Thứ ba 05/11/2024 19:17

Sáng tạo để triển khai các mục tiêu phát triển bền vững

Sáng ngày 8/11, Diễn đàn DN phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ III với chủ đề “Sáng tạo để triển khai các mục tiêu phát triển bền vững” đã chính thức diễn ra sáng nay (8/11) tại Hà Nội.   
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn

​Diễn đàn do Hội đồng doanh nghiệp (DN) vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) phối hợp với Hội đồng Anh, Công ty Unilever Việt Nam và Tập đoàn Vingroup tổ chức.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Ba năm là khoảng thời gian ngắn nhưng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và VBCSD đã thành công trong việc biến hội nghị thường niên này trở thành một diễn đàn kết nối có hiệu quả giữa khu vực công - tư - tổ chức xã hội và cộng đồng, đóng góp nhiều ý kiến vào các đề xuất chung của VCCI đối với Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam, hỗ trợ và thúc đẩy cộng đồng DN phát triển bền vững. Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nền kinh tế cần được phát triển theo hướng bền vững - đó là cam kết cho thế hệ tương lai một nền kinh tế xanh. Để làm được điều này, Chính phủ và toàn xã hội cần hành động và hành động hơn nữa.

Đồng quan điểm về vấn đề này, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, phát triển bền vững là con đường duy nhất của DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa. DN dứt khoát phải tạo ra lợi nhuận kinh tế nhưng phải quan tâm đến con người, đến hành tinh này. Đó chính là nét văn hóa của DN mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động. Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, DN chính là lực lượng chủ chốt, doanh nhân là “người lính thời bình”, quyết định thành bại của việc triển khai thực hiện các định hướng phát triển này trong tương lai. Do đó, phát triển bền vững không phải là lựa chọn mà là con đường duy nhất của DN.

Với kinh nghiệm 5 năm triển khai “Kế hoạch phát triển bền vững” (USLP) với mục tiêu tạo dựng cuộc sống bền vững cho mọi người trên thế giới, phát triển DN đi đôi với tăng cường công tác xã hội tích cực và giảm thiểu tác động môi trường, ông Trần Vũ Hoài – Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Công ty Unilever Việt Nam đã chia sẻ mô hình phát triển bền vững của DN. Theo đó, tính bền vững khi được DN thực hiện sẽ trở thành một nhân tố tích cực trong sự tăng trưởng và chu kỳ tăng trưởng của DN. Nếu những sản phẩm và nhãn hàng của DN mang tính bền vững thì càng được người tiêu dùng ưu chuộng và từ đó đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của chính DN đó. Ở một khía cạnh khác, khi DN theo đổi yếu tố bền vững, DN sẽ trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn trong việc sử dụng các nguồn lực. Điều đó có nghĩa là DN hạ thấp được các chi phí cũng như quản lý được rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp DN tăng trưởng bền vững hơn về mặt lâu dài.

Tại diễn đàn, ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - đã trình bày kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Việt Nam. Đây là những định hướng chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu một cách căn cơ, bài bản trong nhiều thập kỷ tiếp theo, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế giải quyết một trong những thách thức to lớn, đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại….

Có thể khẳng định, phát triển bền vững là xu thế tất yếu hiện nay trên toàn cầu và đặc biệt khi việc phát triển dựa vào nguồn tài nguyên và sử dụng lao động đã không còn là lợi thế. Nếu một DN chỉ đơn thuần tạo ra lợi nhuận thì chưa thể gọi là DN tốt. Kinh doanh có đạo đức, kinh doanh có tâm mới là cơ sở của sự bền vững. Một DN bền vững sẽ có được 2 loại giấy thông hành: Thứ nhất là sự thừa nhận của Nhà nước mang tính pháp lý; Thứ hai là sự thừa nhận của xã hội đến từ chính nhân viên, đối tác, cộng đồng… Người ta cũng nói đến hai loại vốn cho kinh doanh của DN thời hiện đại là vốn tài chính và vốn xã hội. Sự ghi nhận của cộng đồng và vốn xã hội sẽ là những hành trang ngày càng quan trọng của các DN trên chặng đường hướng tới các mục tiêu bền vững.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần