Quỹ Việt Nam xanh: Thêm nguồn lực giữ màu xanh cho rừng

Nhằm đồng hành trong bảo vệ, phát triển rừng cũng như phát triển bền vững ngành gỗ Việt Nam, Quỹ Việt Nam xanh đã được thành lập để đạt được mục tiêu kép này.
Thành lập Quỹ Việt Nam xanh Bầu các chức danh chủ chốt Quỹ Việt Nam xanh

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ kiêm Giám đốc Quỹ Việt Nam xanh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Được biết, Quỹ Việt Nam xanh vừa mới được thành lập, ý nghĩa của việc thành lập Quỹ là gì, thưa ông?

Trong thời gian vừa qua, ngành lâm nghiệp đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tài nguyên rừng được phục hồi và phát triển nhanh, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc hiện ước đạt trên 42%.

kinh tế rừng
Thêm nguồn lực giữ màu xanh cho rừng

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2022, xuất khẩu gỗ và lâm sản ước đạt 16,928 tỷ USD, vượt 3,8% kế hoạch đề ra, tăng 6,1% so với năm 2021. Việt Nam trở thành nước xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản ở vị trí thứ 5 trên thế giới, thứ 2 châu Á, thứ nhất Đông Nam Á; uy tín của sản phẩm gỗ Việt đã từng bước được khẳng định trên thị trường quốc tế.

Sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng trong nước tăng liên tục tăng qua các giai đoạn, từ 3,01 triệu m3 năm 2006 lên 19,5 triệu m3 năm 2019, ước năm 2020 đạt 20,5 triệu m3. Nguồn gỗ này đã chủ động cung ứng đáp ứng được trên 70% nhu cầu nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

Tuy nhiên, ngành lâm nghiệp cũng đang đứng trước một số thách thức. Theo đó, Việt Nam được dự báo là một trong 5 nước chịu sự ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu có thể dẫn đến thay đổi sinh cảnh, gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học rừng, làm gia tăng sâu bệnh, cháy rừng, mất rừng và sa mạc hóa.

Bên cạnh đó, bất cập giữa yêu cầu phát triển ngành lâm nghiệp nhanh, toàn diện và bền vững với các nguồn lực của ngành, đặc biệt là vốn đầu tư cho ngành lâm nghiệp còn hạn chế.

Mặt khác, do thiếu nguồn lực đầu tư để nghiên cứu, cải thiện giống cây bản địa, cây gỗ lớn, cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị kinh tế cao, dẫn đến năng suất rừng trồng tuy được cải thiện, nhưng vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.

Một vấn đề nữa đó là ngành chế biến gỗ chủ yếu hướng tới xuất khẩu trong khi phải đáp ứng yêu cầu mới của các thị trường nhập khẩu về nguồn gốc gỗ hợp pháp. Đây là những thách thức lớn cho quản lý rừng sản xuất bền vững của Việt Nam.

Nhằm đồng hành với các tổ chức, cá nhân thực hiện các chương trình, dự án bảo vệ, phát triển rừng, sử dụng rừng; bảo vệ môi trường trong chế biến lâm sản nói riêng và trong lĩnh vực lâm nghiệp nói chung, Quỹ Việt Nam xanh được thành lập nhằm chung tay, góp sức của mình cùng với ngành gỗ và lâm sản.

Nhiệm vụ mà Quỹ Việt Nam xanh đặt ra trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Nhiệm vụ được Quỹ đặt ra đó là tham gia thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh. Bảo tồn và phát triển rừng với sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân, chủ rừng trong quản lý rừng. Thúc đẩy quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng.

Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả rừng trồng sản xuất theo hướng tối ưu hóa hệ thống sản xuất và chuỗi giá trị lâm sản thông qua việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật từ việc sử dụng giống chất lượng cao, trồng rừng thâm canh, cơ giới hóa và công nghệ cao trong các khâu sản xuất.

Hạn chế khai thác sử dụng gỗ non từ rừng trồng còn ít tuổi, đang trong thời kỳ sinh trưởng mạnh, tăng cường trồng rừng gỗ lớn cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến có giá trị kinh tế cao,...

Được biết, việc hình thành Quỹ Việt Nam xanh còn có ý nghĩa rất lớn trong sự phát triển bền vững ngành gỗ Việt Nam, ông có thể chia sẻ thêm về việc này?

