Quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương, Sở Công Thương các địa phương và nhiều đơn vị liên quan đã và đang chủ động, quyết liệt vào cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp cung ứng, phân phối, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng trục lợi và vi phạm khác nếu có.
Xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật các hành vi găm hàng

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, đặc biệt quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong cuộc họp mới đây với đại diện các bộ, ngành, địa phương về tình hình đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhiều lần nhắc, cần phải xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật các hành vi găm hàng, bán nhỏ giọt, đóng cửa của các cửa hàng xăng dầu. Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 150/QĐ-BCT thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số doanh nghiệp.

Xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xăng dầu (trùng tít)
Kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu

Thông tin từ Đoàn kiểm tra, ngày 10/2, khi kiểm tra các cửa hàng xăng dầu ở một số tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam bộ, có đơn vị đã không còn hàng trong bồn để bán, trong quá trình chờ đơn vị đầu mối tiếp thêm; nhưng cũng có tình trạng cửa hàng còn xăng nhưng không bán.

Cụ thể, khi kiểm tra đột xuất 10 cửa hàng xăng dầu tại Vĩnh Long, phát hiện 2 đơn vị treo biển hết xăng RON 95, khi kiểm tra bồn không còn xăng. Đoàn kiểm tra đã tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình các giấy tờ liên quan để truy xuất nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cho thấy một số thương nhân đầu mối đã không cung cấp xăng cho cây xăng để bán hàng. Hay kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Sóc Trăng, Đoàn kiểm tra đã phát hiện có đơn vị trong bồn vẫn chứa tới 7.000 lít xăng nhưng không mở bán. Chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cung cấp hàng nên chưa kịp mở bán.

Ông Lê Việt Long - Chánh thanh tra, Trưởng Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương - cho biết, với bất cứ lý do gì, tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng là phải truy đến cùng, kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật. Bởi vì, tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan theo thẩm quyền để kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, kiên quyết rút giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Trước đó, để bảo đảm việc cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công Thương đã có Công văn số 517/CĐ-BCT ngày 28/1/2022 chỉ đạo các doanh nghiệp và Sở Công Thương các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các địa phương và đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Ở một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang, Đăk Lăk…), lực lượng QLTT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đã phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng). Hay trước ngày điều chỉnh giá xăng dầu (11/2), ngày 10/2, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Thái Nguyên) đã phát hiện một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tạm ngừng bán xăng dầu nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng. Đội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt theo quy định.

Kiên quyết xử lý

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ Công Thương, các Sở Công Thương, Cục QLTT địa phương đã và đang triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xăng dầu (trùng tít)
Một cửa hàng xăng dầu tại Thái Nguyên ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý

Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 16/2 - 31/5/2022, đoàn thanh tra của Sở Công Thương thành phố sẽ kiểm tra tại 18 đơn vị bán buôn, đại lý xăng dầu về các hoạt động mua bán, nhập khẩu, dự trữ theo hình thức thông báo trước cho thương nhân được kiểm tra.

Theo bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, hiện các đầu mối xăng dầu trên địa bàn thành phố đều cam kết đảm bảo lượng hàng dự trữ, ổn định giá cả các mặt hàng xăng dầu. Lực lượng QLTT đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở găm hàng, trục lợi. Lãnh đạo thành phố cũng quán triệt, thống nhất quan điểm: Nếu doanh nghiệp có hiện tượng không minh bạch thì xử lý nghiêm.

Tại tỉnh Tây Ninh, đại diện Cục QLTT tỉnh thông tin, trong quá trình kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm, Cục sẽ không nhân nhượng, đồng thời tăng cường áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu có thời hạn hoặc nặng hơn, sẽ kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cũng chủ động gửi văn bản yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về kinh doanh xăng dầu; trực tiếp liên lạc với các thương nhân phân phối, thương nhân đầu mối trên địa bàn tỉnh yêu cầu duy trì đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường. Đồng thời, kiểm tra, giám sát các thương nhân xăng dầu trong hệ thống phân phối đảm bảo nguồn cung ra thị trường, liên đới chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Tổng cục QLTT, Cục QLTT các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng cùng cấp tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột suất với tần suất dày 1 - 2 ngày/lần để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm.
Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh doanh xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG để lấy ý kiến rộng rãi.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.

Tin cùng chuyên mục

BSR phát huy tinh thần chủ động, gắn kết trong bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR phát huy tinh thần chủ động, gắn kết trong bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Các tổ chức đoàn thể BSR đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng suất lao động, tạo động lực cho người lao động, góp phần hoàn thành công tác BDTT lần 5.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay?

Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay?

Theo chuyên gia từ Ngân hàng Morgan Stanley (Anh), các nhà đầu tư có thể mất cảnh giác trước sức tăng mạnh của giá dầu trong mùa hè này.
Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai?

Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai?

Theo các chuyên gia, tình hình địa chính trị phức tạp trong thời gian sắp tới có thể tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao.
Dầu thô Mỹ tiến vào thị trường của OPEC+

Dầu thô Mỹ tiến vào thị trường của OPEC+

Hưởng lợi lớn từ các lệnh trừng phạt đối với Nga và Venezuela, dầu thô của Mỹ ngày càng phổ biến trên các thị trường lớn như Ấn Độ và châu Âu.
Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Bất chấp những căng thẳng địa chính trị và hiệp định thương mại thay đổi, các chuyên gia nhận xét thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khó biến động trong năm nay.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Trong 2 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với “Dự thảo Thông thư quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí”.
Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Với truyền thống của người lao động dầu khí và những bài học kinh nghiệm rút ra thời gian qua, năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.
Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành dầu khí sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?
Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” do Công ty TNHH Trương Đình Petroleum tổ chức sẽ diễn ra vào 29/2/2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn dầu thô trị giá 1,92 tỷ USD, tăng 1,4% về lượng nhưng giảm 15,5% về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở 112% công suất thiết kế để đảm bảo xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu tỉnh Cà Mau tập trung phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau với quy mô lớn hơn.
Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khép lại một năm nhiều thắng lợi, khai thác dầu khí đạt nhiều thành tích, nhưng cũng xuất hiện những thách thức trong giai đoạn tới.
Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Đội ngũ chuyên gia dầu khí Việt Nam được đào tạo từ Romania đã đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam.
Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Trong năm 2024, ngành Dầu khí có nhiều triển vọng tươi sáng nhờ giá dầu vẫn neo ở mức cao, tiềm năng lớn từ dự án thượng nguồn và sự chuyển dịch điện khí LNG.
Ngành dầu khí 2024: Cơ hội đến từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Ngành dầu khí 2024: Cơ hội đến từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) dự báo triển vọng ngành dầu khí trên thế giới và trong nước năm 2024 sẽ đan xen giữa cơ hội và thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động