Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 15/04/2021 18:47

Sản phẩm OCOP không ngừng nhân rộng tại khu vực miền Nam

16:09 | 24/11/2020
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hiện không còn là thực hiện thí điểm mà trở thành một xu hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở miền Nam.

Tính đến tháng 10/2020, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại khu vực miền Nam hiện có 11 tỉnh thành tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, chiếm 18,07% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước.

Riêng khu vực miền Tây Nam bộ, sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước, với hơn 370 sản phẩm. Trong đó, số lượng sản phẩm OCOP đạt 3 sao chiếm gần 62,7% và 33% sản phẩm đạt 4 sao. Sóc Trăng, Bến Tre, Đồng Tháp là ba địa phương nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất nước.

Sóc Trăng hiện là địa phương phát triển mạnh mẽ Chương trình OCOP với 99 sản phẩm được xếp hạng, trong đó 24 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 75 sản phẩm đạt hạng 3 sao, do 52 doanh nghiệp, cơ sở và hợp tác xã sản xuất. Các sản phẩm OCOP của Sóc Trăng là những mặt hàng đặc sản có tiếng trên thị trường hiện nay như gạo ST, hành tím Vĩnh Châu, lạp xưởng, bánh Pía, tôm đông và các loại trái cây như bưởi, sầu riêng…

Ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng - cho biết, các sản phẩm OCOP của Sóc Trăng hiện đã được nâng cao về chất lượng, mẫu mã đa dạng, bao bì đẹp và có truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm OCOP đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử ký hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn và tiến tới xuất khẩu.

Để các sản phẩm OCOP lan tỏa trên thị trường, dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Theo ông Chiêu, các sở ngành của tỉnh Sóc Trăng hiện đã hỗ trợ 7 địa phương như TP. Sóc Trăng, thị xã Ngã Năm, huyện Cù Lao Dung… xây dựng Cửa hàng an toàn vệ sinh thực phẩm, mục đích là giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm OCOP của địa phương.

Sản phẩm OCOP không ngừng nhân rộng tại khu vực miền Nam
Trà túi lọc làm bằng nguyên liệu trái khổ qua, sản phẩm OCOP của một cơ sở sản xuất tỉnh Hậu Giang tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành năm 2020.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh - thông tin, nguồn vốn đầu tư cho Chương trình OCOP của Tây Ninh là 238,4 tỷ đồng, trong giai đoạn 2020 - 2025 sẽ huy động hơn 140 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục triển khai chu trình OCOP thường niên, các dự án ưu tiên đầu tư, tổ chức tập huấn, quy trình quản lý…

Ông Xuân đánh giá, Tây Ninh là địa phương có nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng, đồng thời có nhiều nghề truyền thống nổi tiếng, nhiều nghệ nhân giỏi tay nghề, đây là điều kiện tốt và tiềm năng để phát triển thành công Chương trình OCOP của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - chủ cơ sở sản xuất bánh tráng phơi sương tại phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh- cho biết, từ khi được chọn là sản phẩm OCOP, cơ sở được đầu tư thêm máy móc nên sản phẩm bán chạy hơn trước. Theo bà Thúy, để cung cấp cho thị trường mỗi tuần 20.000 chiếc bánh, cơ sở đã đầu tư hàng trăm triệu đồng sắm máy cắt và máy nướng bánh. Sắp tới cơ sở sẽ tiếp tục đầu tư 3 - 4 chiếc máy cắt, máy nướng, máy tráng bánh nhằm tạo ra sản phẩm OCOP chất lượng với giá thành hạ để cung cấp cho hệ thống siêu thị và xuất khẩu.

An Giang hiện có 37 sản phẩm được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao, 4 sao, do 28 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất. Các sản phẩm OCOP đạt 4 sao như Cá Linh kho mía, mắm cá Linh chưng, đường thốt nốt sệt Palmania, sản phẩm tương hột, bánh hạnh nhân, nước màu thốt nốt nguyên chất, đường thốt nốt cô đặc MOUN7AINS và 5 sản phẩm đặc trưng từ gạo, đường thốt nốt có tiềm năng đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang - nhìn nhận, Chương trình OCOP là cú hích làm thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức kinh tế, phát huy nguồn lực địa phương thông qua sản xuất hàng hóa chất ngày càng chất lượng và có sức cạnh tranh trên thị trường cao hơn. “So với các địa phương trong khu vực, sản phẩm OCOP của An Giang là chưa nhiều nhưng chương trình đang được lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều hoạt động sản xuất hàng hóa tại địa phương, nhất là sản xuất từ nguyên liệu đặc sản”, ông Lâm chia sẻ.

Trần Thế