Sở Công Thương Kon Tum đề xuất thu hồi giấy phép hoạt động điện lực Thủy điện Plei Kần

Đến thời điểm hiện tại UBND tỉnh Kon Tum chưa hề cấp phép hay cho phép, nhưng chủ đầu tư dự án thủy điện Plei Kần đã nhiều lần tích nước trái phép. Dù Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Kon Tum và UBND tỉnh Kon Tum liên tục có văn bản yêu cầu, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn không thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Sở Công Thương Kon Tum đề xuất thu hồi giấy phép hoạt động điện lực Thủy điện Plei Kần
Thủy điện Plei Kần (Kon Tum) tích nước khi được phép cơ quan có thầm quyền cho phép

Thừa nhận sai phạm nhưng không dừng tích nước trái phép

Công trình thủy điện Plei Kần được triển khai thi công tháng 4/2018 do Công ty CP Tấn Phát (Lô T2 – KCN Hoà Bình – Tp. KonTum, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư. Tháng 9/2020, Công ty Tấn Phát đã đề nghị Sở Công Thương kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình. Qua kiểm tra, công trình vẫn còn một số tồn tại, theo biên bản kiểm tra ngày 11/9/2020. Liên ngành đã đề nghị đơn vị thực hiện khắc phục đảm bảo an toàn trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng và chỉ được tích nước hồ chứa khi được UBND tỉnh cho phép bằng văn bản. Đồng thời, đề nghị Công ty cổ phần Tấn Phát phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo điều kiện đưa công trình vào sử dụng.

Từ tháng 9/2020 đến nay, Công ty Tấn Phát đã tự ý tích nước để vận hành thử nghiệm thiết bị công trình, khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Sở Công Thương, UBND các huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã liên tiếp có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tự ý tích nước nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân. (Văn bản số 1707/ĐL-TĐ ngày 23/10/2020 của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Văn bản số 1709/SCT-QLNL ngày 21/10/2020; Văn bản số 1743/SCT-QLNL ngày 26/10/2020 của Sở Công Thương; Văn bản số 2068/UBND-KTHT ngày 02/11/2020 của UBND huyện Ngọc Hồi; Văn bản số 967/UBND-KTHT ngày 11/11/2020 của UBND huyện Đăk Tô).

Trong đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo – Bộ Công Thương yêu cầu công ty CP Tấn Phát – Chủ đầu tư dự án dừng ngay việc tích nước và có phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân chịu ảnh hưởng do việc tích nước trái phép.

Trong văn bản 1743/SCT-QLNL ngày 26/10/2020, Sở Công Thương Kon Tum nêu rõ: "Nếu Công ty CP Tấn Phát tiếp tục tích nước trái quy định, không hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng, thực hiện các công việc trái quy định thì Sở Công Thương sẽ đề nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Trung không huy động công suất nhà máy, đồng thời báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực theo quy định pháp luật".

Ngày 28/10, tại Công trình thủy điện Plei Kần, Liên ngành (Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện: Ngọc Hồi, Đăk Tô) đã tiến hành kiểm tra việc tự ý tích nước hồ chứa thủy điện Plei Kần.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình Plei Kần đang tích nước, mực nước hồ chứa đang ở cao trình 609,4m. Theo vệt bùn còn đọng lại trên tường, cây cối thì cao hơn mực nước tại thời điểm kiểm tra khoảng 2 m. Đường đi vào khu sản xuất của các hộ dân khu vực lòng hồ bị nước làm ngập.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty Tấn Phát nghiêm túc, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Yêu cầu công ty dừng ngay việc tích nước trái phép, chỉ được tích nước khi được các cấp thẩm quyền cho phép; chịu trách nhiệm trước pháp luật về an toàn tính mạng và tài sản của người dân do việc tích nước trái phép.

