Quốc hội khoá I- Kỳ tích lịch sử và tầm nhìn xa, rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Tổng tuyển cử năm 1946 (Quốc hội khoá I) tổ chức thành công là một kỳ tích, trong đó có vai trò đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh” – GS TS. Hoàng Chí Bảo mở đầu câu chuyện…
Chủ tịch Hồ Chí Minh và yêu cầu “hai đoàn kết” với ngành thương nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh - biểu tượng cao đẹp của đạo đức cách mạng

Tôi có cơ duyên gặp gỡ với GS TS. Hoàng Chí Bảo - nguyên Uỷ viên Hội đồng Lý luận Trung ương - vào đúng thời điểm cả nước đang hối hả chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với giọng nói truyền cảm cùng những câu chuyện đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS TS. Hoàng Chí Bảo đã giúp tôi thấm thía hơn về những khoảnh khắc không thể quên của lịch sử nước nhà.

Nhắc tới Quốc hội khoá I – cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - giọng GS TS. Hoàng Chí Bảo chùng xuống: Khi ấy, đất nước mới độc lập, nhân dân Nam bộ chưa một ngày hoà bình, đất nước đang bị đe doạ bởi thù trong giặc ngoài, ngân khố Quốc gia rỗng tuếch (cả nước còn được hơn 1 triệu đồng bạc Đông Dương rách nát không tiêu được). Di sản đế quốc để lại sau 80 năm đô hộ là hơn 2 triệu người chết đói, 95% dân số mù chữ, lũ lụt, dịch bệnh hoành hành khắp nơi…

Tuy nhiên, xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tổng tuyển cử nên Chủ tịch Hồ Chí Minh và chính quyền non trẻ khi ấy đã quyết tâm chuẩn bị tổ chức Tổng tuyển cử toàn quốc ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.

Với sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân và các thành phần trong xã hội, cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 đã được thực hiện dân chủ, thắng lợi với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 89%. 333 người trúng cử đại biểu Quốc hội khoá I, gồm đủ các thành phần: Trí thức, tôn giáo, tư sản, người dân tộc thiểu số và rất đông thanh niên, phụ nữ… Thành công của cuộc bầu cử chính là căn cứ quan trọng để khẳng định Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tính chất hợp pháp, dân chủ, tiến tới giải quyết quan hệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhà hát lớn Hà Nội – nơi diễn ra 12 kỳ họp của Quốc hội khoá I
Nhà hát lớn Hà Nội – nơi diễn ra 12 kỳ họp của Quốc hội khoá I

“Bầu cử thành công là cả một nỗ lực lớn, nhưng đến khi tổ chức Kỳ họp Quốc hội thứ nhất (ngày 2/3/1946), chúng ta lại tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn” – GS TS. Hoàng Chí Bảo tiếp chuyện: Hơn 300 đại biểu từ khắp nơi trên cả nước về Nhà hát lớn (Hà Nội) để họp mà khi đó Hà Nội không có nhà nghỉ, khách sạn. Giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp đứng ra kêu gọi các nhà tư sản giàu có đón đại biểu Quốc hội về nhà riêng, bố trí ăn ở, cung cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian đại biểu họp Quốc hội. “Đại biểu của dân, dân đón về nuôi – Chính phủ của toàn dân là như thế” – GS TS. Hoàng Chí Bảo tâm đắc.

Không những thế, Bác còn chọn vị đại biểu cao tuổi nhất – cụ Ngô Tử Hạ - một người theo đạo thiên chúa, nhà tư sản yêu nước - chủ một nhà in lớn ở Ninh Bình – tham gia kêu gọi quốc dân, đồng bào ủng hộ cho Chính phủ, Quốc hội. Sáng ngày 2/3/1946, người dân dọc 2 bên phố Tràng Tiền (đối diện Nhà hát lớn) – khi ấy đã vô cùng ấn tượng với hình ảnh cụ ông đội khăn xếp, áo the, kéo chiếc xe bò đi dọc phố kêu gọi “quốc dân, đồng bào tuỳ tâm ủng hộ Chính phủ, ủng hộ Quốc hội. Ai có gì ủng hộ nấy”. Người nắm đỗ, người nắm lạc, người vài kg gạo…chả mấy đã chất đầy xe bò. Khi các thanh niên giúp cụ Ngô Tử Hạ kéo xe bò về đỗ ở cửa Nhà hát lớn - ngay trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ I của Quốc hội khoá I - đích thân Bác đã ra xem. Nhìn chiếc xe bò chất đầy gạo, ngô, lạc, đỗ, Người cười bảo: “Đây mới là gạo đại đoàn kết toàn dân...”.

