Qua kết quả khảo sát 700 doanh nghiệp, nhìn chung, các ý kiến đều đánh giá cách giải quyết TTHC của Sở Công Thương Đồng Nai hiện nay đã có bước cải tiến về quy trình, thủ tục, đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức ngành Công Thương khi thực hiện các TTHC đã được ngăn ngừa, chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Quy trình chất lượng giải quyết TTHC đã được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ ý kiến về mức độ “không hài lòng” giảm từ 4,32% năm 2014 xuống còn 0% năm 2015.
Hiện tại, bộ phận “Một cửa” của Sở Công Thương đã niêm yết, tiếp nhận 124 TTHC theo quyết định công bố của UBND tỉnh, trong đó 124/124 TTHC đã được các phòng xây dựng theo Quy trình ISO 9001:2008 và thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến theo cấp độ 3, đạt 100%. Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết được 89/124 thủ tục. Trung bình thời gian giải quyết mỗi hồ sơ tại Sở chỉ chiếm khoảng 30% - 60% thời gian quy định của Trung ương. Cá biệt, có 8 thủ tục thời gian giải quyết rút ngắn còn 23% như: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai từ 30 ngày giảm còn 6 ngày; cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu… Đây là điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC, việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đã tiết kiệm thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.
Sở Công Thương cũng đã phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông áp dụng phần mềm điện tử Igov 2.0 trong các giải quyết TTHC. Đã tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng tại đơn vị nhằm triển khai thực hiện việc phân công nhiệm vụ qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản, theo dõi quy trình xử lý hồ sơ của các chuyên viên, phòng chức năng. Áp dụng phần mềm gửi tin nhắn để nhắc, đôn đốc các chuyên viên, các phòng chức năng… trong việc giải quyết hồ sơ và thông báo cho các tổ chức, cá nhân biết kết quả giải quyết thủ tục của mình.
Để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ nội dung, quy trình thực hiện TTHC của ngành Công Thương, theo ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương - trong thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các phòng chức năng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách TTHC; tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn mới. “Hiện nay, lĩnh vực Công Thương có tới 142 thủ tục hành chính, còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Sở Công Thương Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Bộ Công Thương tháo gỡ một số, những thủ tục không cần thiết” - ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách TTHC. Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực đối với công tác tổ chức bộ máy, nhất là năng lực của cán bộ trực tiếp xử lý các TTHC; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác… góp sức xây dựng thành công nền hành chính công khai, minh bạch vì nhân dân phục vụ. |