Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 10/04/2021 21:02

Sẽ có đoàn kiểm tra về giá, phụ thu vận chuyển container

14:31 | 25/02/2021
Tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển vừa được Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thành lập nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Chính phủ yêu cầu làm rõ việc tăng giá thuê container Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container Thiếu container kéo dài, nhiều doanh nghiệp không dám ký đơn hàng mới Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng trong mùa cao điểm

Theo đó, tổ công tác sẽ có nhiệm vụ kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2017/NĐ-CP của Chính phủ về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển. Tổ công tác cũng sẽ xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Sẽ có đoàn kiểm tra về giá, phụ thu vận chuyển container
Việc tăng giá container đã gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh minh họa

Được biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Quyết định thành lập tổ công tác gồm 13 thành viên. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng. Hai tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) và ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Trước đó, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với chủ tàu và các chủ hàng ở hai miền Nam, Bắc đồng thời có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Về vấn đề này, cuối tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính nghiên cứu, xử lý báo nêu về giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng cao.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, các doanh nghiệp cho biết, cước thuê container rỗng đã “đứng” lại nhưng giữ nguyên ở mức cao chứ không giảm. Do vậy, doanh nghiệp đang mong mỏi sắp tới các Bộ, ngành sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để góp phần hạ nhiệt giá cước thuê container xuất khẩu, tránh ảnh hưởng tới xuất khẩu chung của Việt Nam trong năm 2021.

Liên quan đến những nội dung này, Báo Công Thương đã liên tục đăng tải nhiều tin, bài về việc doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu khi thiếu container rỗng đóng hàng cũng như sự tăng giá bất hợp lý của giá cước container.

Mai Ca