Siêu giải Super League công bố 10 quy tắc giải đấu: UEFA bắt đầu “nóng mặt”

Bất chấp những sự phản đối của UEFA, dự án European Super League đã được khởi động trở lại. Bộ quy tắc giải đấu với 10 điều quy định cũng đã được thông qua.
Siêu giải Super League được bật đèn xanh, La Liga tạm hoãn vô thời hạn? Siêu giải Super League trở lại: Cơn ác mộng với UEFA

Tháng 4/2021,bóng đá châu Âu rung chuyển khi chủ tịch Florentino Perez của câu lạc bộ Real Madrid đã công bố thành lập dự án mang tên Super League. Giải đấu sơ khai này được tạo lập để trở thành đối trọng với Liên đoàn bóng đá châu Âu và sẵn sàng “xóa bỏ” Champions League khỏi bản đồ bóng đá châu Âu. Đây là nơi quy tụ những đội bóng lớn nhất lục địa già và sẵn sàng trở thành một “mỏ tiền” mới nhằm tránh việc bị UEFA “hút máu”.

Tuy nhiên chỉ 48 giờ sau đó, giải đấu đã bị “bóp chết” trước sức ép từ phía UEFA và người hâm mộ trên toàn châu Âu. 12 câu lạc bộ hùng mạnh của Anh (Arsenal, Chelsea, Liverpool, Man City, Man United, Tottenham), Italia (Juventus, Inter, Milan) và Tây Ban Nha (Real Madrid, Barcelona, Atletico) sau đó đã phải lần lượt tuyên bố rút lui. Sau cùng chỉ còn 3 câu lạc bộ còn trụ lại với tham vọng “tái sinh” Super League là Barcelona, Real Madrid và Juventus.

Siêu giải Super League công bố 10 quy tắc giải đấu: UEFA bắt đầu “nóng mặt”
Siêu giải Super League xuất hiện làm châu Âu chao đảo

3 đội bóng sừng sỏ này thậm chí còn đưa vụ việc ra Tòa án Công lý châu Âu (CJEU) và chờ các phán quyết chính thức vào năm 2023. Bất chấp việc tòa án vẫn đang thụ lý việc và quyết định xem họ có được tổ chức giải đấu riêng của mình hay không. Cộng thêm đó là những “đe dọa” trừng phạt của UEFA đang ngày một gia tăng thì bộ ba này vẫn bận rộn với công tác tổ chức.

Theo đó, một công ty có tên là A22 Sports Management cũng đã được thành lập để chính thức điều hành giải đấu này. Trong một thông báo mới đây, bản quy tắc 10 điều về giải đấu này cũng đã được chính công ty này công bố.

Giải đấu mở rộng

Super League phiên bản “tái sinh” này sẽ là giải đấu mở rộng và có nhiều hạng đấu với từ 60 đến 80 đội tham gia. Đây được xem là bước chuyển lớn so với kế hoạch ban đầu với chỉ 20 đội (15 trong số đó là các thành viên sáng lập và có quyền tham dự trực tiếp). Điều này được đánh giá là một tín hiệu tích cực khi mà số lượng các đội tham gia tăng lên đồng nghĩa với việc có ít hơn các đội bóng bị bỏ lại.

Siêu giải Super League công bố 10 quy tắc giải đấu: UEFA bắt đầu “nóng mặt”
Super League đang chuẩn bị kế hoạch “tái sinh”

A22 không lý giải chi tiết về thông tin “nhiều hạng đấu”. Thế nhưng có vẻ như đây sẽ là hệ thống lên hạng/xuống hạng tương tự như việc các đội bóng rớt từ vòng bảng Champions League xuống Europa League. Do đó thể thức không khác biệt quá nhiều so với các giải đấu đang hiện hành. Các đội muốn tham dự sẽ phải giành suất tham dự Super League từ thành tích của họ tại các giải vô địch quốc gia.

Không ảnh hưởng tới các giải vô địch quốc gia

Nhiều ý kiến lo ngại về việc sự xuất hiện của Super League có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các giải vô địch quốc gia. A22 đã khẳng định rằng các giải đấu quốc nội như Premier League hay La Liga mới là quan trọng.

Gia tăng tính cạnh tranh về nguồn lực tài chính

Hiểu đơn giản thì đây là quy tắc về tiền. Các đội bóng dự cúp châu Âu hiện tại sẽ phải thi đấu ít nhất 6 trận ở vòng bảng. Nhưng với Super League thì mỗi đội sẽ được bảo đảm có ít nhất 14 trận đấu cấp châu lục mỗi mùa. Thi đấu càng nhiều thì họ sẽ càng kiếm được nhiều tiền.

