Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 27/10/2021 10:19

Sàn giao dịch thương mại điện tử: Đưa nông sản Sơn La đến gần người tiêu dùng

13:09 | 24/08/2021
Không chỉ tiếp cận người tiêu dùng ở các kênh phân phối truyền thống, năm nay, nông sản Sơn La đã được đẩy mạnh tiêu thụ thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) để phù hợp hơn với bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Để hỗ trợ người dân Sơn La tiêu thụ nông sản thông qua TMĐT, từ tháng 4, sàn điện tử Sendo đã phối hợp với tỉnh triển khai bán nông sản tại Sendo thông qua Chương trình “Ngày Đặc sản Sơn La”. Các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như nông sản sấy, nước trái cây, sữa Mộc Châu, mật ong nhãn sông Mã... đã được Sendo lựa chọn tham gia sự kiện. Chỉ sau 3 ngày diễn ra, nông sản Sơn La đã được người tiêu dùng đón nhận và được tiêu thụ tốt tại sàn TMĐT này.

Sàn giao dịch thương mại điện tử: Đưa nông sản Sơn La đến gần người tiêu dùng

Mận hậu Sơn La lên sàn thương mại điện tử

Cùng với sàn Sendo, từ đầu tháng 4, UBND tỉnh Sơn La đã có công văn gửi Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đề nghị đơn vị đồng hành cùng tỉnh, hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Khi nhận được công văn này, các chi nhánh trực thuộc Viettel ở tỉnh đã tiếp cận với doanh nghiệp và đi khảo sát vùng trồng; cùng Sở Công Thương tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn để bà con nông dân tự đăng sản phẩm của mình lên sàn bán. Đồng thời, hướng dẫn bà con không chỉ bán trên sàn TMĐT mà còn bán trên tất cả nền tảng, mạng xã hội khác.

Về phía Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, bắt đầu vào chính vụ thu hoạch hoa quả, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục để hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận hậu và xoài lên sàn TMĐT Shopee bắt đầu từ cuối tháng 5, thể hiện sự chủ động của tỉnh trong việc kết nối, đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT. Để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, Cục còn phối hợp với doanh nghiệp triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến… Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên nền tảng số, giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới.

Các tuyến xe khách đi - đến các tỉnh tạm dừng hoạt động, không chỉ người nông dân lựa chọn kênh bán hàng điện tử để tiêu thụ hoa quả, nhiều hợp tác xã ở Sơn La đã đầu tư nghiên cứu phát triển, đa dạng hóa sản phẩm từ quả mận, xoài, nhãn. Trong đó, tập trung bảo quản và sản xuất theo chuỗi với các doanh nghiệp tại Lạng Sơn để xuất khẩu sang siêu thị tại Trung Quốc, đồng thời, đưa hàng vào siêu thị trong nước, kênh TMĐT…

Từ việc chỉ trồng, thu hái và bán hàng cho thương lái thông qua các phương thức truyền thống, đến nay, người nông dân Sơn La đã quen với việc livestream bán hàng. Nhờ các giải pháp chủ động đưa nông sản lên sàn TMĐT, trong những tháng đầu năm nay, mặc dù chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, tỉnh Sơn La đã kịp thời xây dựng được nhiều sản phẩm chất lượng cao như: Mận Rubi, nhãn Sơn La, đảm bảo kinh doanh hiệu quả trên cả phương thức truyền thống và TMĐT. Đồng thời, đạt được mục tiêu được mùa và bán trên giá thành sản xuất cho người dân để tiếp tục vụ sản xuất năm 2022.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, toàn tỉnh thu hoạch khoảng 65.223 tấn xoài (thời gian từ tháng 5 - 8/2021) và 98.500 tấn nhãn (thời điểm thu hoạch từ tháng 7 - 9/2021). Đến thời điểm này, các loại nông sản vẫn được tiêu thụ tốt với giá ổn định.

Bảo Ngọc