Sản xuất xanh: Lợi thế cho doanh nghiệp tiên phong

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang loay hoay tìm cách tiếp cận và giải pháp cho sản xuất xanh thì có doanh nghiệp đã “về đích” trong hành trình này.
Sản xuất và phân phối xanh: Giải pháp phát triển kinh tế bền vững Doanh nghiệp Hà Nội đẩy mạnh sản xuất xanh

Giảm 2.000 tấn CO2 nhờ sử dụng năng lượng xanh

Là 2 trong 90 doanh nghiệp được TP. Hồ Chí Minh vinh danh “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh”, Công ty TNHH Nông nghiệp Tiên Tiến và Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng và Thương mại Tiên Tiến được biết đến là doanh nghiệp tư nhân đi đầu trong sản xuất xanh.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng và Thương mại Tiên Tiến (Công ty Cơ khí Tiên Tiến) chia sẻ: Từ khi thành lập công ty vào năm 2004, tôi đã xác định để phát triển bền vững phải giảm thiểu tối đa phát thải trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nên doanh nghiệp của tôi cái gì tái chế, tái sử dụng được là chúng tôi tận dụng tối đa.

Do đó, ngay khi Chính phủ, Bộ Công Thương có chủ trương khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), năm 2019 Công ty Cơ khí Tiên Tiến đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời với độ che phủ 70% mái nhà của Trung tâm Dịch vụ - Đậu xe Tiên Tiến, công suất lắp đặt 1,4 MWp. Mỗi tháng, sản lượng điện dư thừa được phát lên lưới khoảng 100.000 kWh, mang lại nguồn thu gần 400 triệu đồng/tháng cho doanh nghiệp.

Sản xuất xanh: Lợi thế cho doanh nghiệp tiên phong
Ông Nguyễn Văn Tiến lên nhận Chứng nhận Doanh nghiệp Xanh do Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng. Ảnh:TT

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, lợi ích từ hệ thống điện mặt trời mái nhà đã mang lại cho doanh nghiệp rất lớn. Bên cạnh việc chủ động nguồn cung cấp điện đã giúp công ty giảm chi phí đầu vào, công ty còn bán được lượng điện dư thừa cho ngành điện. Nhờ có nguồn điện tự sản xuất, ước tính mỗi năm, Trung tâm Dịch vụ - Đậu xe Tiên Tiến còn tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng tiền điện để vận hành hệ thống xử lý nước thải có công suất 250m3 của khu vực rửa xe trong trung tâm và tiết kiệm hơn 180 triệu đồng tiền nước nhờ tái sử dụng nguồn nước thải sau khi xử lý. Như vậy, với hệ thống ĐMTMN, doanh nghiệp đã tiết kiệm được 36 triệu đồng và mang về nguồn thu tiền bán điện gần 5 tỷ đồng/năm.

Trước lợi ích to lớn đó, chúng tôi đã tiếp tục triển khai “phủ kín” nốt 30% diện tích mái Trung tâm Dịch vụ - Đậu xe Tiên Tiến, qua đó góp phần nâng công suất lắp đặt lên 2 MWp và đầu tư thêm hệ thống tích trữ điện công suất 210 kWh nhằm phục vụ hoạt động cơ sở khi hệ thống điện mặt trời không hoạt động”- ông Tiến cho hay.

Ngoài sản lượng điện dư thừa phát lên lưới quốc gia (bán cho EVN), hàng tháng doanh nghiệp còn cung cấp nguồn điện sạch cho các doanh nghiệp khác với sản lượng lên đến 50.000 kWh, với mức giá thấp hơn so với giá các đơn vị mua điện từ EVN.

Sản xuất xanh: Lợi thế cho doanh nghiệp tiên phong
Điện mặt trời áp mái được đầu tư tại Trung tâm dịch vụ đậu xe Tiên Tiến

Theo thống kê cứ 1MW điện mặt trời có thể giảm 1.000 tấn CO2/năm, như vậy trung bình hàng năm Trung tâm ước giảm phát thải khoảng 2.000 tấn CO2 ra môi trường. Ngoài ra, nguồn nước mưa được thu gom và sử dụng bổ sung cho nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy của Trung tâm dịch vụ đậu xe Tiên Tiến”- ông Tiến chia sẻ.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không rác thải

Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, xây dựng, dịch vụ, năm 2018 với mong muốn “phủ xanh” vùng cát trắng trên mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng và gió. Công ty TNHH Nông nghiệp Tiên Tiến được ra đời với nhiệm vụ đầu tư xây dựng một trang trại nông nghiệp sản xuất theo mô hình hữu cơ. Trang trại được đầu tư xây dựng trở thành mô hình Nông nghiệp công nghệ cao tại xã An Hải (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận).