Việt Nam có gần 4 triệu ha rừng trồng, theo số liệu liệu năm 2020, sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng trong nước đã cung ứng được khoảng 70% nhu cầu nguyên liệu cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Tuy nhiên, nguồn nguyên này chủ yếu sử dụng để sản xuất dăm gỗ, ván dán (sản phẩm thô) còn nguyên liệu để chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm tinh chế có có giá trị cao thì chủ yếu là nguyên liệu nhập khẩu.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do diện tích rừng trồng manh mún, với khoảng 2 triệu hộ đang quản lý 80% diện tích rừng trồng, bình quân một hộ chỉ có từ 1 - 2 ha, thậm chí chỉ có vài nghìn m2.

Điều kiện kinh tế của người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc miền núi đa số khó khăn. Nếu đầu tư để nâng cao chất lượng gỗ rừng trồng, kéo dài tuổi khai thác thì phải vay ngân hàng, nhưng người dân không có tài sản thế chấp, do đó việc tiếp cận nguồn vốn này là hầu như không thể thực hiện được.

Xuất khẩu gỗ
Theo yêu cầu của thị trường, sản phẩm gỗ xuất khẩu phải được sản xuất từ nguồn nguyên liệu hợp pháp có chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Theo yêu cầu của thị trường, sản phẩm gỗ xuất khẩu phải được sản xuất từ nguồn nguyên liệu hợp pháp có chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Tuy nhiên, trong gần 4 triệu ha rừng trồng hiện nay thì mới có khoảng 120 nghìn ha đã được cấp chứng chỉ, hàng năm cung cấp được khoảng 4 triệu m3, con số rất nhỏ so với 30 triệu m3 gỗ rừng trồng, cây phân tán và cao su thanh lý được khai thác trong nước.

Để đẩy nhanh việc cấp chứng chỉ rừng, năm 2018 Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã thành lập Văn phòng chứng chỉ rừng để chủ động cấp chứng chỉ rừng cho các diện tích rừng quản lý bền vững (trước đây phải đi thuê các tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ của nước ngoài với chi phí cao).

Việc tự đánh giá, cấp chứng chỉ, được quốc tế công nhận, một mặt sẽ thuận lợi hơn và chi phí cũng giảm được khoảng 30% cho các chủ rừng; tuy nhiên, đối với hộ gia đình, cá nhân với diện tích manh mún thì vẫn không có khả năng chi trả được vì giá thành bình quân vẫn cao.

Như vậy, việc liên kết, hợp tác trồng rừng giữa các hộ gia đình với các doanh nghiệp trồng rừng gỗ lớn, tập trung sẽ mang lại hiệu quả cao cho công tác phát triển nguyên liệu gỗ là một đòi hỏi bức bách của nhu cầu sản xuất và chế biến gỗ hiện nay.

Để làm được việc này nhất định phải có sự chung sức của các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu gỗ thông qua các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với người trồng rừng có chứng nhận quản lý rừng bền vững tại các địa phương. Ðây là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy ngành sản xuất gỗ và các sản phẩm gỗ phát triển ổn định, bền vững đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Việc thành lập Quỹ Việt Nam xanh nhằm hỗ trợ tài chính cho các dự án liên kết giữa doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu rừng trồng hoặc những dự án đầu tư nâng cao chất lượng gỗ rừng trồng, cấp chứng chỉ rừng của người dân thông qua các hợp đồng cam kết.

Quỹ Việt Nam xanh chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành có liên quan về lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật. Quỹ Việt Nam xanh có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Quỹ Việt Nam xanh

Điều lệ Quỹ được ban hành kèm theo Quyết định số 523/QĐ-BNV ngày 21/7/2023 như sau: Quỹ Việt Nam xanh có tên tiếng Anh là The Green Viet Nam Foundation (GVF); và có trụ sở tại phòng 606, tòa nhà Kim Ánh, lô A2A, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội; website: quyvietnamxanh.vn; số điện thoại +842437833016; email: [email protected]; email: [email protected]; số tài khoản: 8669686868 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hoàn Kiếm.

Sáng lập viên quỹ gồm có 9 thành viên là các Hiệp hội Gỗ, Lâm sản và các doanh nghiệp chế biến, xuất nhập khẩu gỗ, lâm sản và trồng rừng. Quỹ Việt Nam xanh hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Quỹ hướng đến việc kết nối giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với người bảo vệ rừng, trồng rừng để bảo vệ, phục hồi và phát triển các hệ sinh thái rừng, đồng thời phát triển sinh kế của người dân làm nghề rừng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân ở khu vực đồng bào dân tộc miền núi.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động