Siêu giải Super League công bố 10 quy tắc giải đấu: UEFA bắt đầu “nóng mặt”
Super League đưa ra những quy tắc đầy “cám dỗ”

Dù vậy, vấn đề đặt ra đó là công tác tổ chức sẽ phải được tính toán khi mà tất cả phải đối diện với việc một vòng bảng trải dài tới 14 trận. Ấy là còn chưa kể các vấn đề liên quan tới lịch thi đấu khi mà họ cần tới 14 ngày giữa tuần để hoàn thành giai đoạn vòng bảng. Trừ các đợt tập trung đội tuyển quốc gia thì giữa tháng 8 tới giữa tháng 12 sẽ chỉ có 13 ngày giữa tuần. Vì vậy điều này được ngầm hiểu rằng nếu tham dự Super League thì các đội bóng sẽ phải từ bỏ các cúp quốc nội.

Vấn đề thể trạng cầu thủ

Super League đã xác định rõ trong quy tắc này rằng “số trận đấu không nên tăng thêm so với lịch thi đấu của các cúp châu Âu hiện tại”. Thế nhưng nếu nhìn vào những con số của giải đấu này lại cho thấy một sự phi logic.

Đầu tiên đó là việc có tới 14 trận vòng bảng, đồng nghĩa với việc giải đấu phải khởi tranh sớm.

Tiếp nữa số trận của Super League có thể không nhiều hơn so với các cúp châu Âu nhưng quãng nghỉ giữa các trận lại ít lại. Khi ấy thì các cầu thủ sẽ có khoảng hồi phục ngắn lại.

Minh bạch tài chính

Về cơ bản, giải đấu do các câu lạc bộ đứng ra tổ chức sẽ được điều hành và kiểm soát bởi chính các câu lạc bộ. Khi ấy câu chuyện về mặt doanh thu giữa các đội có thực sự công bằng khi mà những đội bóng lớn thường có xu hướng “ăn phần” nhiều hơn?

Giải đấu hấp dẫn nhất thế giới

Đây là tham vọng mà A22 đặt ra cho Super League. Thế nhưng đây vẫn là một mệnh đề cần kiểm chứng khi mà giải đấu vẫn chưa diễn ra.

Gia tăng trải nghiệm cho cổ động viên

A22 tuyên bố rằng bóng đá là “cuộc chơi của tất cả mọi người” và các cổ động viên vì thế sẽ được gia tăng thêm các trải nghiệm. Tất nhiên để có thêm trải nghiệm thì họ sẽ phải… chi tiền.

Phát triển bóng đá nữ

A22 khẳng định rằng bóng đá nữ sẽ được quan tâm đặc biệt và đóng vai trò “trung tâm” bên cạnh các giải đấu nam.

Tăng tiền hỗ trợ cho các đội bóng không tham dự

Super League cam kết sẽ trả thêm tiền cho các đội bóng không được dự giải. Số tiền đề ra tối thiểu là 400 triệu euro/năm dành cho những “đội không tham dự, các hoạt động xã hội và đào tạo trẻ”. Về mặt lý thuyết, con số này cao hơn khá nhiều so với mức 140 triệu euro mà UEFA dành cho các đội không dự cúp châu Âu.

Nhưng thực tế là ngoài mức tiền 140 triệu euro này, UEFA còn chi ra 105 triệu euro dành cho các đội dừng chân ở các vòng sơ loại, và khoảng 6,5% doanh thu sau thuế (189,8 triệu euro) cho các dự án phát triển và bóng đá trẻ. Ngoài ra, cơ quan điều hành cao nhất của bóng đá châu Âu còn chi 10 triệu euro cho Champions League của nữ. Tổng cộng là 445 triệu euro, và có tới 96 CLB góp mặt ở ba giải đấu do UEFA tổ chức, trong khi ESL sẽ chỉ có “từ 60 đến 80 đội”.

Tôn trọng luật pháp và các giá trị EU

A22 cũng khẳng định Super League sẽ tôn trọng luật pháp cũng như các giá trị hiện hữu của EU. Đây là điều dễ hiểu bởi lẽ gần 1 nửa trong số 55 nước thành viên của UEFA là thuộc Liên minh châu Âu.

Mọi vấn đề có lẽ sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng. Thế nhưng ít nhất những động thái này của Super League đang khiến Liên đoàn bóng đá châu Âu “nóng mặt”. Liệu UEFA sẽ sử dụng đấu pháp gì để ngăn chặn hay ít nhất là phản đối giải đấu này được “tái sinh”. Quyết định tới đây của Tòa án Công lý châu Âu chắc chắn sẽ lại khiến bóng đá châu Âu thêm một phen chao đảo.

