Đây là một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp, nhằm kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Shark) với những công ty khởi nghiệp (Start-up) non trẻ nhưng đầy nhiệt huyết và sáng tạo, được phát sóng trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam vào 11:10 sáng thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4/11/2017 đến ngày 17/02/2018.
Đại diện Sony Picture giới thiệu chương trình Shark Tank đã đến Việt Nam |
Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế thuộc Sony Picture với hai phiên bản thành công nổi tiếng là Shark Tank và Dragons' Den. Tại Shark Tank, các công ty khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một Hội đồng các nhà đầu tư (Shark), và những nhà đầu tư này sẽ lựa chọn đầu tư hoặc không. Cho đến nay, Shark Tank đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới và nhận được 5 giải thưởng Emmy cho format truyền hình thực tế hấp dẫn nhất.
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi Công ty TV Hub, công ty Capella Việt Nam. Chương trình “tường thuật” quá trình thương thuyết giữa Start-up và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn qua đó thuyết phục Shark đầu tư vào công ty của mình.
Trong chương trình này, cả Start-up và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với Start-up thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng.
Trong mỗi tập phát sóng, Shark Tank sẽ có 3 - 4 Start-up, mỗi Start-up sẽ trình bày qua 3 bước: Thuyết trình để Start-up giới thiệu về sản phẩm, mô hình kinh doanh, tiềm năng phát triển trong tương lai và số tiền cụ thể mà mình mong muốn nhận từ Shark; tiếp đến là Thương thuyết: Shark và Start-up sẽ thương thuyết về số vốn đầu tư và số cổ phần tương xứng được trả lại (cổ phiếu, cổ phần và các lợi ích khác). Các Shark sẽ có những câu hỏi chất vấn để xác định những thương vụ nào xứng đáng được đầu tư; Cuối cùng là Ra quyết định: Sau phần thương thuyết, các Shark sẽ đưa ra quyết định của mình. Trong trường hợp Start-up KHÔNG HÀI LÒNG với đề nghị góp vốn của Sharks, họ hoàn toàn có quyền từ chối và ra về tay trắng.
Hội đồng các Nhà đầu tư chính của Shark Tank Việt Nam là những doanh nhân thành đạt, đứng đầu những doanh nghiệp lớn, nhiều kinh nghiệm thành công trên thương trường bao gồm: ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Sunhouse; ông Trần Anh Vương - Tổng giám đốc Sam Holding; bà Thái Văn Linh - Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital; ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CENGROUP.
Về phía người chơi, họ là Star-up trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ cho đến thực phẩm, y tế, nông nghiệp, giáo dục, dược phẩm, thời trang, dịch vụ… Tất cả đều trải qua quá trình tuyển chọn, rèn luyện gắt gao. Đây là cơ hội quý báu để các Start-up được giới thiệu rộng rãi ý tưởng, hình ảnh về sản phẩm của mình trước công chúng cả nước.
Trên thế giới, thành công mà chương trình đạt được cực kì ấn tượng khi thu hút được 300 triệu lượt xem trên toàn thế giới, tạo cơ hội quảng bá sản phẩm vô cùng lớn đối với các Start-up. Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%. Sau 7 mùa giải tại Mỹ đã có hơn 100 thương vụ được đầu tư với tổng số tiền trên 100 triệu USD. Do đó, được xuất hiện tại Shark Tank chính là cơ hội quý báu để Start-up Việt Nam giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm của mình đến thị trường và khách hàng.
Bên cạnh đó, Shark Tank sẽ là nơi kết nối cộng đồng khởi nghiệp với các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, và là bệ phóng cho các doanh nhân khởi nghiệp rút ngắn con đường đến thành công. Shark Tank không chỉ chia sẻ bài học kinh doanh mà còn là nơi truyền cảm hứng và ý chí sắc đá của tinh thần khởi nghiệp, nhân rộng ra là các bài học đắt giá về cuộc sống. Với mùa giải đầu tiên của Shark Tank Việt Nam, hy vọng sẽ có nhiều cơ hội cho cả Star-up và Shark.