Từ chiều 5/6, dừng các chuyến bay chở khách tới Côn Đảo để phòng dịch |
Theo dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ phải tạm đóng cửa trong thời gian khoảng 9 tháng để nâng cấp, mở rộng nhằm đón được các loại máy bay lớn hơn sân bay hiện nay. Hiện khách ra Côn Đảo chủ yếu bằng đường hàng không, nên khi sân bay này tạm đóng cửa, khách ra đảo chỉ có thể đi bằng tàu biển hoặc trực thăng.
Sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để phục vụ cho công tác nâng cấp, mở rộng |
Bộ Giao thông vận tải xác định, trong thời gian dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu vận tải, đi lại của người dân kết nối giữa đất liền và đảo, cơ quan này đã lên phương án tăng cường vận tải đường biển và trực thăng để kết nối đảo với đất liền.
Với tàu khách bằng đường biển, hiện có 4 tuyến tàu khách kết nối từ đất liền ra Côn Đảo được cấp phép. Tuy nhiên, tại Côn Đảo hiện chỉ có 1 cầu cảng Bến Đầm tiếp nhận tàu khách. Cùng đó, Ban quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng, chỉ cho phép 2 chuyến tàu/ngày theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách ra Côn Đảo đã vượt cả năm 2021. Tuy nhiên, hiện Côn Đảo vẫn hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo.
Trong quá trình sân bay sửa chữa, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Côn Đảo phối hợp, tăng tiếp nhận tàu khách và máy bay trực thăng ra đảo để đáp ứng nhu cầu người dân và khách du lịch.
Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.
Dự án mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ thực hiện kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư của doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, phần đầu tư mở rộng đường cất, hạ cánh để đón được máy bay A320/321 và tương đương sẽ thực hiện bằng ngân sách nhà nước do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.
Với các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách (2 triệu khách/năm), đường giao thông nội cảng, thoát nước, chiếu sáng… do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.