Gia Tuệ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bóng đá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Everton và Liverpool sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man Utd và Sheffield sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

Trước việc hàng thủ U23 Việt Nam đã thi đấu không tốt trong trận thua Uzbekistan, đặc biệt là vị trí của trung vệ Ngọc Thắng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chia sẻ.
Xác định đối thủ của U23 Việt Nam ở vòng tứ kết giải U23 châu Á

Xác định đối thủ của U23 Việt Nam ở vòng tứ kết giải U23 châu Á

Đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị của U23 Việt Nam đã để thua 0-3 trong cuộc đối đầu với U23 Uzbekistan. Như vậy, đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết là U23 Iraq.
Trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan: U23 Việt Nam thua trắng 3 bàn, gặp U23 Iraq ở tứ kết

Trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan: U23 Việt Nam thua trắng 3 bàn, gặp U23 Iraq ở tứ kết

Báo Công Thương tường thuật trực tiếp U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt trận cuối vòng bảng giải U23 châu Á, diễn ra 22h30 ngày 23/4.

Tin cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 24/4, rạng sáng 25/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa Everton gặp Liverpool và MU đấu với Sheffield.
Trận U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan: Kịch bản khó lường

Trận U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan: Kịch bản khó lường

Diễn biến khó lường ở bảng C đang khiến cả U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan rơi vào tình huống oái ăm trong lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 Châu Á 2024.
Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, giải U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 23/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 23/4, rạng sáng 24/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan.
Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc (20h00 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc (20h00 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc, U23 châu Á diễn ra lúc 20h00 ngày 22/4.
Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Thái Lan và U23 Tajikistan, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 22/4.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sẽ diễn ra vào lúc 22h30 ngày 23/4.
Nhận định bóng đá Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4: U23 Thái Lan và U23 Tajikistan; U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4: U23 Thái Lan và U23 Tajikistan; U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 22/4, rạng sáng 23/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc.
Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 22/4: Liverpool vượt mặt Man City, Aston Villa củng cố Top 4

Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 22/4: Liverpool vượt mặt Man City, Aston Villa củng cố Top 4

Đánh bại Fulham 3-1 ở vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 21/4, Liverpool vượt qua Man City chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng và phả hơi nóng vào Arsenal.
Link xem trực tiếp Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Link xem trực tiếp Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Coventry và Man United, vòng bán kết FA Cup diễn ra lúc 21h30 ngày 21/04.
Link xem trực tiếp Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Fulham và Liverpool, Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 22h30 ngày 21/4.
Đánh bại Chelsea, Man City thẳng tiến chung kết FA Cup

Đánh bại Chelsea, Man City thẳng tiến chung kết FA Cup

Nhờ bàn thắng duy nhất của Silva, Man City đã đánh bại Chelsea với tỷ số 1-0 tại trận bán kết thứ nhất, qua đó giành vé vào chung kết FA Cup.
Nhận định bóng đá Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Nhận định bóng đá Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bán kết FA Cup 2023/2024 giữa Coventry và Man United sẽ diễn ra lúc 21h30 ngày 21/04.
Nhận định bóng đá Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Fulham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 21/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4: Real Madrid đấu với Barca, MU chạm trán Coventry

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4: Real Madrid đấu với Barca, MU chạm trán Coventry

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 21/4, rạng sáng 22/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa Real Madrid đấu với Barca.
Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 21/4: Thắng Wolves, Arsenal chiếm lại ngôi đầu

Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 21/4: Thắng Wolves, Arsenal chiếm lại ngôi đầu

Đánh bại Wolves 2-0 ở vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 21/4, Arsenal vươn lên chiếm lại ngôi đầu bảng xếp hạng và tạm thời hơn Man City 1 điểm.
U23 Malaysia – U23 Việt Nam (0-2): Chiến thắng tưng bừng, rộng cửa vào tứ kết

U23 Malaysia – U23 Việt Nam (0-2): Chiến thắng tưng bừng, rộng cửa vào tứ kết

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã có chiến thắng tưng bừng trước những “chú hổ” Malaysia để có cơ hội lớn bước vào vòng tứ kết U23 châu Á.
Trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam và U23 Malaysia: Thắng 2 "sao", U23 Việt Nam cầm chắc vé vào tứ kết

Trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam và U23 Malaysia: Thắng 2 "sao", U23 Việt Nam cầm chắc vé vào tứ kết

Báo Công Thương tường thuật trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam đấu với U23 Malaysia tại lượt trận thứ 2 bảng D, giải U23 châu Á, diễn ra lúc 20h ngày 20/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động