Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA

Trong khuôn khổ Hội nghị Tham tán Thương mại 2016, sáng ngày 24/2, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhằm tìm các giải pháp tăng cường xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của miền Trung với các cơ hội từ các FTA.
Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tìm hiểu kỹ thị trường xuất khẩu

Ông Đào Trần Nhân – Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết, Hiệp định TPP mở rộng cửa cho DN Việt Nam đưa sản phẩm sang Hoa Kỳ. Tuy vậy, theo ông Nhân: “Các DN đừng nghĩ với thị trường rộng lớn đầy tiềm năng như Hoa Kỳ thì doanh nghiệp muốn “ném” gì vào đó thì “ném”. Phải xuất khẩu cái mà thị trường Hoa Kỳ cần chứ không phải cái mà DN co”.

Tham tán Công sứ Hoa Kỳ đưa ra khuyến nghị, các DN miền Trung trước khi muốn xuất hàng sang thị trường Hoa Kỳ cần tìm hiểu kỹ Luật hiện đại hóa Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của Hoa Kỳ. Mỗi DN cần có kế hoạch lưu giữ hồ sơ liên quan đến quá trình sản xuất của từng lô hàng xuất khẩu để có thể truy xuất giấy tờ khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, DN phải sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kiểm tra sản xuất tại chỗ từ phía Hoa Kỳ. Việc kiểm tra này hoàn toàn đột xuất, không có sự thông báo cho các cơ quan hữu quan. “Việc DN từ chối cho kiểm tra đột xuất đồng nghĩa với việc từ chối xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ” - ông Nhân lưu ý. Đồng thời, trong lần xuất khẩu đầu tiên sang thị trường này, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ liên quan đến chứng nhận VSATTP cũng như kiểm dịch sản phẩm xuất khẩu. Đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm, trước khi muốn xuất khẩu sang Hoa Kỳ, cần đăng ký chất lượng với Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và có mã số kinh doanh do FDA cấp, đồng thời phải có người đại diện tại nước này.

Đối với thị trường EU, ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Công sứ Việt Nam tại Bỉ và EU chia sẻ, DN Việt Nam, đặc biệt là tại miền Trung khi muốn xuất sản phẩm sang EU cần chứng minh được chất lượng sản phẩm thông qua những số liệu cụ thể, và để tránh những rủi ro không đáng có, hợp đồng giao dịch giữa các bên phải cụ thể, chặt chẽ và được soạn thảo cẩn thận.

Tham tán Thương mại tại Hàn Quốc - Chu Thắng Trung - đề nghị, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho DN theo từng mặt hàng cụ thể. Tuy nhiên, DN có thể quan tâm hơn đến các hội chợ chuyên ngành tại thị trường Hàn Quốc, bởi đây là kênh quảng bá, xúc tiến đầu tư hợp tác rất hiệu quả tại nước này.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh, Hội nghị là tiền đề, tạo điều kiện cho các Tham tán Thương mại tiếp xúc, lắng nghe và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp (DN). Từ đó gắn kết chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các Tham tán và DN, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đặc biệt giúp các DN đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam ký kết FTA có hiệu quả hơn.

Hỗ trợ từ các Tham tán - hiệu quả lớn

Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA
Toàn cảnh Hội nghị

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Hương Quế Đà Nẵng - chia vui: Công ty Hương Quế đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, tư vấn của các Tham tán Thương mại, đặc biệt là sự giúp đỡ của Tham tán Thương mại tại Pháp, Nhật Bản, Thái Lan, CHLB Đức, Phần Lan, Chile, Tây Ban Nha, Dubai… Các Tham tán Thương mại không những cung cấp thông tin tư vấn và hướng dẫn, mà còn trực tiếp đến tiếp cận trao hàng mẫu, tài liệu, ấn phẩm của chúng tôi đến tận tay khách hàng, trực tiếp hỗ trợ giải quyết các vướng mắc cho cả hai bên xuất khẩu và nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng - đánh giá cao những nỗ lực của các Tham tán Thương mại trong việc cung cấp thông tin cho DN trong nước, song theo bà Ánh, những thông tin này vẫn còn mỏng. Để thông tin có hiệu quả hơn, bà Ánh đề xuất, các Hiệp hội, các Phòng thương mại, UBND các tỉnh, thành phố có thể gửi báo cáo tình hình phát triển DN tại địa phương, hiệp hội mình hàng năm để các Tham tán Thương mại nắm được, từ đó định hình về nhóm sản phẩm, sản phẩm cụ thể dựa theo thế mạnh để hỗ trợ cho DN.

Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA
Bà Nguyễn Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng - phát biểu về vai trò của Tham tán Thương mại trong việc hỗ trợ DN

Đồng tình với ý kiến trên, bà Lê Thị Minh Thảo – Phó giám đốc Công ty Thủy sản Thuận Phước Đà Nẵng - mong muốn có sự phản hồi thông tin tích cực hơn nữa từ phía các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài về thông tin xuất khẩu hoặc giới thiệu đơn vị có thể hỗ trợ thông tin chuyên sâu cho mặt hàng cụ thể, giúp DN chủ động liên lạc và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Thúc đẩy hiệu quả xuất nhập khẩu cũng như xây dựng mối quan hệ giữa DN và các Thương vụ là hoạt động hai chiều. Các Tham tán Thương mại làm nhiệm vụ nghiên cứu thị trường tại nước sở tại, từ đó có những hỗ trợ thông tin thiết thực và kịp thời cho DN. Ngược lại, bản thân DN phải “làm hết bài tập về nhà” để giúp các Tham tán hoàn thành nhiệm vụ. “Bài tập về nhà” ở đây chính là chủ động tìm hiểu thông tin, tự tìm kiếm khách hàng tại thị trường muốn xuất khẩu hàng hóa, nghiên cứu kỹ thị trường, sau đó mới nhờ đến Tham tán Thương mại tại thị trường đó tư vấn, hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc để có thể xuất khẩu sản phẩm.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đồng tình với ý kiến về việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các Tham tán Thương mại qua từng năm để hoạt động xúc tiến thương mại ra thị trường quốc tế đạt hiệu quả cao. Ngược lại, bản thân các DN, Hiệp hội, tổ chức, Phòng thương mại công nghiệp cũng phải nhìn nhận lại hoạt động của DN, tổ chức mình, đồng thời, nhìn nhận những đóng góp cụ thể của các Thương vụ cho sự phát triển của DN. Có như vậy, hoạt động của các Thương vụ nói chung và cá nhân các Tham tán Thương mại nói riêng mới đạt hiệu quả thiết thực nhất.

TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp tìm điểm tựa từ Tham tán Thương mại
Minh Tích - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Xem thêm