Ngay khi đầu tư, tôi cũng xác định hướng đi đó là làm ra sản phẩm sạch, toàn bộ quy trình trồng, sản xuất, thu hái sản phẩm, chế biến, đóng gói, bảo quản, vận chuyển và thương mại đều được xây dựng thành chuỗi khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất và không có chất thải ra môi trường”- ông Tiến cho hay.

Nhờ kiên định mục tiêu đó là sản xuất xanh, không phát thải, Trang trại đã được cấp các chứng nhận tiêu chuẩn quản lý chất lượng, môi trường, quản lý năng lượng hiệu quả như: ISO 9001; ISO 14000; ISO 50001… các sản phẩm nông nghiệp của Trang trại được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và EU cấp chứng nhận đạt chuẩn Organic.

Ông Tiến cho hay, 100% Trang trại đầu tư và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo cho các hoạt động chăn nuôi, chế biến, bảo quản. Ngoài ra, doanh nghiệp còn bán điện thừa không sử dụng hết cho các hộ dân liền kề tại địa phương chưa có điện lưới quốc gia và bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, vừa mang lại nguồn thu cho Trang trại vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, doanh nghiệp đã chuyển đổi bao bì ni lông/ chai nhựa khó phân hủy thành bao bì giấy, chai thủy tinh trong chế biến, đóng gói các sản phẩm do Trang trại sản xuất.

Ông Tiến chia sẻ, chúng tôi đã thu gom và tái chế nước thải của các hoạt động chăn nuôi và sinh hoạt và tái sử dụng cho tưới tiêu nông nghiệp.

Đồng thời, Trang trại thu gom nguồn phân chăn nuôi bò, heo để nuôi Trùn quế, tạo ra phân Trùn quế cung cấp cho hoạt động canh tác, thịt trùn quế làm nguồn thức ăn chăn nuôi gia cầm. Chất thải trong chăn nuôi gia cầm được thu gom, ủ làm phân bón cho một số cây trồng.

Sản xuất xanh: Lợi thế cho doanh nghiệp tiên phong
Trang trại nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt

Đối với sản phẩm Đạm cá hữu cơ, Trang trại sử dụng chính nguồn cá đánh bắt gần bờ để sản xuất, cùng với phân Trùn quế sản phẩm này thay thế hoàn toàn phân bón hóa học.

Không chỉ xanh hóa trong sản xuất nông nghiệp, để khuyến khích người dân địa phương canh tác nông nghiệp xanh, Công ty TNHH Nông nghiệp Tiên Tiến cũng đã khuyến khích người dân trong khu vực thu hoạch lá và hạt Neem để bán cho doanh nghiệp.

Đây là nguồn nguyên liệu để chúng tôi sản xuất ra Chế phẩm sinh học NNT18 dùng thay thế cho thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp. Sản phẩm NNT18 không gây độc hại cho nông sản và không tác động đến môi trường sống và con người”- ông Tiến cho biết thêm.

Cả 3 sản phẩm: Phân trùn quế, Đạm cá hữu cơ và Chế phẩm sinh học NNT18 đều được tồ chức USDA – Mỹ chứng nhận an toàn và cho phép sử dụng trong canh tác hữu cơ. Hiện nay 300 ha nông nghiệp công nghệ cao của xã An Hải – huyện Ninh Phước – tỉnh Ninh Thuận đều sử dụng các sản phẩm phân hữu cơ doanh nghiệp sản xuất để phục vụ quá trình canh tác măng tây cho năng suất cao và ổn định.

Với việc đi đầu và tiên phong trong sản xuất xanh, không phát thải, giờ đây cả 2 mô hình của Tiên Tiến đó là nông nghiệp và Dịch vụ đều trở thành những mô hình điểm của thành phố Hồ Chí Minh và Ninh Thuận. Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Tiên Tiến không đủ cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Điều đó khẳng định hướng đi đúng đắn của doanh nghiệp trong sản xuất xanh, bảo vệ môi trường.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.

Tin cùng chuyên mục

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ nền nhiệt tăng khoảng 2-3 độ, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Xe điện HAMACHI: hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

Xe điện HAMACHI: hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

Hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, hơn 20 nghìn tình nguyện viên Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tham gia làm sạch môi trường vì một hành tinh không ô nhiễm trắng.
Thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa dông cục bộ, cảnh báo mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa dông cục bộ, cảnh báo mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông cục bộ, khả năng xảy ra lốc, mưa đá. Riêng Trung Bộ ngày nắng nóng có nơi trên 39 độ.
Doanh nghiệp được vay bao nhiêu hạn ngạch phát thải khí nhà kính?

Doanh nghiệp được vay bao nhiêu hạn ngạch phát thải khí nhà kính?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất doanh nghiệp được vay hạn ngạch phát thải khí nhà kính không vượt quá 15% lượng hạn ngạch đã được phân bổ.
Thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động