lực phục vụ cho ngành còn thiếu. Chính vì thế, thời gian tới, để củng cố vị trí trên thị trường, các công ty sơn nội địa cần phải xây dựng đồng bộ từ nguyên liệu tới các tiêu chuẩn sản xuất, giải quyết được bài toán nguồn nhân lực, đặc biệt các doanh nghiệp nội cần phải có cái nhìn dài hạn với sự tập trung vào các chiến lược về giá, chính sách hậu mãi và chiến lược thương hiệu để thu hút khách hàng.
Xác định được điều đó, Công ty CP Hóa chất Sơn Hà Nội đã có những động thái đầu tư mạnh tay từ nền tảng con người, công nghệ sản xuất đến hệ thống nhận diện thương hiệu. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của thương hiệu Việt trong hành trình định vị lại thị trường giữa cuộc đua sơn nội – sơn ngoại ngày càng trở nên khốc liệt.
Chia sẻ về hướng phát triển của công ty trong thời gian tới, lãnh đạo Sơn Hà Nội cho biết: “Để có định hướng phát triển đúng đắn, doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của con người và công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nắm bắt được điều này, Sơn Hà Nội đã mở rộng sản xuất bằng việc khởi công thêm nhà máy thứ 2 với quy mô 30.000m2 tại KCN Tân Dân, Khoái Châu, Hưng Yên vào tháng 5/2019. Đồng thời công ty đầu tư công nghệ sản xuất với Oliver Batlle & ABB - đây là các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ tự động, với mục tiêu đóng góp 30 triệu lít sơn và 10.000 tấn bột/năm vào thị trường tiêu thụ. Về con người, công ty mời các chuyên gia kỹ thuật và quản lý đến từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về làm việc với mục tiêu phát triển ngang tầm với các thương hiệu quốc tế.”
Ngoài các sản phẩm truyền thống mang nhãn hiệu CMC (sơn công nghiệp) và Vepa (sơn trang trí), Sơn Hà Nội đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất để cho ra đời sản phẩm sơn trang trí mang nhãn hiệu S’Hanoi dành cho phân khúc cao cấp, với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu từ các nhà cung cấp hàng đầu như DOWN, CONNEL BROS, BASF… đến từ châu Âu, Mỹ, Úc…
Khách hàng cảm nhận về chất lượng sản phẩm Sơn Hà Nội |
Ngoài ra, để thỏa mãn nhu cầu sáng tạo của giới kiến trúc sư hiện đại và yêu cầu của khách hàng, Sơn Hà Nội là một thương hiệu nội địa tiên phong trong việc tạo ra các loại sơn hiệu ứng để làm kiến trúc ngôi nhà thêm sinh động và đẹp mắt. Sơn hiệu ứng MAGIC X7 của Sơn Hà Nội tạo ra những mảng khối mang nét đẹp vật liệu tự nhiên vào trong ngôi nhà của bạn, đó là những hiệu ứng như sa mạc cát, hay những lát cắt kim loại, gỗ, hiệu ứng giả da hay những dải ngân hà vô cùng bắt mắt.
Đặc biệt, trong giai đoạn phát triển mới, Sơn Hà Nội tiếp tục khẳng định chỗ đứng vững chắc của mình bằng việc tái định vị thương hiệu bằng công nghệ bao bì tiên tiến in trong khuôn (IML) có chức năng siêu chống giả. Toàn bộ hệ thống sản phẩm của Sơn Hà Nội sẽ được quản lý bằng QR code, giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đây là bước cải tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo niềm tin và chất lượng cho người tiêu dùng Việt.