CôngThương - Vào những ngày nghỉ, tại các hệ thống siêu thị lớn của Hà Nội như BigC, Fivimart, Intimex… đều đông nghịt khách mua hàng, nhất là ở khu vực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu. Nếu như giá mỗi can dầu ăn hiệu Tường An 5 lít bán ngoài thị trường từ 180.000-200.000 đồng thì tại BigC chỉ khoảng 160.000 đồng, mỗi khách hàng được mua hạn chế số lượng 2 can/ngày. Giá đường, mì chính, nước mắm và mặt hàng khác cũng rẻ hơn ở chợ khoảng vài ngàn đồng/kg.
Không những thế, những nhà phân phối đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi cho khách mua hàng tại siêu thị, hầu hết các mặt hàng như bột giặt, dầu gội đầu, nước xả, kem đánh răng… đều được khuyến mãi giảm giá hay tặng quà trị giá từ vài ngàn tới vài chục ngàn đồng. Giá các loại thịt, gạo, rau củ trong siêu thị cũng “mềm” hơn ngoài chợ như một con gà quay trên dưới 1kg tại BigC giá 49.000 đồng, thịt lợn, thịt gà ở Fivimart cũng rẻ hơn ngoài chợ từ 5.000-10.000 đồng/kg; giá gạo và các loại rau củ thấp hơn từ 2.000-5.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, các siêu thị còn hút khách bởi những mặt hàng thực phẩm sơ chế giá cả hợp lý.
Khi giá tiêu dùng tăng cao, người nội trợ đã phải tính thay đổi những món ăn thông thường từ thịt bò, gà, lợn sang các món khác từ cá biển hay các loại thực phẩm chế biến để giảm chi tiêu. Giá một gói cá trứng 0,5kg tại BigC chỉ có 32.000 đồng, các loại file cá basa, cá nục ở Fivimart giá từ 17.000-25.000 đồng, một gói lẩu thập cẩm cũng chỉ trên dưới 30.000 đồng… Lãnh đạo một siêu thị cho biết, do ổn định được nguồn hàng cung cấp và bán được với số lượng nhiều nên các nhà phân phối hầu như tăng giá bán vào siêu thị không cao, chúng tôi vẫn cố gắng giữ giá tới mức có thể để phục vụ người tiêu dùng. Thời gian từ sau tết tới giờ, khách hàng đến siêu thị mua hàng tiêu dùng và thực phẩm, gạo… tăng mạnh, nguồn cung của siêu thị đã tăng đều từ 15-30%/ngày tùy vào ngày thường hay cuối tuần.
Với lợi thế hàng nhiều, dễ mua và giá cả hợp lý khiến các siêu thị ngày càng được ưa chuộng, chợ nhỏ dần rơi vào tình trạng “thất thế”. Xét ở bình diện lớn, giá cả hàng hóa ở nhiều chợ tăng cao đã khiến cuộc sống của người tiêu dùng gặp khó hơn, lạm phát gia tăng. Điều này cho thấy, hệ thống phân phối có tác động không nhỏ tới thị trường, nếu thiết lập được kênh bán hàng tốt thì giá bán nhiều mặt hàng sẽ giảm chứ không thể tăng cao như hiện nay. Đơn cử như với giá thịt lợn, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, hiện nguồn cung thịt lợn từ các trang trại và hộ nuôi trên địa bàn thành phố vẫn khá ổn định, giá thịt lợn xuất chuồng của người nông dân chỉ trên dưới 50.000 đồng/kg nhưng do có quá nhiều tầng nấc trung gian nên khi đến tay người tiêu dùng tại các chợ đã lên tới 90.000-100.000 đồng/kg. Chính bởi vậy, việc triển khai hệ thống phân phối tốt cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc kiềm chế lạm phát. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội - cho rằng, việc giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng tăng cao do qua nhiều tầng nấc trung gian, nhất là chưa quản lý được khâu bán buôn là một yếu tố làm tăng lạm phát. Vì thế, cần phải phải thanh lọc hệ thống phân phối hàng hóa, giảm bớt các tầng lớp trung gian; công tác quản lý thị trường, giá cả thông qua việc tổ chức các chuỗi phân phối hợp lý như thành lập sàn giao dịch công khai, kiểm soát giá chặt chẽ, có người chịu trách nhiệm cụ thể sẽ có lợi cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng.
Trong Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cũng nhấn mạnh tới việc phát triển hạ tầng thương mại để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá cũng như phát triển ổn định thị trường. Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước đẩy mạnh phát triển thương mại cơ sở, nông thôn, hệ thống các chợ, hợp tác xã mua bán, cửa hàng và hộ bán lẻ; xây dựng cơ chế, chính sách và áp dụng các biện pháp thích hợp tạo lập mối liên kết giữa nhà sản xuất với tổ chức phân phối và người tiêu dùng để hình thành những kênh lưu thông hàng hóa ổn định, gắn với quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong quý I/2011 phải hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam đến năm 2020.