Bên cạnh đó, phối hợp với các bên liên quan và các hộ dân bị ảnh hưởng xác định lại cao trình thực hiện bồi thường GPMB thủy điện Plei Kần đảm bảo không ảnh hưởng đến tài sản, hoa màu của nhân dân về lâu dài; kiểm kê khối lượng hoa màu, tài sản bị thiệt hại bổ sung, để có phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Yêu cầu công ty thực hiện các cam kết với chính quyền địa phương (UBND huyện Ngọc Hồi, huyện Đăk Tô) sớm hoàn thành việc khắc phục đường, cầu đi vào khu sản xuất để thuận tiện việc đi lại, vận chuyển nông sản, đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngày 10/11, phòng Thanh tra – Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tấn Phát đã có hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước. Cụ thể, qua kiểm tra của liên ngành, địa phương, ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum xác định Công ty CP Tấn Phát khi thực hiện dự án công trình thủy điện Plei Kần đã tích nước trái phép (chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tích nước theo quy định), do đó vi phạm quy định tại khoản 1 điều 2 của Giấy phép khai thác, sử dụng mặt nước số 2403/GP-BTNMT do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp ngày 18/9/2019.

Trong biên bản, ông Nguyễn Văn Quân – Tổng Giám đốc Công ty Tấn Phát đã công nhận hành vi vi phạm. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Tấn Phát chấm dứt ngay các hành vi vi phạm.

Ngày 17/11, Sở Tài nguyên & Môi trường có văn bản 04/QĐ/XPVPHC quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước, xử phạt công ty Cp Tấn Phát 25 triệu đồng vì tích nước trái phép.

Dù nhận được nhiều văn bản và thừa nhận việc tích nước là sai quy định, nhưng sau mỗi văn bản, công ty Tấn Phát lại tiếp tục tích nước, không đưa mực nước hồ về mực nước tự nhiên, gây ngập cho các hộ dân sinh sống quanh lòng hồ.

Yêu cầu xử lý nghiêm

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Lê Như Nhất – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum xác nhận, có sự việc thủy điện Plei Kần tích nước và việc tích nước này là trái phép. Đơn vị có thẩm quyền cấp phép cho thủy điện Plei Kần tích nước là UBND tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại UBND tỉnh chưa có bất kỳ một văn bản nào thể hiện việc cho phép thủy điện Plei Kần tích nước.

“Dù đã nhận được chỉ đạo nhưng thủy điện vẫn ngang ngược, phớt lờ, tự ý tích nước nhiều lần. UBND huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi đã nhiều lần vào kiểm tra nhưng không thể ở lại đập 24/24 được, nên nhiều khi ban ngày họ không tích nước, tối lại tích nước”, ông Nhất nói.

UBND tỉnh Kon Tum ngày 19/11 đã có văn bản số 4332/UBND-HTKT giao Sở Công Thương và các sở, ban ngành liên quan đánh giá toàn diện dự án công trình thủy điện Plei Kần, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý. Ông Nhất cho biết, hiện Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh đề nghị nếu thủy điện Plei Kần vẫn tiếp tục ngang nhiên tích nước trái phép, không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng thì tỉnh sẽ có văn bản để nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Điện lực và năng lượng tái tạo thu hồi giấy phép điện lực của Công ty CP Tấn Phát cho đến khi công ty này hoàn thành việc bồi thường thiệt hại cho công dân, khắc phục đường, cầu đi vào khu sản xuất để thuận tiện việc đi lại, vận chuyển nông sản, đảm bảo an toàn cho người dân (được chính quyền địa phương xác nhận, Sở Công Thương báo cáo và đề nghị) thì mới xem xét cấp lại giấy phép hoạt động điện lực.

Ngày 20/11, Sở Xây dựng đã chủ trì mời Sở Công Thương, Công ty Điện lực Kon Tum, Lãnh đạo Công ty Cổ phần Tấn Phát tham gia họp xử lý về việc đưa các hạng mục công trình xây dựng vào sử dựng khi chưa nghiệm thu theo quy định tại công trình thủy điện Plei Kần, huyện Ngọc Hồi.

Tại cuộc họp, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đã kết luận: Qua kết quả kiểm tra, rà soát nêu trên, liên ngành thống nhất việc tích nước nêu trên là không đủ cơ sở xác định là hành vi đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần Tấn Phát khẩn trương thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của các cấp có thẩm quyền và các cơ quan chức năng có liên quan đến việc khắc phục hậu quả tích nước trái phép tại công trình thủy điện Plei Kần.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Kon Tum

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.

Tin cùng chuyên mục

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 & 4 trong tháng 4/2024.
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động