Sao mãi chỉ là tiềm năng?

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhiều lần than phiền, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chỉ dựa vào nỗ lực của đơn vị chủ quản thôi không đủ mà phải dựa vào sự liên kết giữa các ngành, các cấp, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Khách quốc tế nghe giới thiệu về đền Ngọc Sơn

Khách quốc tế nghe giới thiệu về đền Ngọc Sơn

CôngThương - Thế nhưng, có tham gia những đoàn framtrip (khảo sát các điểm đến) mới thấy, du lịch nước ta sẽ mãi ở dạng "vẻ đẹp tiềm ẩn" khi chính các địa phương chưa "mặn mà" làm du lịch.

Tiềm năng nhiều, khai thác chưa bao nhiêu

Vào những ngày cuối tháng 5, Công ty Du lịch Vietravel phối hợp với Vietnam Airlines và Sở VH,TT&DL Hà Nội tổ chức chuyến khảo sát khám phá Quy Nhơn (Bình Định). Từ lâu, mảnh đất nơi đây nổi tiếng với tinh thần thượng võ, nhưng ít người biết được mảnh đất này lại ẩn chứa tiềm năng du lịch dồi dào với những danh thắng nổi tiếng như bãi biển Quy Hòa, bãi tắm Hoàng Hậu, ghềnh Ráng, đảo Yến, Hầm Hô, hồ Núi Một, núi Bà - hòn Vọng Phu, suối khoáng nóng Hội Vân…Lần đầu đặt chân đến mảnh đất này, chị Dương Mai Lan (Trưởng phòng Kế hoạch tiếp thị Vietravel Hà Nội) cảm nhận, cảnh sắc thiên nhiên nơi đây không thua kém các điểm du lịch nổi tiếng khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… Tuy nhiên, điều khiến không ít du khách cảm thấy tiếc khi đặt chân đến đây, đó là chính quyền địa phương chưa biết cách làm du lịch cũng như chưa biết cách khai thác hiệu quả tiềm năng.

Đơn cử một ví dụ để minh chứng cho phương thức làm du lịch thiếu chiều sâu. Tại Bảo tàng Quang Trung, thuyết minh viên chưa đủ trình độ và khả năng để truyền tải đến du khách sự thiêng liêng cũng như giá trị lịch sử của ngôi nhà ghi dấu bao chiến công hiển hách của người Anh hùng dân tộc áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Thậm chí, trong sân vườn nhà của Hoàng đế Quang Trung, nhiều du khách chỉ biết được niên đại của hai "báu vật" vô giá, là cây me 300 tuổi và giếng nước 200 tuổi nhưng chưa biết rằng, cây me di sản đó do chính ông Hồ Phi Phúc - thân phụ của Hoàng đế Quang Trung trồng và giếng nước kia đã nuôi dưỡng tâm hồn, ý chí quật cường của người Anh hùng Tây Sơn. Hay khi mang món "đặc sản" là chương trình biểu diễn võ thuật Bình Định để du khách thưởng thức, ban tổ chức lại xen lẫn 2 tiết mục ca múa nhạc Tây Nguyên không ăn nhập với chủ đề. Buồn hơn, chính những võ sinh vừa biểu diễn những bài quyền đầy uy lực, giờ lại nhập vai những diễn viên múa, hát với gương mặt vô cảm khiến du khách cảm thấy vô cùng thất vọng…

Làm gì để thay đổi quan trí?

Trong báo cáo thực trạng du lịch, Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Định có đề cập đến số lượng khách và doanh thu du lịch thuần túy còn thấp, chưa phản ánh đúng tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa có khu du lịch lớn nào hoàn thành việc xây dựng và đi vào hoạt động. Vì vậy, sản phẩm du lịch của Bình Định hiện vẫn đơn điệu, trong khi chất lượng nguồn nhân lực du lịch còn yếu… "Những bất cập trên không phải chúng tôi không biết nhưng mỗi lần làm tờ trình báo cáo lãnh đạo địa phương đều không nhận được sự hưởng ứng tích cực", Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Bình Định Nguyễn Văn Dũng than phiền.

Giống với vùng đất trên, Ba Vì với vẻ đẹp hoang sơ của Vườn quốc gia, hồ Suối Hai, núi Tản cùng hệ sinh thái đa dạng cũng ẩn chứa nhiều tiềm năng du lịch nhưng cho đến nay vẫn chưa khai thác đạt hiệu quả như mong muốn. Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, nhân viên phục vụ tại các điểm du lịch ở đây chủ yếu là lao động địa phương, không qua đào tạo chuyên nghiệp. Do đó, việc phục vụ du khách chưa tốt. Thậm chí, đầu tư ở nhiều điểm còn manh mún khiến kinh tế du lịch chưa phát triển đúng tầm.

Tại hội nghị chuyên đề về xúc tiến du lịch vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Phạm Từ (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) cho rằng, hiện nay trình độ quan trí trong lĩnh vực du lịch còn thấp. Lỗi cũng do ngành du lịch chưa làm cho chính quyền địa phương thấy tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế từ du lịch. Đáng buồn là nhiều khi ngành du lịch tổ chức các cuộc họp với mong muốn địa phương đến dự và nghe những góp ý nhưng cuối cùng chỉ là nói rồi lại nghe. Đơn cử như đoàn khảo sát 5 ngày của 20 doanh nghiệp lữ hành tại 5 tỉnh Tây Nguyên vừa qua, rất nhiều công sức, ý tưởng hay, nhiều đề xuất tour tuyến táo bạo, thú vị, nhưng khi muốn trao đổi lại với địa phương thì không ai đến dự.

Có nhiều cái khó để đưa du lịch thoát khỏi dạng tiềm năng như hiện nay, trong đó có bài toán là làm thế nào thay đổi nhận thức từ chính quyền địa phương (?!).

Theo HNM

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Mobile VerionPhiên bản di động