Thứ ba 29/04/2025 15:38

Sản phẩm phân bón Lam Sơn: Thân thiện với môi trường

Thành lập từ tháng 1/2004, sau một thập kỷ hoạt động Công ty CP phân bón Lam Sơn (NPK Lam Sơn) đã tạo dựng và khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Với việc không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ và nghiên cứu cho ra đời nhiều dòng sản phẩm phù hợp với các loại cây trồng cho những vụ mùa bội thu, NPK Lam Sơn đã “ghi dấu” với nhà nông, tạo chỗ đứng không chỉ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà đã vươn ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Phân bón Lam Sơn ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng

 - Khẳng định chất lượng với giá phù hợp

Công ty hiện đã sở hữu dây chuyền thiết bị hiện đại, triển khai hệ thống tự động hóa đồng bộ từ khâu kiểm soát nguyên liệu đầu vào đến khâu đóng gói bao bì sản phẩm. Với công suất dây chuyền sản xuất từ 18-20 tấn/giờ, sản phẩm của NPK Lam Sơn hiện có 3 chủng loại chính sử dụng cho từng loại cây trồng khác nhau. Đặc biệt tháng 12/2012, công ty đã đưa vào hoạt động sản xuất thành công loại phân hữu cơ dạng viên ép với nhiều ưu điểm vượt trội. Sản phẩm này vừa tiện dụng trong quá trình vận chuyển và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời phân hữu cơ còn giúp cây trồng tăng sức đề kháng, cải tạo đất  và có tác dụng giữ ẩm cho đất bởi hàm lượng mùn cao phù hợp với vùng đất nghèo dinh dưỡng, vùng ven biển, đất ngập mặn...

 Theo ông Hà Đức Chính - Giám đốc NPK Lam Sơn, nguồn gốc của phân hữu cơ Lam Sơn chủ yếu là tận dụng các phụ phẩm của quá trình sản xuất đường, cồn, bã mía của Công ty CP mía đường Lam Sơn và phân bò của các trang trại bò sữa. Chính nguồn nguyên liệu sẵn có này nên phân bón của công ty có giá thành phù hợp giúp bà con giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, với việc chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nên khi sử dụng phân bón Lam Sơn không có mùi khó chịu như trước đây.

Đối với các nguyên liệu sau khi nhập về được ủ đống cho lên men vi sinh từ 2 -3 tháng, trong quá trình ủ chuyển hóa từ lân khó tiêu sang dễ tiêu, tăng tỷ lệ đạm rồi được sản xuất, đóng gói trên dây chuyền thiết bị hiện đại tự động hóa đến 90% và qua quá trình kiểm tra chất lượng rồi mới đưa ra thị trường… So với sản xuất các loại phân hóa học vô cơ, việc sấy phân hữu cơ này không dùng  tài nguyên như than đá để đốt mà công ty đã ứng dụng thành công khi dùng các nguyên liệu như lõi ngô, mắt luồng, cây sắn, phụ phẩm sau sản xuất gỗ. Các nhiên liệu trên được đốt cháy triệt để nên gần như không sinh khói. Đây là đề tài được ban lãnh đạo NPK Lam Sơn trăn trở, quyết tâm áp dụng phương pháp sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường. Trước đây có rất nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội Phân bón cùng tham gia sản xuất phân bón hữu cơ giống như NPK Lam Sơn nhưng hiện nay chỉ còn một vài doanh nghiệp tồn tại trên thương trường. Các chuyên gia này cho biết một phần do thiếu nguồn nguyên liệu, một phần gây ô nhiễm môi trường dẫn đến các quá trình sản xuất- kinh doanh của các doanh nghiệp không đạt được hiệu quả.       

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, quy trình khép kín cho ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, NPK Lam Sơn là một trong số ít đơn vị đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép đủ điều kiện sản xuất phân hữu cơ…

Sử dụng phân NPK Lam Sơn năng suất cao hơn từ 10 - 15% so với sử dụng phân đơn

Sản phẩm NPK Lam Sơn khi đưa vào sử dụng đạt năng suất cao và thân thiện với môi trường bởi trong quá trình sản xuất không có chất thải, sản xuất không cần nước, không có chất thải nóng… Năm 2013, công ty được trao các cup: “Vì môi trường xanh quốc gia”; “Sản phẩm uy tín 2013”, “Nhãn hiệu nổi tiếng”; “Sản phẩm chất lượng vàng”.

Đa dạng hóa sản phẩm

 Với mục tiêu ban đầu là sản xuất phân bón phục vụ vùng nguyên liệu mía Lam Sơn, nhưng sau vài năm, Ban lãnh đạo NPK Lam Sơn đã quyết tâm đa dạng hóa các sản phẩm phù hợp với nhiều loại cây trồng. Hàng loạt các giải pháp đặt ra, trong đó chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Trước khi đưa một sản phẩm mới ra thị trường, công ty đã phối hợp với Trạm Khuyến nông tỉnh thực hiện nhiều mô hình sử dụng phân bón mới trên cây lúa, cói và các cây trồng khác. Kết quả, khi sử dụng phân NPK  Lam Sơn cho năng suất cao hơn  từ 10-15% so với sử dụng phân đơn và các loại phân bón khác, đó là chưa kể chi phí đầu tư thấp hơn nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Đến nay các sản phẩm của công ty phù hợp cho nhiều loại cây trồng như: mía, lúa, cói, cam, cao su, cây tiêu và một số loại nông sản, rau an toàn, thị trường cung cấp không còn là phạm vi trong tỉnh mà đã rộng khắp miền Trung và một số tỉnh lân cận.

Luôn là “Người bạn thân thiết của nhà nông”

Năm 2013, công ty cung cấp ra ngoài thị trường hơn 43.000 tấn sản phẩm. Kết quả đó thể hiện sự cố gắng vượt bậc của NPK Lam Sơn. Năm 2014, công ty quyết tâm hoàn thành tốt mục tiêu 50.000 tấn phân bón hữu cơ các loại, doanh thu 220 - 250 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4,5 - 5 tỷ đồng, thu nhập người lao động 5 triệu đồng/tháng. Phấn đấu đến năm 2015, sản lượng đạt 100.000 tấn phân hữu cơ các loại, doanh thu đạt 500 tỷ đồng. Song song với đó sẽ đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường phía Nam để thương hiệu NPK Lam Sơn trở thành người bạn thân thiết của nhà nông.

Hồng Lý

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia