Sớm gỡ vướng quy định về phòng cháy chữa cháy tại doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh

Công điện của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp lĩnh vực phòng cháy chữa cháy đã có. Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở khâu thực thi.
Hàng nghìn tỷ đồng tại các dự án "mắc kẹt" bởi quy định phòng cháy chữa cháy Thủ tướng ra công điện: Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy

Khó khăn đối với việc cải tạo công trình cũ

Ngày 5/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 220/CĐ-TTg về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy chữa cháy. Sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đại diện các cơ quan chức năng cũng đã có những chia sẻ, giải đáp cụ thể với tinh thần cải cách và lắng nghe thực tiễn.

Những năm qua, có không ít những vụ cháy nổ tại các doanh nghiệp, nên công tác phòng cháy - chữa cháy là hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp
Những năm qua, có không ít những vụ cháy nổ tại các doanh nghiệp, nên công tác phòng cháy - chữa cháy là hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp

Tuy nhiên, doanh nghiệp, hiệp hội cho biết, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cần thiết phải làm rõ các vấn đề cụ thể doanh nghiệp đang đối mặt.

Trước khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình của Bộ Xây dựng QCVN 06:2022/BXD (viết tắt là QC 06) có hiệu lực

Theo đó, về khó khăn đối với việc cải tạo công trình cũ (công trình đã xây dựng xong và đi vào vận hành trước khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình của Bộ Xây dựng QCVN 06:2022/BXD (viết tắt là QC 06) có hiệu lực). Thực tế, doanh nghiệp vận hành công trình cũ thường có nhiều đợt cải tạo nội bộ nhưng ít khi cải tạo phương án phòng cháy chữa cháy đi kèm, dẫn tới tình huống, đợt thanh kiểm tra cao điểm vừa rồi nhiều doanh nghiệp đã bị phát hiện sai phạm về phòng cháy chữa cháy, đứng trước nguy cơ bị xử phạt và cần khắc phục sai phạm.

Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng chưa hướng dẫn rõ biện pháp khắc phục khiến nhiều nghìn doanh nghiệp ở diện “sai phạm” bị đình đốn hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh vốn đã và đang ở thời kì đặc biệt khó khăn.

Doanh nghiệp đề xuất các cơ quan chức năng thực hiện đúng chỉ đạo trong Công điện của Thủ tướng, phải có phân loại các công trình và mức độ rủi ro/sai phạm để có biện pháp khắc phục kịp thời và cần có công văn hướng dẫn toàn quốc về các biện pháp này để không gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, với các công trình cũ đã vận hành nhiều năm, giờ chỉ cải tạo 1 phần, cũng cần xác định rõ việc áp dụng QC mới chỉ tiến hành với phần cải tạo hay phải lập phương án cho toàn bộ công trình. Với các công trình lớn, chỉ cải tạo 1 diện tích nhỏ, việc yêu cầu rà lại để áp QC mới cho toàn bộ công trình sẽ bất khả thi. Việc này cần có hướng dẫn trên toàn quốc vì nhiều doanh nghiệp cũng đang gặp vướng.

Tắc ở hạng mục sơn chống cháy và bọc bảo vệ kết cấu chịu lực

Một vấn đề nữa được doanh nghiệp phản ánh đó là khó khăn với các công trình giao giữa 2 luồng quy định của QC 06 (mà doanh nghiệp phản ánh thời gian qua là “thiếu các hướng dẫn chuyển tiếp”). Theo đó, nhiều doanh nghiệp có công trình thiết kế và xây dựng ở giai đoạn QC 06 năm 2021 có hiệu lực nhưng giờ cần nghiệm thu lại là giai đoạn QC 06 năm 2022 có hiệu lực.

Doanh nghiệp cho biết, hầu hết đều đang tắc ở hạng mục sơn chống cháy và bọc bảo vệ kết cấu chịu lực theo phụ lục F của quy chuẩn.

Bởi lẽ, đối với việc bọc bảo vệ kết cấu chịu lực, theo QC 06 cũ (2021) thì việc bọc dầm, cột... có thể làm bằng cách phun vữa và bọc thạch cao chịu lực và ko cần kiểm định; nhưng theo QC 06 (2022) thì biện pháp bọc thạch cao (cho cột), phun vữa lại không được đề cập và doanh nghiệp áp dụng biện pháp (mới) nào thì phải đi chứng minh, thẩm định khả năng chịu lực của phương án đó, khiến doanh nghiệp vướng mắc về kĩ thuật, chi phí phát sinh, đội lên cao nằm ngoài khả năng xử lý của doanh nghiệp.

