Thứ năm 21/11/2024 17:44

Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Hiện nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua điểm Đại Vai, Móng Cái, Quảng Ninh đang gặp khó khăn, đòi hỏi cần có phương án thích hợp để tháo gỡ.

Những năm qua, phát huy lợi thế về vị trí địa lý, công tác phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Quảng Ninh có điều kiện thông thương tốt với Trung Quốc qua hệ thống các cửa khẩu trên đất liền và trên biển.

Trước việc Trung Quốc mở cửa trở lại, Quảng Ninh đã liên tục chủ động bám sát, triển khai kịp thời các nhiệm vụ, thống nhất giải pháp điều chỉnh, triển khai linh hoạt về phòng, chống dịch trong khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới phù hợp với chính sách nới lỏng phòng, chống dịch bệnh của 2 nước. Tận dụng tốt thời cơ hoạt động thông quan trở lại bình thường, bố trí đầy đủ lực lượng làm việc tại các cửa khẩu, lối mở biên giới, triển khai các giải pháp duy trì ổn định, thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa xuất khẩu hàng hóa trong tình hình mới.

Hàng loạt điểm thông quan xuất khẩu hàng hóa đã hoạt động bình thường. Song tại điểm xuất hàng Đại Vai thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, bốc dỡ hàng hóa tại đây vẫn đang gặp khó chưa thể hoạt động bình thường.

Cổng vào điểm xuất hàng Đại Vai hoàn toàn im ắng, không hoạt động

Theo đại diện của một số doanh nghiệp, việc chưa thể xuất khẩu hàng hóa qua khu vực Đại Vai là do ngày 31/1/2020, trước diễn biến căng thăng của dịch bệnh, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Văn bản số 455/UBND-TM1 yêu cầu tạm dừng hoạt động các điểm xuất hàng trên tuyến biên giới tỉnh để phòng, chống ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong đó có điểm xuất hàng Đại Vai.

Hiện từ ngày 8/1, phía Trung Quốc hạ cấp độ phòng chống dịch đã tạo điều kiện rất lớn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu bình thường trở lại. Trên địa bàn Quảng Ninh, một số cửa khẩu, lối mở như Bắc Luân, Lối mở Km3+4 Hải Yên đã khôi phục hoạt động bình thường đáp ứng tình hình mới. Đồng thời, tại nhiều địa phương như Lào Cai, Lạng Sơn (cũng có cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc) đã mở cửa để tạo điều kiện cho xuất khẩu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại điểm Đại Vai vẫn đang bị “đóng băng” vì Văn bản số 455/UBND-TM1 vẫn còn hiệu lực, chưa được bãi bỏ hay thay thế. UBND tỉnh Quảng Ninh chưa có chỉ đạo cụ thể về việc này. Điều này vô hình chung đã khiến một số doanh nghiệp hoạt động tại điểm xuất hàng Đại Vai đang phải tạm dừng hoạt động, gặp rất nhiều khó khăn. Người lao động không có công ăn việc làm.

Theo phản ánh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện tại điểm xuất khẩu Đại Vai, lực lượng Bộ đội biên phòng vẫn làm công tác cảnh giới, tuần tra, kiểm soát. Song các điểm kho bãi thì hoàn toàn đóng cửa, cỏ mọc um tùm. Trong khi hàng chục thiết bị, máy móc được một số doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng rơi vào tình trạng đắp chiếu và xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp thường xuyên hoạt động tại điểm xuất hàng Đại Vai cho biết: Khi UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trương tạm dừng hoạt động tại điểm xuất hàng Đại Vai, toàn bộ các đơn vị xuất nhập khẩu tại điểm xuất hàng Đại Vai đều nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của UBND tỉnh để chung tay đẩy lùi dịch Covid19... Tuy nhiên, hiện tại tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, một số doanh nghiệp kiến nghị, mong muốn UBND tỉnh Quảng Ninh có chỉ đạo cụ thể liên quan đến Văn bản số 455/UBND-TM1 và có giải pháp thích hợp, phù hợp với quy định để tạo điều kiện cho giao thương hai nước thêm phát triển.

Theo thông tin, lãnh đạo đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết: Đa phần người dân địa phương là đều là người dân tộc thiểu số nên từ ngày điểm xuất hàng Đại Vai bị tạm dừng họ không có công việc làm ổn định nên cuộc sống gặp khó khăn… “Vì vậy đồn ủng hộ việc mở lại điểm xuất hàng Đại Vai nhưng mở được hay không phải chờ UBND tỉnh xem xét, quyết định...”.

"Về vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Hải Quan TP. Móng Cái cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ việc mở lại điểm xuất hàng Đại Vai. Khi UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý mở lại Chi cục sẽ bố trí đầy đủ quân số để tăng cường công tác giám sát, kiểm tra theo đúng quy định..”.

Khung cảnh phía trong điểm xuất hàng Đại Vai cỏ mọc um tùm

Trong khi đó, chia sẻ thông tin với báo chí, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Móng Cái xác nhận có sự việc trên và cho biết: Đây là quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp vì vậy lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Quan điểm của thành phố luôn tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp trên tinh thần đúng quy định của pháp luật nhưng không vì một doanh nghiệp nào đó mà gây ảnh hưởng tới sự phát triển chung. “Ngay sau khi nhận được nội dung kiến nghị của một số doanh nghiệp UBND TP. Móng Cái đã giao cho Ban Quản lý cửa khẩu chủ trì phối hợp với các ngành tham mưu đề xuất để UBND thành phố có công văn, báo cáo kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thẩm quyền thế nào đều do UBND tỉnh quyết định...”.

Quảng Ninh đang được xem là mảnh đất hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế. Cùng với đó tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho ngành logistics phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Vì vậy, qua sự việc này, một số doanh nghiệp trên địa bàn mong mỏi UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng và có giải pháp tích cực hỗ trợ, cập nhật quy định thông thương giữa 2 nước để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thu hút doanh nghiệp thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở nói chung và Đại Vai nói riêng.

Nhóm PV
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát

Vì sao các vụ việc chó Pitbull tấn công người vẫn liên tiếp xảy ra?

Sửa đổi Luật Đất đai cần thống nhất với hệ thống pháp luật

Bàn luận thêm về sự minh bạch và sự công bằng trong giá điện tại Việt Nam

Chuyên gia nhận định và khuyến cáo phòng tránh siêu bão số 4 - Noru

Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Hướng dẫn tra cứu, tìm mộ liệt sĩ trên trang web "thongtinlietsi"

Lâm Đồng: Thu hút đầu tư nhưng để doanh nghiệp tự “bơi”

Hơn 6.000 con gà bị sét đánh chết ở tỉnh Hải Dương

Sân vận động Mỹ Đình trước nguy cơ kê biên, đấu giá để siết nợ: “Quýt” làm “cam” chịu?

Chuyên gia nói gì về sự nguy hiểm của lỗ thủng ozone?