Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

Quyết tâm trình Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ

Mặc dù là hai luật “khó”, có tính chất chuyên ngành cao, song Bộ Công Thương cùng các thành viên Ban soạn thảo đã khẩn trương thực hiện các bước soạn thảo và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý với quyết tâm trình Quốc hội thông qua trong một kỳ họp.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong phiên thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ chiều 31/5.

Tiếp tục chỉnh lý hoàn thiện Luật Kinh doanh bảo hiểm

Nhất trí với tính cần thiết bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt đánh giá cao công tác soạn thảo, tiếp thu và giải trình ý kiến của Bộ Công Thương, song các đại biểu cho rằng, Ban soạn thảo cần tiếp tục chỉnh lý để luật hoàn thiện hơn.

Đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) đi thẳng vào nội dung quy định về cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm. Theo đó, đại biểu cho rằng cần quy định rõ cơ chế, chính sách để thị trường bảo hiểm phát triển toàn diện, có năng lực quản lý tiên tiến, hiện đại và gắn với xây dựng Chính phủ điện tử thông qua công tác tăng cường hậu kiểm. Theo đại biểu, luật cần quy định theo hướng nâng cao hơn nữa về điều kiện trình độ chuyên môn đối với tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn bảo hiểm ngay trong luật bởi việc giám sát đối với cá nhân khó khăn hơn với tổ chức, do đó ngoài luật cũng cần cụ thể hoá trong các văn bản dưới luật các quy định về giám sát và hậu kiểm. “Đồng thời, cần quy định chi tiết các điều kiện về trình độ, năng lực của người tham gia dịch vụ và các điều kiện về pháp nhân, vốn… đối với tổ chức tham gia dịch vụ phụ trợ bảo hiểm nhằm tránh những rủi ro cho các bên, nhất là người tham gia bảo hiểm” - đại biểu Tân chỉ ra.

quyet tam trinh quoc hoi thong qua luat kinh doanh bao hiem va luat so huu tri tue
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ

Liên quan đến các quy định về điều kiện cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm, đại biểu Trần Văn Minh (đoàn Quảng Ninh) nêu rõ, nếu quy định “Có văn bằng từ đại học trở lên chuyên ngành bảo hiểm; bằng đại học trở lên các ngành khác và các chứng chỉ theo quy định” là chung chung, chưa rõ cần phải có văn bằng, chứng chỉ gì? Ngoài ra, với các loại hình dịch vụ khác, cũng cần bổ sung quy định về điều kiện văn bằng, chứng chỉ của người tham gia các dịch vụ này theo hướng: Văn bằng từ đại học trở lên chuyên ngành bảo hiểm hoặc văn bằng đại học trở lên chuyên ngành kinh tế.

Nêu băn khoăn về quy định hợp đồng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) đánh giá, quy định trong dự thảo là thiếu tính pháp lý và đề nghị sửa đổi theo hướng quy định rõ ngay trong luật về nội dung, hình thức, thể thức hợp đồng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, đồng thời, nghiên cứu, đối chiếu với các bộ luật, luật hiện hành, nhất là Bộ Luật dân sự, Luật Thương mại… Đại biểu cũng cho rằng, cần quy định chi tiết các điều kiện về trình độ, năng lực của người tham gia dịch vụ và các điều kiện về pháp nhân, vốn… đối với tổ chức tham gia dịch vụ phụ trợ bảo hiểm nhằm tranh những rủi ro cho các bên, nhất là người tham gia bảo hiểm.

Trong khi đó, trên phương diện luật pháp quốc tế, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (đoàn Cần Thơ) đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát, đối chiếu với các quy định trong hệ thống luật pháp quốc tế liên quan cũng như các quy định trong các cam kết quốc tế, các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam đã tham gia ký kết để tránh việc phải tiếp tục sửa đổi luật nhiều lần sau này.

Quy định rõ hơn về quyền sở hữu công nghiệp

Về Luật Sở hữu trí tuệ, các đại biểu đánh giá, dự thảo luật cơ bản hoàn thiện, phù hợp với pháp luật Việt Nam hiện hành và các quy định của pháp luật quốc tế, đặc biệt là có tính tương thích cao với Hiệp định CPTPP.

