Sản xuất, xuất khẩu linh kiện ôtô: Mảnh ghép quan trọng

Gia tăng xuất khẩu phụ tùng ôtô là hướng đi trong năm 2014 được một số doanh nghiệp (DN) sản xuất ôtô Việt Nam quan tâm. Hoạt động này không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn là cơ hội để các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đẩy mạnh sản xuất linh kiện là cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

Đẩy mạnh sản xuất linh kiện là cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

CôngThương - Ít doanh nghiệp tham gia

Theo số liệu từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), tỷ lệ thu mua các nguyên liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất (SX) ôtô mà Nhật Bản mua tại Việt Nam hiện chỉ đạt 28%, (tỷ lệ này ở Indonesia là 43%, Thái Lan là 53%, Trung Quốc là 61%). Vì thế, đẩy mạnh SX linh kiện phụ tùng không chỉ giúp DN chủ động giảm giá thành sản phẩm mà còn góp phần tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.

Nếu so với doanh số bán xe của các hãng thì nguồn thu từ xuất khẩu (XK) phụ tùng không phải lớn, thế nhưng hoạt động SX và XK linh kiện sẽ giúp ngành công nghiệp ôtô trong nước dần phát triển, tạo điều kiện để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, trong số hàng chục DN SX lắp ráp ôtô tại Việt Nam chỉ có một số ít đi theo con đường này. Đơn cử như Công ty Toyota Việt Nam (TMV), trong năm 2013 giá trị kim ngạch XK phụ tùng của TMV đạt trên 39,2 triệu USD trong tổng giá trị kim ngạch XK tích lũy trên 246 triệu USD, sau hơn 9 năm Trung tâm XK phụ tùng ôtô Toyota đi vào hoạt động; sản phẩm XK chủ yếu của TMV là ăng ten, van điều hòa khí xả, và bàn đạp chân ga.

Khi sản xuất phụ tùng thì ý nghĩa lớn nhất là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, giúp các DN có thể đầu tư chuyên sâu theo thế mạnh để cung cấp phụ tùng cho nhau, đảm bảo duy trì được sản lượng.

Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) cũng tham gia hội nhập bằng việc SX và XK linh kiện, phụ tùng ôtô khi đầu tư xây dựng nhiều nhà máy công nghiệp phụ tùng và công nghiệp hỗ trợ tại khu phức hợp Chu Lai- Quảng Nam. Với lợi thế là đối tác của các nhãn hiệu xe nổi tiếng như Mazda, Kia, Peuggio, những linh kiện, phụ tùng của Thaco sẽ có cơ hội nhiều hơn khi tham gia vào chuỗi SX, cung ứng linh kiện toàn cầu của các hãng xe này.

Tăng sản lượng và mở rộng thị trường

Được biết, các linh kiện “Made in Việt Nam” của Toyota Việt Nam đã được XK sang hệ thống Toyota toàn cầu ở 13 nước, bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Phillipines, Malaysia, Ấn Độ, Achentina, Nam Phi, Venezuela, Pakistan, Đài Loan, Brazil, Ai Cập và Kazakstan. Hiện Thaco đang XK sang Malaysia các linh kiện như cản trước, ghế ngồi, cụm dây điện, một số chi tiết nhựa… cho những mẫu xe Kia; XK áo ghế, thùng xe và một số linh kiện cho xe thương mại, xe tải sang Hàn Quốc hay sắp XK những linh kiện đầu tiên của xe Kia K3 vào thị trường Nga. Do tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng của Kia nên tùy thuộc vào năng lực sản xuất của hãng ở các thị trường, hoạt động XK phụ tùng của Thaco sẽ có mức tăng trưởng phù hợp. Ví dụ: Malaysia dự kiến SX 700 xe K3/tháng thì Thaco sẽ xuất được 700 bộ ghế, 700 bộ dây điện… Thaco cũng đang SX mẫu kính để Kia mở rộng hơn nữa danh mục linh kiện phụ tùng XK của mình. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đủ sức bền để tham gia. Bên cạnh việc đàm phán để chuyển giao công nghệ, DN phải có dây chuyền SX phù hợp và quy trình quản trị chất lượng; SX mẫu để đối tác đánh giá, một số phụ tùng dùng cho linh kiện phải nhập khẩu. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco - khẳng định: “Càng đi sâu vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ càng khó khăn nên đòi hỏi phải có sản lượng lớn thì mới phát triển ổn định”.

