Sản phẩm lưu niệm du lịch: Bao giờ phát triển?

Quà lưu niệm không chỉ làm gia tăng giá trị thặng dư cho ngành du lịch mà còn là một cách thức hữu hiệu để quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Các nước như Thái Lan, Malaysia đã làm rất tốt vấn đề này, nhưng Việt Nam vẫn loay hoay đi tìm sản phẩm đặc trưng.
Đồ lưu niệm của Việt Nam chưa hấp dẫn du khách

Đồ lưu niệm của Việt Nam chưa hấp dẫn du khách

CôngThương - Ít giá trị sử dụng

Đây là một trong những lý do khiến khách du lịch chưa mặn mà với hàng lưu niệm của Việt Nam. “Nếu một bức tranh thêu của Lào có thể lưu giữ tới 10 năm mà màu sắc và chất liệu vẫn rất đẹp, hay những con búp bê gỗ Matryoshka của Nga nổi tiếng khắp thế giới có thể lưu giữ qua vài thập kỷ… thì những những bức tranh thêu bằng thổ cẩm của Việt Nam không được bao lâu nhìn vào đã rất cũ”- anh Đinh Văn Phương- hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung lâu năm so sánh.

Việt Nam vốn tự hào là đất nước giàu bản sắc văn hóa và sở hữu nhiều làng nghề. Đi lên Tây Bắc có đồ dệt thổ cẩm; xuống vùng biển là đồ hải sản khô, hàng lưu niệm bằng vỏ sò, vỏ ốc; đến các tỉnh miền Tây, ngoài kẹo dừa, bánh pía, thì những khay đựng đồ hay những bức tranh được làm từ gáo dừa khá độc đáo; Hà Nội với đủ đồ gốm sứ, mây tre đan, vải lụa, áo dài… Đây là lợi thế để Việt Nam phát triển các sản phẩm lưu niệm du lịch. Tuy nhiên, anh Phương cho biết, không ít lần anh phải bối rối chọn mua đồ lưu niệm giúp khách du lịch, nhất là khách du lịch thích những đồ lưu niệm đặc trưng của Hà Nội. “Hà Nội nhiều sản phẩm nhưng cái gì là đặc trưng thì không có. Đồ mây tre đan thì khách chê là dễ bị mốc, hư hỏng; đồ gốm sứ thì họ sợ dễ vỡ, cồng kềnh, khó vận chuyển; lụa Vạn Phúc có đến 90% hàng nhập từ Trung Quốc… nên khách nhiều khi chỉ xem chứ mua làm quà tặng rất ít” – anh Phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Cường -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

 Mặt hàng lưu niệm của Hội An khá đơn giản như đèn lồng, hàng may mặc, quần áo, khăn lụa… nhưng bảo đảm tính chất gọn nhẹ, phù hợp với nhiều đối tượng khách, đặc biệt mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Lợi nhuận thấp

Không cầu kỳ, chỉ gọn nhẹ nhưng những chiếc toà tháp đôi Petronat của Malaysia hay chiếc móc chìa khóa của Thái Lan có hình ảnh chú voi… đã khiến du khách mỗi dịp đến đất nước này phải chi ra tới 50 – 55% số tiền cho mua sắm. Trong khi du lịch ở Việt Nam khách chỉ dành ra 10 – 15% cho mua sắm. Trước nguồn lợi nhuận mang lại từ sản phẩm lưu niệm quá nhỏ so với tiềm năng du lịch của đất nước, từ năm 2009, Tổng cục Du lịch đã khuyến khích các địa phương đẩy mạnh phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch. Đặc biệt, nằm trong chương trình kích cầu du lịch, năm 2013, Tổng cục Du lịch đã đề nghị Bộ Công Thương phối hợp hướng dẫn các Sở Công Thương kết hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các địa phương phát động cuộc thi thiết kế quà tặng, hàng lưu niệm bán cho khách du lịch. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch - đến nay, mới chỉ có Hội An thành công trong việc thiết kế và đưa sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng của địa phương vào phục vụ du lịch. Còn đa số các địa phương vẫn rất lúng túng với câu chuyện về quà lưu niệm. “Đây là vấn đề mà ngành du lịch đau đầu suy nghĩ. Song nếu chỉ riêng ngành du lịch sẽ không thể làm nổi. Tổng cục Du lịch chỉ đưa ra định hướng và tư vấn chứ không làm thay cho các địa phương được vì điều này phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, điều kiện tài nguyên khác nhau của mỗi điểm đến…”- ông Cường phân tích. Một ngày dạo quanh làng tranh Đông Hồ- (Bắc Ninh), chúng tôi lại thêm chạnh lòng. Có khá đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến nhưng đa phần chỉ tham quan, tìm hiểu nghề làm tranh dân gian, còn người mua quà lưu niệm rất ít. Và làng nghề lụa Vạn Phúc (Hà Nội) cũng không nằm ngoài tình cảnh đó.

Thanh Tâm

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản quyết định xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.
Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Mobile VerionPhiên bản di động