Thứ sáu 22/11/2024 18:44

Sân bay Nội Bài ùn tắc do lượng khách đi máy bay tăng kỷ lục

Theo đại diện sân bay Nội Bài, cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Nội Bài tăng trưởng "nóng", liên tiếp lập đỉnh mới.

Hành khách qua sân bay Nội Bài - Hà Nội đang tăng vọt, vượt công suất thiết kế của nhà ga quốc nội. Đơn vị khai thác khuyến cáo hành khách đến sân bay hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo thống kê, ngày 24/6, sản lượng vận chuyển đạt hơn 100.000 lượt khách trong đó có hơn 90.000 lượt khách nội địa; ngày 25/6 đạt hơn 100.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa. Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách.

Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Nội Bài tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019 - thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế của nhà ga hành khách T1.

Đại diện sân bay Nội Bài thông tin, nhà ga hành khách quốc nội T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, qua quá trình khai thác.

Sân bay Nội Bài ùn tắc do lượng khách đi máy bay tăng kỷ lục

Sân bay Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay. Trong đó, bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài, gồm 2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô nhà ga T1.

Khách tăng cao và sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19. Điều này gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Trước tình hình này, sân bay Nội Bài đưa ra những giải pháp đáp ứng nhu cầu của hành khách và dịch vụ sân đỗ ô tô nhà ga T1; tăng cường lực lượng an ninh hàng không; thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón nhằm tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách…

Sân bay cũng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung một sân đỗ ô tô phục vụ người dân.

Sân bay Nội Bài kêu gọi hành khách hợp tác nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông như: Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga. Sát giờ tàu bay hạ cánh mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ…

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, hành khách cần di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách: Dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe. Đồng thời, khuyến nghị nâng cao văn hóa tham gia giao thông, tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại cảng hàng không để đảm bảo lưu thông thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

Tăng 650.000 ghế, hàng không Việt Nam vẫn lo thiếu chỗ dịp Tết

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay tại Bình Định

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Trao giải cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Cẩn trọng với tình trạng kháng kháng sinh

Chiến thắng Bình Giã góp phần làm phá sản chiến lược ‘chiến tranh đặc biệt’

Từ năm 2024, bổ sung thêm 2 nhóm giải mới vào Giải Báo chí quốc gia

Phát động giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

Nhân sự ngày 21/11: Công bố lí do kỷ luật cảnh cáo các ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Biển Đông có gió Đông Bắc hoạt động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/11/2024: Miền Trung có mưa lớn

Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương làm việc tại Hà Tĩnh về an toàn thực phẩm

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác Bộ Công Thương dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

Cục Phòng vệ thương mại khánh thành ‘Lớp học hạnh phúc’ tại Điện Biên

Tích hợp VNeID lên iHanoi - Điểm nhấn mới trong triển khai Đề án 06/CP

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa quy định danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 50

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?