Sẽ đo lường cảm nhận của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính

Ngày 13/12, Bộ Nội Vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức tập huấn về khảo sát sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính.
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Thư chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống các cơ quan hành chính nhà nước Tăng cường công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới

Buổi tập huấn được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố. Đây là năm thứ năm 2 đơn vị phối hợp tổ chức việc khảo sát sự hài lòng về sự phục vụ hành chính.

Quang cảnh buổi tập huấn của Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Quang cảnh buổi tập huấn của Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Từ nay đến hết tháng 12/2022, các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính tại gần 37.000 hộ gia đình trên 63 tỉnh, thành phố.

Một trong những điểm mới nhất, quan trọng nhất trong đợt điều tra năm 2022 là chú trọng đo lường sự cảm nhận của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thay vì đánh giá sự hài lòng của người dân đã từng sử dụng dịch vụ công như trước kia. Việc đo lường sẽ dựa trên những thông tin người dân có được qua các kênh thông tin hay sự trải nghiệm, sự quan sát, đánh giá tổng thể của người dân đối với cơ quan hành chính tại địa phương. Do đó, việc thiết kế nội dung của phiếu điều tra, cách chọn mẫu năm 2022 sẽ có nhiều điểm mới, khác biệt so với những năm trước.

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ phát biểu tại buổi tập huấn
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ phát biểu tại buổi tập huấn

Theo ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ, việc khảo sát, đo lường cảm nhận của người dân và các tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước mang ý nghĩa chính trị rất lớn. “Đây là một trong những kênh thông tin, dữ liệu quan trọng để phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, đặc biệt là đổi mới, cải cách dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Thông qua đợt điều tra này, công dân cũng phát huy vai trò, khả năng và trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng bộ máy hành chính của địa phương”, ông Hùng nhấn mạnh.

Năm 2022, Bộ Nội vụ cùng Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ đổi mới việc điều tra nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, sát với nhận định, đánh giá thực tế của người dân. Khác với những năm trước, các điều tra viên khảo sát, điều đối với những người dân trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả tại cơ quan hành chính, thì năm 2022 việc khảo sát hướng đến các đối tượng rộng hơn là những người dân nói chung ở cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, bộ câu hỏi cũng được cải tiến và mang tính chất toàn diện hơn và liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, đó là ý kiến của người dân về cơ chế, chính sách của địa phương như các chính sách về kinh tế xã hội, các chính sách liên quan đến cung ứng dịch vụ công.

Việc chọn mẫu sẽ tuân thủ theo phương pháp chọn mẫu khoa học, ngẫu nhiên phân tầng, theo đặc điểm của đơn vị hành chính để vừa đảm bảo tính đại diện cũng như số lượng, cơ cấu mẫu phù hợp với thực tế. Việc phát phiếu, thu phiếu đảm bảo tuyệt đối tính khách quan, trung thực, hoàn toàn không có sự định hướng hay can thiệp, chỉ định cách trả lời đối với bất kì người dân nào.

Ông Phạm Minh Hùng khẳng định, trả lời phiếu là hoàn toàn tự nguyện, người dân được thoải mái bày tỏ chính kiến, cảm nhận của mình đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương, từ thái độ phục vụ của nhân viên hành chính, cơ sở vật chất… Những năm trước người dân nhận phiếu và trả lời thông tin luôn thì năm nay sau khi điều tra viên của Bưu điện Việt Nam phát phiếu tại từng hộ gia đình, người dân sẽ có 1-2 ngày cân nhắc, suy nghĩ, trao đổi với các thành viên trong gia đình để trả lời thông tin trong phiếu. Khi hoàn thành, nhân viên Bưu điện sẽ quay lại từng nhà để nhận lại kết quả điều tra.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn
Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn

Mặc dù thời gian điều tra không còn nhiều, nội dung điều tra có sự thay đổi, tuy nhiên theo ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, với kinh nghiệm nhiều năm tham gia điều tra xã hội học, đặc biệt là việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, lực lượng điều tra viên của Bưu điện các tỉnh thành phố quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công việc được giao.

Các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân
Các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân

“Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, việc tổ chức triển khai trong năm 2022 sẽ tiếp tục được tổ chức bài bản hơn, gắn trách nhiệm cụ thể cho các cấp. Bưu điện cấp xã là đơn vị thực hiện, cấp huyện là đơn vị trực tiếp chỉ đạo triển khai và cấp tỉnh đơn vị chủ trì điều hành. Giám đốc các Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng phiếu thu thập, để đảm bảo tính khách quan, chính xác, sát với thực tế”, ông Cường cho biết thêm.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cải cách hành chính

Tin cùng chuyên mục

Mức chênh lệch lương hưu khi nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương

Mức chênh lệch lương hưu khi nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương

Vụ cháy tại Đường Láng, Hà Nội: 50 người đã được lực lượng chữa cháy hướng dẫn thoát nạn

Vụ cháy tại Đường Láng, Hà Nội: 50 người đã được lực lượng chữa cháy hướng dẫn thoát nạn

Thời tiết hôm nay ngày 18/5/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 18/5/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/5/2024: Có mưa rào và dông, trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/5/2024: Có mưa rào và dông, trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Hà Nội: Cháy lớn tại đường Láng, nhiều người leo lên nóc nhà chờ cứu hộ

Hà Nội: Cháy lớn tại đường Láng, nhiều người leo lên nóc nhà chờ cứu hộ

Chính phủ thông qua Đề nghị Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực

Chính phủ thông qua Đề nghị Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực

Trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024

Trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Tìm lời giải cho sự mất cân đối thị trường lao động

Tìm lời giải cho sự mất cân đối thị trường lao động

3 bảng lương mới của quân đội khi thực hiện cải cách tiền lương

3 bảng lương mới của quân đội khi thực hiện cải cách tiền lương

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

35 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa bồi dưỡng “Kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương”

35 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa bồi dưỡng “Kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương”

Quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Độc đáo thúng chai “trét phân bò” ở Phú Yên xuất khẩu 5 châu

Độc đáo thúng chai “trét phân bò” ở Phú Yên xuất khẩu 5 châu

Phó Tổng thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại kéo dài tại Nam Định

Phó Tổng thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại kéo dài tại Nam Định

Phân loại rác tại nguồn từ 2025: Có kịp không?

Phân loại rác tại nguồn từ 2025: Có kịp không?

Phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào ngành hàng không

Phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào ngành hàng không

Chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Xem thêm