Đi thẳng vào nội dung quy định về hình thức chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ trong dự thảo luật, đại biểu Bùi Thanh Tùng (đoàn Hải Phòng) dẫn chiếu Luật Chuyển giao công nghệ hiện hành để phân tích, nếu quy định như trong dự thảo luật về việc phải đăng ký khi chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ với cơ quan quản lý thì chưa phù hợp bởi các đối tượng có thể “lách luật” bằng cách không thực hiện chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ mà áp dụng hình thức quy định trong Luật Chuyển giao công nghệ thì rất khó quản lý, có thể dẫn đến hệ luỵ trong quản lý và những rủi ro, tranh chấp. Cũng theo đại biểu, quy định về mức bồi thường thiệt hại không quá 500 triệu đồng khi tổ chức, cá nhân sử dụng quyền sở hữu công nghiệp làm tổn hại đến các tổ chức, cá nhân khác là chưa phù hợp vì trong nhiều trường hợp, mức thiệt hại có thể lớn hơn hoặc không xác định được. Do đó, cần quy định trung gian (toà án, trọng tài…) là cơ quan đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong khi đó, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hoà) lý giải, cần làm rõ hơn nội dung quy định về đơn đăng ký trước nhãn hiệu để đảm bảo tính nhất quán. Cụ thể, với hàng hoá có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể tạm dừng thủ tục hải quan là không phù hợp với quy định của CPTPP. “Do đó, Việt Nam không cần phải nội luật hoá quy định, đưa ra nội dung bổ sung có thể gây khó hiểu với chủ thể quyền và cơ quan hải quan nên cần loại bỏ nội dung này” - đại biểu Thịnh đề xuất.

Được chủ toạ phiên họp mời phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, vì đây là những nội dung có thể nói là nằm trong luật sửa đổi của luật nhưng có những nội dung liên quan tới phạm vi và đối tượng điều chỉnh của 2 bộ luật rất quan trọng trong các hoạt động kinh tế và xã hội và có tính chuyên môn sâu.

Sau khi có báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, dự thảo luật đã được trình lên Quốc hội và đặc biệt trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội thực hiện vào ngày 20/5/2019 đã có rất nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội đóng góp và bổ sung cho dự thảo sửa đổi của 2 Bộ luật này.

"Trong các nội dung của các đại biểu Quốc hội nêu, tôi thấy có nội dung Bộ Công Thương và cá nhân tôi cũng xin báo cáo với đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (đoàn Cần Thơ) liên quan tới việc yêu cầu Ban soạn thảo tiếp tục rà soát đánh giá các điều luật trong 2 luật này, cũng như liên quan tới các khuôn khổ hội nhập khác mà chúng ta đã tham gia. Ban soạn thảo đã làm việc rất kỹ và cũng đã rà soát rất cẩn trọng các bộ luật cũng như nội dung của các bộ luật có liên quan đến lĩnh vực này, không chỉ đối chiếu với Hiệp định CPTTP mà còn đối chiếu với những hiệp định chúng ta đã tham gia và sắp tới đây là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu. Về cơ bản, những nội dung trong sở hữu trí tuệ liên quan đến Luật Sở hữu trí tuệ cũng như Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được cập nhật và được chuẩn bị để bộ xây dựng tương thích, có sự phù hợp với các bộ với nhau, đặc biệt là thế hệ cao các hiệp định thương mại tự do mà chúng ta sắp tới sẽ ký kết” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông tin.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, đối với yêu cầu về việc rà soát các quy định của luật liên quan đến hai bộ luật này, đối chiếu so sánh với các khuôn khổ hội nhập mà Việt Nam tham gia, cơ bản những nội dung đã được cập nhật, đảm bảo có sự tương thích và phù hợp. Sau phiên thảo luận này, Ban soạn thảo cũng sẽ rà soát tiếp, đảm bảo tính khả thi khi luật thông qua.

Lan Anh- Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Đề cao việc lựa chọn cán bộ dám nghĩ, dám làm

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Đề cao việc lựa chọn cán bộ dám nghĩ, dám làm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ và đặc biệt chú trọng tiêu chuẩn giới thiệu, lựa chọn, bầu cử cán bộ phải lựa chọn người dám nghĩ, dám làm.
Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động