Duy Minh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Chiều 26/3, tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tham dự hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với sản xuất ô tô, hệ thống đường sắt...
Chiến lược phát triển của TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045

Chiến lược phát triển của TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 625/QĐ-TTg (ngày 17/3) phê duyệt Chiến lược phát triển TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ điện gió ngoài khơi sẽ có mặt tại Vietship 2025

Công nghệ điện gió ngoài khơi sẽ có mặt tại Vietship 2025

Triển lãm Vietship 2025 về công nghệ đóng tàu, công trình ngoài khơi sẽ diễn ra từ ngày 5-7/3/2025 tại Hà Nội quy mô 200 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hợp tác công nghiệp ô tô Việt Nam – Áo

Đẩy mạnh hợp tác công nghiệp ô tô Việt Nam – Áo

Áo là quốc gia có thế mạnh về công nghiệp ô tô và Việt Nam – Áo có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực này.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: 5 mục tiêu cho VEAM để tăng trưởng 2 con số

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: 5 mục tiêu cho VEAM để tăng trưởng 2 con số

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã đề ra 5 mục tiêu cho VEAM trong năm 2025 nhằm phấn đấu đạt tăng trưởng hai con số.
Kỷ nguyên vươn mình: Cơ hội cho doanh nghiệp cơ khí, điện

Kỷ nguyên vươn mình: Cơ hội cho doanh nghiệp cơ khí, điện

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các doanh nghiệp trong ngành cơ khí, điện có nhiều cơ hội, tiềm năng và dư địa để phát triển mạnh mẽ.
Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Theo Apatit Lào Cai, đến năm 2040 quặng Apatit loại I, II, III sẽ không còn cho nhu cầu sản xuất của các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Việt Nam gây ấn tượng với dàn UAV, tàu quân sự, các loại súng do chính người Việt chế tạo khiến khách tham quan rất tự hào.
Bắc Ninh chủ động ứng phó sự cố hoá chất

Bắc Ninh chủ động ứng phó sự cố hoá chất

Xác định hoá chất là nguyên liệu quan trọng với sản xuất công nghiệp, song cũng tiềm ẩn những mối nguy hiểm, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động ứng phó sự cố hoá chất.
Diễn tập ứng phó sự cố hoá chất năm 2024 tại Bắc Ninh

Diễn tập ứng phó sự cố hoá chất năm 2024 tại Bắc Ninh

UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hoá chất cấp tỉnh năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp hoá chất và các cơ quan liên quan.
Số hóa trong lĩnh vực công nghiệp - bài toán cho các nhà sản xuất

Số hóa trong lĩnh vực công nghiệp - bài toán cho các nhà sản xuất

Chủ động đổi mới sáng tạo để số hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động là giải pháp giúp DN công nghiệp tăng năng lực cạnh tranh.
Nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bổ sung cho dự án Luật Hóa chất (sửa đổi)

Nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bổ sung cho dự án Luật Hóa chất (sửa đổi)

Chiều 23/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).
Đại biểu Quốc hội: Cần thống nhất một đầu mối quản lý nhập khẩu, kinh doanh hóa chất

Đại biểu Quốc hội: Cần thống nhất một đầu mối quản lý nhập khẩu, kinh doanh hóa chất

Chiều 23/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Hóa chất (sửa đổi), theo đại biểu cần thống nhất một đầu mối quản lý nhập khẩu, kinh doanh hóa chất.
Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã chỉ trích sự giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ do cơ quan này không có hệ thống hiệu quả để giám sát Boeing.
TKV: Tổng tài sản tăng 67 lần sau 30 năm hoạt động

TKV: Tổng tài sản tăng 67 lần sau 30 năm hoạt động

Tổng tài sản của TKV đã tăng trưởng liên tục từ 1,7 nghìn tỷ đồng vào năm 1994 lên 114 nghìn tỷ đồng vào năm 2023, tương đương tăng 67 lần.
TKV: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024

TKV: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024

Tại cuộc họp giao ban giữa Lãnh đạo TKV và các đơn vị tại Quảng Ninh, TKV đã phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch quý IV/2024.
Bộ Công Thương đề xuất chính sách khuyến khích phát triển xe Hybrid

Bộ Công Thương đề xuất chính sách khuyến khích phát triển xe Hybrid

Bộ Công Thương cho rằng cần có các chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe Hybrid nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dòng xe này.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm việc tại Lào về dự án muối mỏ Kali

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm việc tại Lào về dự án muối mỏ Kali

Từ ngày 17 - 20/9, đoàn công tác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã làm việc với các cơ quan chức năng của Lào về dự án muối mỏ Kali.
Nhà máy Alumin Lâm Đồng có nguy cơ dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu đầu vào

Nhà máy Alumin Lâm Đồng có nguy cơ dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu đầu vào

Công ty Nhôm Lâm Đồng tính toán, với quỹ đất còn lại có thể khai thác được chỉ đáp ứng sản xuất alumin đến ngày 25/9/2024, sau đó có nguy cơ dừng hoạt động.
Chiến lược phát triển ngành thép: Tầm nhìn mới cho ngành công nghiệp trọng điểm

Chiến lược phát triển ngành thép: Tầm nhìn mới cho ngành công nghiệp trọng điểm

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành thép giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam

Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương đặt mục tiêu có thể sản xuất các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ.
Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tỉnh Lâm Đồng báo cáo về tình hình quản lý, quy hoạch, thành lập, đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Mobile VerionPhiên bản di động