Sắc mới trên vùng đất Đồng Hỷ

Những cánh đồng lúa chín ôm lấy các con đường bê tông hóa nối liền thôn xã; những nhà văn hóa vang vọng tiếng nhạc ca; những trường học mới ê a lời cô trò... là một trong những nét vẽ làm nên bức tranh về cuộc sống mới tại huyện Đồng Hỷ sau 10 năm xây dựng nông thôn mới.    

Đổi thay không chỉ về diện mạo...

Là một huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, Đồng Hỷ bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) với vô vàn gian khó. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy – Chủ tịch UBND huyện cho biết, Đồng Hỷ xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2019 với xuất phát điểm thấp do điều kiện kinh tế khó khăn, lại thêm những xáo trộn vì việc chia tách địa giới hành chính.

Khó khăn là thế nhưng ý thức được đây là nhiệm vụ tối quan trọng, là tiền đề cho Đồng Hỷ phát triển bền vững trong tương lai, nên cấp ủy chính quyền và nhân dân huyện đã nỗ lực không ngừng trong công tác xây dựng NTM. Khi ý Đảng hợp lòng dân, chương trình được sự đồng thuận to lớn của nhân dân. Nhờ vậy, tạo nên sức sống mới cho cả vùng đất này.

sac moi tren vung dat dong hy
Lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận xã Văn Hán đạt chuẩn NTM

Theo lãnh đạo huyện, 10 năm qua, từ chỗ bình quân mỗi xã chỉ đạt 5,4 tiêu chí thì đến nay toàn huyện đã có 8 xã đạt chuẩn NTM; bình quân mỗi xã đạt 16,46 tiêu chí; không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.

Một thập kỷ qua, hàng trăm công trình cơ sở hạ tầng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Giờ đây, bất cứ ai về lại mảnh đất này đều nhận ra diện mạo của Đồng Hỷ đã đổi thay thực sự. Ông Nguyễn Văn Thủy cho biết thêm, về hệ thống giao thông nông thôn, huyện đã tập trung đầu tư, nâng cấp, mở rộng và được xác định là động lực phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Trong 10 năm, toàn huyện đã tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp 161,3km đường trục xã, liên xã; xây mới được 403,7km đường bê tông nông thôn. Số xã có đường đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc đổ bê tông đạt 100%. Đến nay có 10/13 xã đạt tiêu chí giao thông tăng 10 xã so với năm 2010.

Về thủy lợi, qua 10 năm toàn huyện đã kiên cố hóa 44,47km kênh mương nội đồng, tiến hành xây mới, sửa chữa, nâng cấp 43 công trình thủy lợi như: hồ, đập tràn, kênh mương, trạm bơm điện,.. với tổng vốn đầu tư trên 36 tỷ đồng, qua đó đã góp phần tăng cường khả năng cung cấp nước phục vụ sản xuất của nhân dân. Đến nay đã có 11/13 xã đạt tiêu chí về thủy lợi, tăng 08 xã so với năm 2010.

Về điện, trên địa bàn huyện đã xây dựng 108 trạm biến áp; cải tạo, nâng cấp 549,31km đường dây trung thế và hạ thế với giá trị đầu tư 260,78 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện thường xuyên đạt 99,8%. Nâng các xã đạt tiêu chí về điện lên 13/13 xã, đạt 100%.

sac moi tren vung dat dong hy
Trang tại chăn nuôi gà quy mô công nghiệp tại xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ

Bên cạnh đó, công tác giáo dục được Đồng Hỷ đặt lên hàng đầu. Trong giai đoạn vừa qua, huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng 56 công trình trường học, với tổng vốn đầu tư 143,877 tỷ đồng. Đến nay toàn huyện có 42/47 trường học đạt chuẩn quốc gia (tính trên 13 xã xây dựng NTM), chiếm tỷ lệ 89,36%, nâng tổng số xã đạt tiêu chí về trường học là 12/13.

Nâng chất cho cuộc sống người dân

Hành trình 10 năm xây dựng NTM đã thực sự đưa Đồng Hỷ sang trang mới với những đổi thay không chỉ về diện mạo, mà sâu sắc hơn, thiết thực hơn chính là cuộc sống của bà con nhân dân đã được cải thiện rõ rệt.

Được biết, chính quyền huyện Đồng Hỷ đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đó, huyện đã triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp có lợi thế trên địa bàn như: Phát triển sản xuất, chế biến tiêu thụ chè, trồng rừng và chế biến lâm sản; phát triển kinh tế HTX, tổ hợp tác và làng nghề ...bên cạnh đó huyện cũng tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại quy mô công nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đến nay toàn huyện có 30 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 32 làng nghề, 34 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như sản xuất kinh doanh chè, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm.