Về sơn chống cháy, QC cũ ko yêu cầu thí nghiệm cấu kiện chịu lửa nhưng QC mới có yêu cầu này. Để khắc phục có thể có giải pháp là bọc thạch cao cho cột, dầm... tuy nhiên đội chi phí lên rất cao cho các hạng mục công trình khiến doanh nghiệp tắc nghẽn trong thực tiễn.

Về sơn, hiện chỉ có 2 loại sơn sản xuất trong nước được cấp phép sơn chống cháy, còn các loại sơn nước ngoài chưa có loại nào được cấp phép, khiến lựa chọn của doanh nghiệp rất hạn chế và phải chấp nhận giá cao.

Do đó, các doanh nghiệp đề xuất cần nhất quán về việc thẩm định theo QC cũ hay QC hiện hành thì mới tháo gỡ được cho nhiều nghìn doanh nghiệp. Giải pháp tính tới có thể như phương án tỉnh Bắc Giang đã làm (được doanh nghiệp đánh giá cao), là phân loại rủi ro theo các nhóm công trình để có ứng xử phù hợp; có thể phần lớn công trình ở giai đoạn giao thoa này chỉ áp dụng kiểm soát chịu lửa theo QC mới tới lớp tường bao công trình còn bên trong công trình vẫn áp dụng theo QC trước đó.

Cũng theo cộng đồng doanh nghiệp, mặc dù tinh thần xây dựng QC 06 (2022) là theo hướng cải thiện nhiều điều kiện, quy định cho doanh nghiệp nhưng thực tế doanh nghiệp phản ánh, vướng mắc phát sinh từ việc các bên liên quan trong khâu thực thi quy định tại QC 06 đang có nhận thức khác nhau về QC liên quan tới mái tôn và xà gồ, nên tắc không thẩm duyệt được hàng nghìn công trình.

Cụ thể, thế giới không cần đốt để kiểm định tôn, nhưng Việt Nam yêu cầu đốt. Tuy nhiên, hiện không có tiêu chuẩn đốt, phải đợi cơ quan chức năng xây tiêu chuẩn và quy trình đốt thì mới thẩm định được tôn công trình. Việc này dẫn đến nhiều nghìn công trình dù đã có thiết kế xây dựng thậm chí đã xây dựng nhưng phải “xếp hàng” chờ việc này và chưa rõ khi nào có giải pháp. Chưa nói tới, yêu cầu đốt này chưa chứng minh được sự hợp lý, cần thiết khi so sánh với thông lệ quốc tế.

Về việc đốt để thí nghiệm năng lực chống cháy của các vật liệu cũng có nhiều bất cập. Hiện cả nước chỉ có 1 lò đốt của Viện Tư vấn xây dựng thuộc Bộ Xây dựng (IBST), giá đốt cao, các nhà sản xuất phải xếp hàng chờ đốt nên tiến độ rất lâu.

Quy định hiện hành đã cải cách theo hướng chỉ thí nghiệm “đốt” các thiết bị theo đơn vị “nhà sản xuất” rồi sau đó nhà sản xuất cung cấp hàng loạt cho các công trình. Tuy nhiên, trong thực tế, mỗi công trình lại cần 1 giấy kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy của công trình.

Việc này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lại phải làm 1 dạng giấy phép theo công trình cho tổng danh mục phương tiện phòng cháy chữa cháy và ở quá trình này, cơ quan thẩm quyền có quyền thẩm định thực tiễn nên có thể phát sinh việc đốt xác suất 1 số thiết bị nào đó theo công trình; tức là chi phí đốt có thể nhân 2 với một số hạng mục.

Do đó, doanh nghiệp đề xuất mở rộng các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ “đốt thẩm định” trên cơ sở tiêu chuẩn, quy chuẩn công bố công khai để giảm thời gian chờ đợi và chi phí cao cho doanh nghiệp.

Về vướng mắc với các nhà xưởng, nhà kho về việc sắp xếp chiều cao hàng hóa và Rack - tức giá đỡ hàng, doanh nghiệp các tỉnh phía Nam cho biết, theo QC mới, nếu dự án có chiều cao sắp xếp hàng hóa và giá hàng cao trên 5,5m thì xét thiết kế theo từng dự án cụ thể, trong khi các kho hàng hóa có kệ trên 5,5m rất phổ biến. Có nghĩa là hầu hết kho có lắp kệ đều phải xin “giấy phép con” và phải tốn kém (theo doanh nghiệp Bình Dương phản ánh là thường lên tới 2 tỉ đồng/1 hồ sơ tư vấn cho khâu thiết kế + thẩm duyệt hạng mục này); mà thời gian thực hiện lại không rõ bao lâu sẽ xong.

Do đó, doanh nghiệp đưa ra quy chuẩn cụ thể thay vì làm riêng từng dự án để giảm thiểu khâu thực thi rất phức tạp và tốn kém cho doanh nghiệp.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng cháy chữa cháy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động