Room tín dụng ảnh hưởng đến người lao động phổ thông như thế nào?

Nhiều người lao động dù đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng nhưng vẫn không thể vay vốn vì lý do cạn room tín dụng - hạn mức mà ngân hàng được phép cho vay
Lộ diện room tín dụng năm 2023 của 8 ngân hàng Room ngoại tại ngân hàng Việt: Nơi cạn kiện, chỗ còn nguyên

Nhiều người lao động dù đã đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng nhưng vẫn không thể vay vốn vì lý do cạn room tín dụng. Vậy room tín dụng là gì và nó ảnh hưởng đến người lao động phổ thông như thế nào?

Anh Đ.G.T làm công nhân tại một nhà máy cơ khí của nhà nước, nhiều năm nhận lương qua thẻ ngân hàng, thu nhập không khá. Cuối năm, gia đình có việc, cần gấp một khoản tiền nên anh tìm đến ngân hàng mình thường nhận lương để vay. Tuy nhiên, anh bị từ chối vay vì lý do room tín dụng cạn khiến anh không biết xoay xở như thế nào.

Room tín dụng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, room tín dụng là hạn mức mà ngân hàng thương mại được phép cho vay. Hàng năm, hạn mức này sẽ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định, dựa trên quy mô và năng lực tài chính của ngân hàng đó. Ví dụ, ngân hàng A có quy mô tín dụng là 1.000.000 tỷ đồng và được cấp room tín dụng là 10% trong năm thì tổng số tiền tối đa mà ngân hàng này được phép cho vay trong năm đó sẽ là 1.100.000 tỷ đồng.

Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định room tín dụng nhằm để kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng như chất lượng tín dụng nhưng đó là từ góc nhìn vĩ mô. Còn đối với các ngân hàng, việc quy định mỗi ngân hàng một room tín dụng riêng sẽ đảm bảo tính cạnh tranh công bằng giữa các ngân hàng lớn nhỏ khác nhau cũng như giúp các ngân hàng có thể quản trị hoạt động cho vay một cách hiệu quả và đúng mục đích hơn.

Room tín dụng ảnh hưởng đến người lao động phổ thông như thế nào?

Ngay từ đầu năm, sau khi các ngân hàng nhận được hạn mức trên, họ sẽ lên kế hoạch cho vay. Tổng số tiền có thể cho vay sẽ được phân bổ theo tỉ lệ vào hai hạng mục là cho vay doanh nghiệp và cho vay cá nhân. Tuỳ theo thế mạnh và đối tượng khách hàng chính mà mỗi ngân hàng có phân bố hạn mức cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân vay khác nhau. Ngoài ra, tổng số tiền đó cũng sẽ được chia theo khung thời gian khác nhau, hạn chế trường hợp đầu năm và giữa năm cho vay ào ạt, đến cuối năm thì cạn room tín dụng.

Cạn room tín dụng là khi các ngân hàng cho đã cho vay gần hết số tiền tối đa mà ngân hàng được phép. Khi ấy, các ngân hàng sẽ áp dụng hai giải pháp hoặc là đề xuất Ngân hàng Nhà nước nới rộng room tín dụng, hoặc là sẽ siết chặt hoạt động cho vay. Tuy nhiên, việc nới room tín dụng là điều không dễ vì các ngân hàng phải xin phép từ Ngân hàng Nhà nước và việc phê duyệt cần phải dựa trên nhiều yếu tố vĩ mô khác. Do vậy, các ngân hàng thường sẽ chủ động điều chỉnh trong hạn mức mà mình cho phép và một trong những giải pháp an toàn nhất là thu hẹp hoạt động cho vay.

Room tín dụng ảnh hưởng tới khách hàng cá nhân như thế nào?

Trong trường hợp phải hạn chế hoạt động cho vay vì cạn room tín dụng, nhiều ngân hàng thường có xu hướng siết chặt hoạt động cho vay cá nhân hơn hoạt động cho vay doanh nghiệp. Thậm chí, tại một số ngân hàng, khi room tín dụng còn nhiều thì khách hàng thuộc nợ xấu nhóm 2 vẫn có thể vay tiền một cách dễ dàng. Tuy nhiên khi room tín dụng có dấu hiệu cạn và không nới thêm được, những khách hàng này sẽ bị từ chối cho vay. Ngay cả với những khách hàng có lịch sử tín dụng tốt cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng mà dễ nhận thấy nhất là hạn mức vay sẽ bị cắt giảm.

Room tín dụng ảnh hưởng đến người lao động phổ thông như thế nào?

Trong trường hợp anh Đ.G.T, anh cũng còn một số lựa chọn. Đầu tiên có thể tìm kiếm cơ hội vay ở các ngân hàng khác còn room tín dụng bởi nếu anh có lịch sử tín dụng tốt được ghi nhận tại CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam) thì các ngân hàng cũng sẽ dễ duyệt vay hơn. Nếu các ngân hàng khác không cho vay, anh có thể tìm kiếm cơ hội vay tín chấp từ các công ty tài chính thuộc Ngân hàng Nhà nước...

Khách hàng, dù là cá nhân hay doanh nghiệp, đều không thể trực tiếp tác động đến room tín dụng của mỗi ngân hàng nên việc họ cần làm là duy trì lịch sử tín dụng tốt và chuẩn bị các phương án tài chính dự phòng.

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phối hợp đảm bảo an ninh an toàn lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính quốc gia

Phối hợp đảm bảo an ninh an toàn lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính quốc gia

Chiều 26/11, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp nhằm đảm bảo an ninh an toàn lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính quốc gia.
Thống đốc Ngân hàng giao nhiệm vụ  cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới

Thống đốc Ngân hàng giao nhiệm vụ cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng biểu dương và ghi nhận thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, người lao động Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt được 25 năm qua
LPBank ra mắt giải pháp ưu việt

LPBank ra mắt giải pháp ưu việt 'Tài khoản sinh lời lộc phát'

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt tính năng mới “Sinh lời Lộc Phát” trên ứng dụng LPBank.
Thẻ tín dụng LPBank -

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến những ưu đãi vượt trội từ thẻ tín dụng quốc tế, giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm cuối năm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Ngày 16/11, HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động