Chia sẻ về hướng đi, ông Thủy nhấn mạnh, huyện tập trung chuyển đổi bố trí cây trồng, vật nuôi lợi thế của vùng, chú trọng đầu tư thâm canh tăng vụ, tăng sản lượng trên một đơn vị diện tích; chăn nuôi theo hướng tập trung gắn với bảo vệ môi trường; theo hướng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện. Nhờ vậy, sản xuất nông, lâm, thuỷ sản phát triển đúng hướng. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp thủy sản năm 2018 đạt 1.231 tỷ đồng, tăng 945,8 tỷ so với năm 2010. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt năm 2018 đạt 95,6 triệu đồng, tăng 39,6 triệu đồng so với năm 2010.

Đặc biệt, Đồng Hỷ đã thực hiện chăn nuôi trong khu quy hoạch, từng bước chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung công nghiệp, trang trại, gia trại. Hiện nay trên địa bàn huyện, có 89 trang trại, nhiều hộ chăn nuôi gia trại quy mô vừa và nhỏ … tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ gia đình. Xây dựng, hình thành vùng chuyên chăn nuôi gà theo hình thức bán chăn thả tại các xã Hợp Tiến, Tân Lợi, Nam Hòa với quy mô 500-1.000 con/lứa. Các trang trại, gia trại chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, liên doanh, liên kết, từng bước hình thành các chuỗi trong sản xuất chăn nuôi.

Từ kết quả triển khai các chương trình, dự án và các mô hình sản xuất đã góp phần quan trọng vào việc thu hút tạo việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Sau 10 năm thực hiện, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đã tăng từ 13,7 triệu đồng/người (năm 2010) lên 32,3 triệu đồng/người/năm (năm 2018) và ước đạt 34 triệu đồng năm 2019. Đến nay, toàn huyện có 13/13 xã đạt tiêu chí về lao động có việc làm; 9/13 xã đạt tiêu chí về thu nhập; 8/13 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo; 10/13 xã đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất.

Với những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua, Đồng Hỷ đang tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu của giai đoạn mới 2021-2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 có từ 5 xã trở lên đạt chuẩn “xã NTM kiểu mẫu”. “Để thực hiện điều đó, huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đối với các xã được công nhận đạt chuẩn, trong đó tập trung thực hiện các nội dung: Tổ chức sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển ngành nghề, năng lực sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, đảm bảo trật tự ngày càng tốt hơn để NTM phát triển bền vững”- đại diện huyện Đồng Hỷ khẳng định.

Từ năm 2011 đến nay, Đồng Hỷ đã huy động được 1.570,377 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó vốn huy động từ nhân dân, doanh nghiệp đạt 534,336 tỷ đồng cùng 96ha đất được nhân dân hiến.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang tập trung phát triển nông nghiệp đồng thời xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
4 hiệp hội ngành chăn nuôi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

4 hiệp hội ngành chăn nuôi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

4 hiệp hội ngành chăn nuôi vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội đề xuất bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.
Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã và huyện nông thôn mới.
Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả

Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo tổng kết hoạt động năm 2023 và lập kế hoạch năm 2024 của Nhóm công tác PPP (đối tác công tư) về rau quả.
Bàn giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Bàn giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch 3 loại rừng còn chồng chéo; công tác giao rừng, thuê rừng còn chậm triển khai; năng suất, chất lượng rừng trồng còn thấp.
Bộ Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển 1 triệu ha rừng sản xuất gỗ lớn

Bộ Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển 1 triệu ha rừng sản xuất gỗ lớn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng diện tích rừng trồng sản xuất gỗ lớn đạt khoảng 1 triệu ha.
Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Báo cáo chiến lược hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trong ngành tôm và lúa gạo sẽ ra mắt vào 27/02.
Mỗi năm hồ thuỷ điện tiêu tốn bao nhiêu nước cho vụ Đông Xuân?

Mỗi năm hồ thuỷ điện tiêu tốn bao nhiêu nước cho vụ Đông Xuân?

Do làm tốt công tác chuẩn bị, công tác cấp nước vụ Đông Xuân hàng năm ngày càng giảm, tiết kiệm lớn lượng nước từ hồ thuỷ điện.
Gỡ

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp yêu cầu rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối

Để gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối.
Rà soát, khắc phục bất cập trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Rà soát, khắc phục bất cập trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau vụ tai nạn khiến 3 người chết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ “thẻ vàng” IUU

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ “thẻ vàng” IUU

Thời gian còn lại rất ít nên phải dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" với mục tiêu cao nhất là gỡ được “thẻ vàng” IUU sau lần thanh tra thứ 5 sắp tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động