Ảnh minh họa |
Nhiều kinh tế gia khẳng định: Một trong những bí quyết đó là quy tắc Horenso tạo nên phong cách làm việc nhóm cực kỳ chuyên nghiệp trong doanh nghiệp. Horenso là một nét văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Vậy Horenso là gì?
Horenso là từ viết tắt của ba chữ gồm: Hokoku - báo cáo, Renraku - liên lạc, Sodan - hỏi ý kiến.
Trong bất kỳ công việc nào cũng phải báo cáo định kỳ cho cấp trên, thường xuyên trao đổi, bàn bạc với đồng nghiệp, cấp dưới và phải hỏi ý kiến cấp trên trước khi quyết định làm gì đó. Horenso nghĩa là chủ động trong mọi công việc, ngăn ngừa rủi ro hiệu quả nhất. Phân tích một chút về quy tắc Horenso.
Đầu tiên, ai cũng phải nhận thức rằng báo cáo bản chất là một nhiệm vụ. Chủ động báo cáo là điều sếp thích nhất ở nhân viên. Tuy nhiên, báo cáo phải chính xác, đầy đủ, có tuyển chọn và phân tích, đưa ra giải pháp, có thể báo cáo bằng miệng hoặc văn bản.
Trong Horenso, liên lạc là khó nhất. Phương pháp liên lạc tốt là bằng miệng, điện thoại, fax… và chỉ nói những điểm cần thiết nhất, rất nhanh và kịp thời, càng nhiều người biết càng tốt, chẳng hạn như trong các họp trong ngày...
Hỏi ý kiến nhằm giải quyết công việc hiệu quả. Nên nhớ, không một cá nhân nào có kiến thức hoàn hảo. Vì vậy, hỏi ý kiến của nhau, đóng góp ý kiến của mình chính là góp thêm một góc nhìn khác cho vấn đề nêu ra, để chọn được phương án tối ưu khi thực thi một công việc nào đó..
Horenso là phương pháp truyền thông kết nối nội bộ tối ưu trong bất kỳ một doanh nghiệp nào.