Với 12 kỳ họp, Quốc hội khóa I (nhiệm kỳ 1946-1960) đã xem xét và thông qua 2 bản Hiến pháp 1946 và Hiến pháp 1959, 16 đạo luật, 50 nghị quyết. Trong đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đóng góp dấu ấn nổi bật trong việc cho ra đời bản Hiến pháp năm 1946. Về mặt văn bản pháp luật, Hiến pháp năm 1946 là hiến pháp mở đầu nhưng đây là bản hiến pháp rất hiện đại - là mốc son chói lọi trong lịch sử hiến pháp của Việt Nam. Cụ thể theo Bác, dân là gốc của nước, dân là chủ, mọi việc quan trọng nhất của Quốc gia mà Quốc hội điều hành phải đưa ra cho toàn dân phán quyết, lấy ý kiến của dân. Chính vì vậy “mọi công việc trọng đại của Quốc gia phải đưa ra cho toàn dân phúc quyết (trưng cầu dân ý)”. “Đại biểu Quốc hội là đại biểu của dân thì phải thấu hiểu tâm tư nguyện vọng, đề nghị của dân để đưa ra cho Quốc hội thảo luận, phục vụ tốt nhất mong mỏi của nhân dân”.

“Đây chính là tư tưởng “trọng dân, trọng pháp” của một nhà quản lý xuất sắc. Tiếc là đến nay, sau khi có Hiến pháp 2013, Quốc hội mới thông qua Luật Trưng cầu dân ý chứ chưa thực hiện trong đời sống” – GS TS. Hoàng Chí Bảo trầm ngâm.

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo đã có hơn 40 năm nghiên cứu về Bác Hồ và gần 30 năm đi nói chuyện về Bác
GS TS. Hoàng Chí Bảo đã có hơn 40 năm nghiên cứu về Bác Hồ và gần 30 năm đi nói chuyện về Bác

Theo GS TS. Hoàng Chí Bảo, không chỉ có tư tưởng lớn, vượt thời đại, ngay cả trong những việc nhỏ, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng cho thấy tinh thần trách nhiệm, cũng như ý thức tuân thủ pháp luật của Người. Liên quan đến việc đi bầu cử Quốc hội, GS TS. Hoàng Chí Bảo nhắc lại câu chuyện: Khi Bác là đại biểu Quốc hội - người dân Hà Nội ngưỡng mộ Bác nên có viết thư tập thể gửi Bác: “Xin Chủ tịch đừng đi ứng cử ở nơi nào, nhân dân Hà Nội sẽ tôn Chủ tịch làm Chủ tịch suốt đời”. Nhận được thư, Bác đã viết thư hồi âm. Trong thư Bác viết: “Cảm ơn tấm lòng của đồng bào, nhưng đã có luật bầu cử không thể như thế được, tôi đã ứng cử ở nơi này thì không thể ứng cử nơi khác. Mong đồng bào thông cảm”.

Ngày đi bỏ phiếu, các chiến sĩ đi bảo vệ Bác gạt các cử tri khác sang hai bên để Bác vào bỏ phiếu trước, lập tức Bác phê bình: “Bác đến sau thì Bác đợi, mời các cụ cao tuổi đến trước bỏ phiếu trước”. Đến lượt Bác bỏ phiếu, mấy chú bảo vệ lại theo vào phòng bỏ phiếu để bảo vệ bác, Bác mời ra và bảo: “Các chú ra đi, các chú vào đây là phạm luật đấy. Hay các chú muốn vào để “gà” cho Bác? Đưa danh sách ứng cử viên ra đây để Bác nghiên cứu, bầu ai, bỏ ai là quyền của Bác”…

***

Từ sau cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên - đánh dấu bước trưởng thành của Nhà nước cách mạng Việt Nam – đến nay Việt Nam đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV với rất nhiều quyết tâm, kỳ vọng. Bối cảnh, thời thế, vị thế đất nước cũng như tình hình trong nước và quốc tế giờ đây đã có nhiều thay đổi, nhưng qua những câu chuyện mà GS TS. Hoàng Chí Bảo nhắc lại, càng thấy rõ hơn về tầm nhìn xa, rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tinh thần “trọng dân, trọng pháp” khi lựa chọn đại biểu Quốc hội cũng như xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.

Tin cùng chuyên mục

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024),báo Argentina đã trích dẫn bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động