![]() |
Nguồn cung căn hộ khách sạn 6 tháng đầu năm 2016 bằng 5 năm trước cộng lại. (nguồn: CBRE) |
Tỷ lệ hấp thụ tại phân khúc căn hộ khách sạn khá tốt, đạt 63% (chưa tính những dự án mới được chào bán cuối tháng 5 và trong tháng 6). Lý giải về sự phát triển đột biến này, ông Marc Townsend – Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS Đà Nẵng ở phân khúc này chủ yếu là các dự án ven biển. Trong vòng 10 năm, Đà Nẵng chứng kiến sự thay đổi chóng mặt với hàng loạt các dự án ven biển mọc lên, tuy vậy, giá chào bán cho các căn hộ này lại khá hấp dẫn. Điển hình như đối với vị trí đắc địa tại TP. Đà Nẵng giá chào bán mà nhà đầu tư đưa ra ở mức 3.000-5.000 USD/m2, trong khi với vị trí như vậy tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh con số này phải gấp từ 5-6 lần.
Bên cạnh đó, sự sôi động này còn nhờ những cam kết đối với khách hàng về lợi nhuận khi mua sản phẩm của dự án do các nhà đầu tư đưa ra. Mức lợi nhuận theo cam kết này không phải chỉ mang tính hình thức để lôi kéo khách hàng, mà thực sự nó mang lại những hiệu quả tích cực. Điển hình là tỷ lệ hấp thụ của dự án Vinpearl Riverfront Condotel Da Nang do Vingroup làm chủ đầu tư lên đến hơn 75% dù dự án này mới được bắt đầu chuẩn bị được chào bán. Khách hàng chủ yếu của phân khúc thị trường này là từ các tỉnh phía Bắc (chiếm 78-85%), khách hàng nước ngoài vẫn chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn khoảng 5%.
Dự kiến 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng hơn 1.600 căn hộ khách sạn, trong đó quý III/2016, Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm khoảng 800 căn từ 2 dự án được chào bán là Tourane Condotel và Condotel Central Coast Đà Nẵng. Đưa tổng số căn hộ khách sạn được đưa ra thị trường trong năm 2016 lên đến hơn 4.000 căn.
Trái ngược với thị trường căn hộ khách sạn, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng khá trầm lắng, không có nguồn cung mới được ghi nhận trong quý II/2016 với tổng nguồn cung là 788 căn từ 14 dự án. Các giao dịch thành công tại phân khúc này phần lớn thuộc về những dự án mà chủ đầu tư là những nhà quản lý nổi tiếng, có kinh nghiệm và gắn với cam kết lợi nhuận từ chương trình cam kết cho thuê sẽ hấp dẫn hơn đối với những khách hàng mua tiềm năng.
Đối với thị trường căn hộ truyền thống, có 3.190 căn hộ mới được chào bán trong 6 tháng đầu năm 2016, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhất là những dự án trung cấp và bình dân (chiếm khoảng 78,9%), phân bổ khá đều ở cả 3 khu vực trung tâm thành phố, gần trung tâm thành phố, và dọc ven biển. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường căn hộ bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015 (tăng 74,6%) với khoảng 2.612 giao dịch, trong đó căn hộ bình dân được ưa chuộng, nổi bật là dự án Mường Thanh (Sơn Trà) có tỷ lệ giao dịch thành công rất cao. Khách hàng ở thị trường căn hộ cũng có sự phân khúc rõ rệt, khách hàng là người Đà Nẵng chủ yếu chọn mua căn hộ trung tâm, trong khi khách hàng đến từ TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố khác lại chọn mua các căn hộ dọc ven biển.
Còn tại thị trường khách sạn đón nhận làn sóng các dự án ven biển, với 1.471 phòng khách sạn từ 3 sao trở lên đi vào hoạt động đưa tổng nguồn cung khách sạn lên 11.275 phòng. Kết quả kinh doanh của chuỗi các khách sạn 5 sao ven biển đều tăng cả về công suất cho thuê cũng như giá cho thuê. Đặc biệt, giá cho thuê các khách sạn 5 sao đạt mức cao kỷ lục trong những năm qua (173,4 USD/phòng/đêm), trong khi công suất phòng vẫn tăng đều đặn (đạt 63,3%). Xu hướng phát triển những dự án mới dọc ven biển được sự đoán sẽ tăng mạnh trong tương lai. Trước mắt, chào đón sự kiện APEC 2017, hàng loạt các khách sạn thương hiệu quốc tế được đẩy mạnh xây dựng như Sheraton, Marriot và Hilton. Dự kiến trong 4 năm tới, Đà Nẵng sẽ đón khoảng hơn 5.000 phòng được xây mới từ 42 dự án, trong đó 3.700 phòng đang trong quá trình xây dựng, 90% trong số đó là những dự án ven biển.