Sa Pa và hai thế kỷ “vén mây mù để thấy trời xanh”

PV

PV

Trải qua hai thế kỷ, thị trấn mờ sương đã mang hình hài khu du lịch quốc gia, với nhiều công trình đẳng cấp vươn tầm thế giới.
Trải nghiệm mùa đông Sa Pa với hàng loạt sự kiện hấp dẫn Lào Cai chuẩn bị kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa

Mảnh đất kỳ vĩ với những thăng trầm

Sức hấp dẫn có một không hai của Sa Pa đã được biết tới kể từ mùa đông năm 1903, khi đoàn thám hiểm chính quyền Đông Dương phát hiện ra nơi này.

Năm 1920, gần 300 biệt thự đã được xây dựng, biến nơi đây trở thành "kinh đô nghỉ mát mùa hè" của toàn cõi Ðông Dương. Trên Tạp chí Đông Dương, năm 1943, Chánh Sở Quy hoạch đô thị và Kiến trúc Đông Dương có viết: “Sa Pa, khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp khiến ta gợi nhớ đến dãy núi Alps”.

Song, du lịch Sa Pa cũng có những nốt trầm trong giai đoạn 1945-1951 khi chiến tranh liên miên diễn ra.

Từ những năm 1991, chính quyền Lào Cai bắt đầu chú trọng phát triển du lịch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng, thời điểm đó, Lào Cai vẫn là 1 trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, 50% số hộ dân Sa Pa vẫn thuộc diện hộ nghèo.

Sa Pa và hai thế kỷ “vén mây mù để thấy trời xanh”

Sa Pa năm 1992 qua ống kính của nhiếp ảnh gia Hans-Peter Grumpe. Nguồn Hans-Peter Grumpe.

Từ 2001 đến 2005, chính quyền đẩy mạnh đầu tư và quảng bá khu du lịch Sa Pa. Các khách sạn, homestay… được xây dựng; dịch vụ mới cũng xuất hiện như nhà hàng, tắm lá người Dao, massage... Dẫu vậy, giai đoạn này, Sa Pa vẫn chỉ đón khoảng 500.000 lượt khách/năm, chưa đủ hấp dẫn để níu khách lưu trú quá hai ngày.

Năm 2011, theo chuẩn nghèo mới, Lào Cai vẫn còn gần 43% hộ nghèo, hơn 14% hộ cận nghèo. Nỗi khó khăn, nhọc nhằn tưởng chừng dập tắt ước mơ, hoài bão của những thanh niên dân tộc.

Như Má A Tông, chàng trai người H’Mông ôm mộng làm hướng dẫn viên du lịch nhưng phải bỏ dở việc học về Lào Cai làm phu bốc vác, vượt biên sang Trung Quốc làm thuê, làm porter dẫn khách lên Fansipan.

Hay chàng trai Chảo Láo Ú lớn lên cùng cái nghèo khó. Biến cố ập tới với Ú là khi vợ mang bầu sắp sinh, bị rắn cắn đe doạ tính mạng. Nhìn đôi bàn tay của vợ đã biến dạng vì rắn độc cắn, Ú nung nấu ý chí - "bằng mọi giá phải kiếm nhiều tiền để vợ con bớt khổ".

Những ước mơ được thắp sáng

Tương lai của A Tông, Láo Ú… cứ ngỡ sẽ tiếp tục tối đen như con đường trải về bản làng vùng cao nhưng tất cả đã thay đổi, chỉ vài năm sau đó. Năm 2014, A Tông chính thức được nhận vào làm tại Công ty Cáp treo Fansipan. Từ đây, anh cùng hàng nghìn kỹ sư, công nhân Sun Group và hàng trăm đồng bào dân tộc thiểu số khác tham gia xây dựng cáp treo Fansipan.

Sa Pa và hai thế kỷ “vén mây mù để thấy trời xanh”
Các kỹ sư Sun Group thi công cáp treo Fansipan

Cáp treo Fansipan, với người Sun Group, là công trình “vô tiền khoáng hậu”, bởi quá trình thực hiện quá vất vả. 800 ngày đêm làm việc không ngơi, 35.000 tấn vật liệu được vận chuyển thủ công qua rừng, thay vì chặt cây mở đường như cách các dự án cáp treo khách từng được thực hiện ở châu Âu. Hàng nghìn con người cõng đá lên lưng chừng trời như những đàn kiến cần mẫn xây tổ vì các giải pháp máy móc, trực thăng… đều vô hiệu trước địa hình, khí hậu Fansipan… Các chuyên gia Doppelmayr Garaventa - công ty sản xuất cáp treo lớn nhất thế giới từng tuyên bố, họ sẽ “không làm một công trình thứ hai như vậy do quá vất vả về địa hình, thời tiết, khí hậu và con người”.

Năm 2016, tuyến cáp treo Fansipan được khánh thành, xác lập kỷ lục “Cáp treo ba dây dài nhất thế giới”, “Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới”, rút ngắn thời gian chinh phục “nóc nhà Đông Dương” từ 2 - 4 ngày xuống còn 15 phút.

Tuyến cáp treo và những công trình thuộc quần thể Sun World Fansipan Legend khi đó, góp phần mở ra chương mới cho du lịch Sa Pa.

Sa Pa và hai thế kỷ “vén mây mù để thấy trời xanh”
Năm 2016, cáp treo Fansipan đi vào hoạt động, mở ra chương mới cho du lịch Sa Pa

Còn với những người dân bản địa như Má A Tông, 5 năm làm việc cho Công ty Cáp treo Fansipan, gia đình anh có đồng ra đồng vào. Chàng trai dân tộc Mông trở thành một trong những người đầu tiên được nhận nhà theo chương trình “Mái ấm mừng xuân” của Sun Group.

Kinh tế gia đình Chảo Láo Ú cũng cải thiện tích cực kể từ khi anh làm việc tại Sun World Fansipan Legend. Năm 2020, Chảo Láo Ú cũng có tên trong danh sách được Sun Group hỗ trợ xây nhà. Đến nay, Sun World Fansipan Legend đã tạo ra công ăn việc làm, là ngôi nhà thứ hai của gần 200 cán bộ công nhân viên người dân tộc thiểu số.

Giai đoạn 5 năm (2015 - 2020), Sa Pa đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 13,42%. Thu nhập bình quân của người dân đạt 42,5 triệu đồng mỗi năm, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) bình quân đạt 85,5 triệu đồng một năm, tăng 1,8 lần.

Điểm sáng của du lịch miền Bắc

Kể từ khi ra đời, Sun World Fansipan Legend đã mang tới những kỳ tích cho du lịch Sa Pa. Giai đoạn 2016-2019, lượng khách tới Lào Cai tăng 144%. Cuối năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh là 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2016.

Sa Pa và hai thế kỷ “vén mây mù để thấy trời xanh”
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

Năm 2020, khi ngành du lịch thế giới chao đảo vì đại dịch, thị xã Sa Pa lại vào top những điểm đến mới nổi lại châu Á, tiếp tục được xướng tên với hai giải thưởng tại WTA 2020: Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn và Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn.

Năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch địa phương nhanh chóng phục hồi. Cả năm lượng khách đến Lào Cai ước đạt 4.477.000 lượt khách, tăng 219% so với cùng kỳ. Năm 2023, ngành du lịch Lào Cai phấn đấu đón 6 triệu lượt khách.

Chính sự đoàn kết, chung tay của chính quyền và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú đã tạo lực cộng hưởng nâng tầm du lịch địa phương.

Sa Pa và hai thế kỷ “vén mây mù để thấy trời xanh”
Sa Pa nay đã đổi thay, trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc

Ông Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch Sun Group Vùng Tây Bắc cho biết, doanh nghiệp đã cùng Hiệp hội Du lịch Sa Pa, chính quyền địa phương xác lập mục tiêu, xây dựng các kế hoạch, chương trình kích cầu lớn như “Sa Pa - Bay giữa mùa hoa”, “I love Sapa – Tôi yêu Sa Pa” mùa 1, 2, 3. Các hoạt động thu hút lượng du khách khổng lồ đến với Sa Pa, đem lại lợi ích chung cho du lịch và kinh tế thị trấn mờ sương.

“Bên cạnh đó, cách làm du lịch văn minh, chuyên nghiệp, nề nếp của Sun World Fansipan Legend đi đầu cũng được lan tỏa, dần xóa bỏ tình trạng manh mún, thiếu chuyên nghiệp trước đây”, ông Chiến nói.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.

Tin cùng chuyên mục

Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình chọn Công viên Thống nhất làm nơi giải trí bởi tiết kiệm chi phí, nhiều hoạt động và hòa mình với thiên nhiên.
Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Tối 30/4, Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc - 2025 khai mạc là điểm nhấn du lịch độc đáo dịp lễ 30/4-1/5 với hàng loạt hoạt động bay treo, biểu diễn nghệ thuật.
Mobile VerionPhiên bản di động