Quy mô xuất khẩu tăng: Nhiều mặt hàng nguy cơ bị áp thuế phòng vệ thương mại

Tính đến hết tháng 4/2024, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ 24 thị trường.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế Phòng vệ thương mại thời hội nhập: Mệnh lệnh thị trường và tiếng gọi trưởng thành

Theo Bộ Công Thương, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại tương đối đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, gỗ dán, pin năng lượng mặt trời, tôm, cá tra, basa, máy xịt rửa áp lực cao… đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, giấy bọc thuốc lá, hạt nhựa EPS, mật ong...

Cơ quan điều tra nước ngoài cũng thường xuyên rà soát các vụ việc phòng vệ thương mại với quy trình và yêu cầu điều tra có mức độ phức tạp tương tự các vụ việc điều tra mới.

Quy mô xuất khẩu tăng: Nhiều mặt hàng nguy cơ bị áp thuế phòng vệ thương mại
Hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam ngày càng đối diện nhiều hơn các vụ điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: TTXVN

Nhận diện nguyên nhân tăng nhanh số vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu, đại diện Bộ Công Thương cho biết, gia tăng về lượng và quy mô xuất khẩu đã tạo ra sức ép cạnh tranh đối với hàng hóa sản xuất nội địa của nước nhập khẩu. Do đó, các nước nhập khẩu nhận được nhiều yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất nội địa.

Ngoài ra, Việt Nam đã dần phát triển nhằm tự chủ một số nền công nghiệp nền tảng để giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nước ngoài, vô hình trung, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã vượt qua được các hàng rào kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại trở thành một trong số ít các công cụ còn lại mà nước nhập khẩu có thể sử dụng với mục đích hạn chế nhập khẩu.

Đồng thời, việc tham gia vào các chuỗi cung ứng khu vực cũng khiến cho Việt Nam trở thành quốc gia thường xuyên bị điều tra chung với một số nước khác như Trung Quốc, Indonesia…

Trước hàng rào phòng vệ thương mại của các thị trường, nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đa dạng, trong đó, luôn duy trì các kênh liên lạc với cơ quan điều tra phòng vệ thương mại nước ngoài, luật sư, hiệp hội và doanh nghiệp để kịp thời cập nhật tình hình, thông tin các vụ, việc.

Đặc biệt, theo dõi sát quy trình điều tra của cơ quan điều tra nước ngoài, thường xuyên có các lập luận pháp lý để phản biện khi phát hiện khả năng vi phạm WTO và thông lệ điều tra quốc tế; đảm bảo doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có cơ hội thực thi các quyền doanh nghiệp trong vụ việc phòng vệ thương mại .

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó thời gian qua, theo ghi nhận của Bộ Công Thương trong nhiều vụ việc, Việt Nam thành công trong việc chứng minh doanh nghiệp không bán phá giá hay Chính phủ không trợ cấp, không can thiệp vào thị trường để tạo lợi thế bất bình đẳng cho doanh nghiệp xuất khẩu. Các doanh nghiệp được tiếp cận các thông tin phòng vệ thương mại đầy đủ, kịp thời; được khuyến nghị tham gia và hầu hết doanh nghiệp quan tâm không bị kết luận bất hợp tác dẫn tới mức thuế cao.

Thời gian tới, trong bối cảnh các hiệp định thương mại đi vào giai đoạn thực thi mới, xuất khẩu có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng. Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - cho hay, các ngành hàng sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại. Tính chất các vụ việc cũng sẽ ngày càng phức tạp và khó khăn hơn trong việc ứng phó, xử lý.

Hàng rào phòng vệ thương mại được các quốc gia tăng cường sử dụng đang đặt ra thách thức rất lớn đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trong khi đó, năng lực ứng phó của doanh nghiệp trong nước vẫn còn hạn chế; hầu hết doanh nghiệp chưa nắm rõ về pháp luật phòng vệ thương mại , các nguyên tắc, quy trình, thủ tục, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia vào các vụ việc điều tra về phòng vệ thương mại...

Do vậy, theo Bộ Công Thương, cần tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác thông tin, phổ biến kiến thức về phòng vệ thương mại cho các ngành sản xuất, doanh nghiệp.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Diễn ra từ ngày 20-23/6/2024 tại Nhật Bản, Tuần hàng Việt Nam 2024 với chủ đề “Đến AEON là thấy Việt Nam” mang đến màu sắc văn hóa ẩm thực độc đáo.
Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Với việc chú trọng sản xuất nông sản chất lượng vượt trội là cơ hội để nông sản nói chung và vải thiều Bắc Giang nói riêng tiếp cận được thị trường khó tính.
VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định quy trình theo dõi, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Các FTA thế hệ mới đã thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng đáng kể, rõ rệt.
Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Nguồn cung mới từ Brazil được tung ra thị trường, giá cà phê thế giới được dự báo có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng 332% về lượng, tăng 194,6% về kim ngạch nhưng giảm 31,8% về giá so với 5 tháng đầu năm 2023.
Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 21/6, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức khai mạc sự kiện “Quảng bá vải thiều từ Việt Nam”.
Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ.
Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc.
Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Thị trường Sri Lanka bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam với mức tăng 435,7% về lượng và 530,5% về giá trị trong 5 tháng đầu năm.
Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Việt Nam thuộc Top 14 quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu/GDP cao nhất thế giới. Dự báo, xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ thị trường Nga, tăng 96% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Tỉnh Bình Thuận đang tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Lào.
Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Những biến động mạnh mẽ về giá tiêu trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Nhờ nhu cầu tiêu dùng cải thiện, đơn hàng khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng 8-10%.
Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa.
Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Ngày 20/6, Triển lãm thương mại ngành dịch vụ ô tô Việt Nam Automechanika 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại, chủ yếu đến từ việc giới đầu tư gia tăng lo ngại đối với triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam.
Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.
Giằng co giá tiêu

Giằng co giá tiêu

Bật tăng lên 180.000 đồng/kg sau đó chóng vánh giảm xuống quanh mức 160.000 đồng/kg, sự giằng co của giá tiêu khiến cả người trồng, doanh nghiệp đều ngỡ ngàng.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

Lô hàng 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” từ kho ngoại quan ở Đồng Nai đang gặp vướng về quy định kiểm dịch thực vật.
Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Hiện nay, nông sản Bình Thuận đang đối diện với nhiều thách thức, để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, cần nhiều giải pháp tổng thể.
Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh là giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động