Mục tiêu xây dựng thị trường bán buôn điện cạnh tranh để thu hút đầu tư, giá điện hợp lý, bảo đảm minh bạch, hiệu quả...
Để đảm bảo vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh ngay trong năm 2015 theo lộ trình của Chính phủ, EVN đang đẩy nhanh tiến độ các phần việc quan trọng như: xây dựng và vận hành kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin; quy định, quy trình phục vụ thị trường; đào tạo nguồn nhân lực; vận hành thị trường. Các Bộ liên quan như: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp nghiên cứu hoàn thiện cơ chế bù chéo giữa các tổng công ty điện lực; cơ chế thanh toán, thuế, bảo lãnh thanh toán trong thị trường bán buôn điện cạnh tranh; thu xếp các nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế cho công tác xây dựng và phát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam…
Về cấu trúc thị trường bán buôn điện cạnh tranh, các đối tượng bên bán gồm: tất cả các nhà máy điện có công suất đặt trên 30 MW bắt buộc tham gia thị trường điện; các nhà máy điện dưới 30 MW được phép lựa chọn tham gia thị trường khi đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng; các nhà máy BOT và thủy điện đa mục tiêu - SMHP tham gia chào giá và xét giá thị trường theo các phương án cụ thể. Khác với thị trường phát điện cạnh tranh chỉ có một đơn vị mua buôn duy nhất, thị trường bán buôn điện cạnh tranh có nhiều đơn vị mua điện, đó là: 5 tổng công ty điện lực; khách hàng lớn đủ điều kiện; đơn vị mua buôn mới; EVN/Công ty Mua bán điện.
Theo tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, ưu điểm của mô hình thị trường bán buôn điện cạnh tranh là tạo ra sự cạnh tranh trong khâu phát và bán buôn điện, xóa bỏ được độc quyền mua điện của đơn vị mua duy nhất trong thị trường phát điện cạnh tranh hiện nay, các đơn vị phân phối và các khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn có quyền lựa chọn nhà cung cấp điện… Trên thị trường bán buôn điện cạnh tranh, các tổng công ty phân phối có đủ năng lực sẽ được trực tiếp mua buôn nguồn điện, thay vì phải thông qua Công ty Mua bán điện là đơn vị mua buôn duy nhất hiện nay.
Theo các học viên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đó là: khi thị trường điện hình thành, chi phí phân phối ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo sẽ tăng cao; vì vậy cần có cơ chế, chính sách gì để đầu tư cho khu vực này? Cơ chế bù chéo cho các đơn vị được thực hiện như thế nào? Nếu xảy ra tình trạng nguồn cung điện nhỏ hơn cầu thì việc chào giá trên thị trường sẽ như thế nào? Lúc đó, các tổng công ty có phí phân phối cao hoặc giá bán bình quân thấp có ảnh hưởng gì? Quỹ bù chéo có ảnh hưởng đến tính cạnh tranh trên thị trường không? Khi thực hiện thị trường điện cạnh tranh, sẽ có nhiều người mua hơn (hiện tại là thị trường 1 người mua), liệu giá mua trung bình của các tổng công ty điện lực có bị tăng. Như vậy, nếu các tổng công ty điện lực bị lỗ do giá mua tăng trong khi giá điện đầu ra bị khống chế thì giải quyết thế nào?...
Mục tiêu của việc vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam là để đảm bảo an ninh cung cấp điện; thu hút đầu tư; giá điện hợp lý; nâng cao cạnh tranh, đảm bảo minh bạch, công bằng, hiệu quả; phát triển bền vững. |
TIN LIÊN QUAN | |
Tiếp tục hoàn thiện thiết kế chi tiết thị trường bán buôn điện cạnh tranh | |
Hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh theo đúng lộ trình |