Thứ năm 15/05/2025 07:42

Rút bảo hiểm xã hội một lần ở bất cứ đâu

Người lao động có thể chủ động lựa chọn địa điểm phù hợp với điều kiện sinh sống và làm việc để rút bảo hiểm xã hội một lần.

Số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tăng cao

Theo ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh tính đến ngày 30/11, tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 99.615 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiễm xã hội một lần, tăng 460 người so với cùng kỳ năm ngoái. Số người nhận trợ cấp bảo hiễm xã hội một lần năm nay có tăng nhưng không đáng kể.

Người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tổng số người rút bảo hiểm xã hội một lần tăng không nhiều nhưng đột biến vào một số thời điểm. Lần thứ nhất vào đầu tháng 4/2022, khi các biện pháp giãn cách xã hội gỡ bỏ hoàn toàn, người dân tập trung nộp hồ sơ. Lần thứ hai vào cuối tháng 11 đầu tháng 12, khi các doanh nghiệp gặp khó khăn, cắt giảm lao động và hạn chế tuyển mới. Lao động không tìm được việc, kết hợp với cận Tết, họ không còn thu nhập nên chọn hưởng chế độ bảo hiễm xã hội một lần. Lúc này, khoản tiền bảo hiểm là nguồn tài chính duy nhất mà họ có. Ngoài ra, đang có tình trạng không ít người "muốn" nghỉ việc để rút bảo hiễm xã hội một lần. Đây là những lao động nghỉ việc nhận trợ cấp thất nghiệp rồi đi làm thời vụ, vừa đủ 1 năm sẽ đi rút bảo hiễm xã hội.

Cũng trong những ngày gần đây tại TP Thủ Đức và một số quận - huyện, TP. Hồ Chí Minh có tình trạng người lao động phải xếp hàng từ rất sớm để lấy số hoặc phải đi nhiều ngày mới hoàn thành thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần. Việc này khiến người lao động không hài lòng đối với khâu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Ông Trần Dũng Hà thông tin hiện tại, người lao động có thể làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một tại bất kỳ bảo hiểm xã hội nào mà người lao động thấy thuận lợi. Tuy nhiên nhiều người lao động chưa biết việc này, có cả trường hợp đang ở quê nhưng vẫn lên TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục hưởng bảo hiểm tại các điểm đông đúc hồ sơ, gây ùn ứ, ách tắc hồ sơ.

Thêm vào đó, cơ quan bảo hiểm xã hội hiện có nhiều loại hồ sơ giải quyết, trong khi số lượng nhân viên, viên chức không đủ đáp ứng. Với những khó khăn trên, việc giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động cho cũng có bất tiện.

Không hạn chế người lao động rút bảo hiểm

Theo Luât sư Nguyễn Minh Đức - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh người rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ không có lương hưu khi hết tuổi lao động, trở thành gánh nặng cho con cháu, xã hội khi về già. Việc đông người rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ ảnh hưởng chính sách chung của nhà nước trong việc bảo đảm an sinh cho người dân. Do vậy, người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.

Từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội không có chủ trương hạn chế tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu như trước đây người lao động muốn nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần phải nộp hồ sơ về nơi mình cư trú nhưng nay có thể nộp ở bất cứ bảo hiểm xã hội quận - huyện nào hoặc các tỉnh, thành nơi cư trú.

Để giải quyết nhanh hồ sơ cho người lao động một số dịch vụ của ngành đã được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hơn 1 tháng qua, Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh được giao thí điểm đặt lịch làm việc online nhưng thực tế người dân sử dụng qua các kênh này chưa nhiều. Bên cạnh đó, thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, theo quy định của pháp luật, hồ sơ hưởng phải là sổ bảo hiểm xã hội bản chính. Như vậy, dù người lao động có giao dịch điện tử vẫn phải đến nộp sổ bảo hiểm xã hội bản giấy mới hoàn thành thủ tục giải quyết.

Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh có 46 điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần qua bưu điện và 22 điểm tiếp nhận trực tiếp tại các quận, huyện. Do đó, người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần có thể một trong 68 điểm này để làm hồ sơ, không nên tập trung vào những quận huyện quá đông sẽ gặp khó khăn khi làm thủ tục. Mặt khác, người lao động cần chủ động kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân trước khi nộp hồ sơ hưởng. Sử dụng tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ Công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thông qua tiện ích đặt lịch trực tuyến sẽ giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người lao động trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp người dân chủ động trong lựa chọn thời gian phù hợp đến cơ quan bào hiểm xã hội để nộp hồ sơ hoặc làm thủ tục tham gia.

Thanh Thanh
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Ba trường hợp sẽ bị tạm dừng lương hưu từ 1/7/2025

Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu doanh thu tỷ USD năm 2025

Chi tiết lịch chi trả lương hưu tháng 5 từ ngày 25/4

Sáp nhập tỉnh thành: Động lực mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi