Quảng Ninh: Kích cầu tiêu dùng, tăng tốc phát triển thương mại nội địa

Nhờ những chính sách kích cầu tiêu dùng hiệu quả, kinh tế Quảng Ninh đang có những tín hiệu tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại nội điạ.
Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025 Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa Quảng Ninh: Tập trung đầu tư chất lượng cao, tăng sức hút cho khu công nghiệp

Đòn bẩy kích cầu

Các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa mà tỉnh Quảng Ninh đang triển khai đã trở thành “đòn bẩy” quan trọng, giúp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp địa phương. Nhờ đó, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất đã dần phục hồi, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh sở hữu một hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại và đa dạng, với 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi. Hệ thống này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Nhờ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hội chợ, tuần xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP đã đến được với nhiều người tiêu dùng hơn. Hiện nay, đã có 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn được lên các sàn thương mại điện tử lớn, 82 sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi, và 123 sản phẩm đã có mặt tại các thị trường lớn trong cả nước.

Hoạt động livestream tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thúc đẩy hoạt động TMĐT.
Hoạt động livestream tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Sức mua ngày càng tăng không chỉ là tín hiệu lạc quan cho người dân và doanh nghiệp mà còn thể hiện sự thành công của các chính sách kích cầu tiêu dùng của tỉnh. Điều này góp phần tạo động lực để Quảng Ninh tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân.

Tăng tốc phát triển thương mại nội địa

Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong việc thúc đẩy thương mại nội địa. Từ đầu năm 2024, tỉnh đã không ngừng tổ chức các hoạt động sôi động như Tuần hàng Việt, các chương trình kết nối kinh doanh, tạo ra một sân chơi sôi động cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Những sự kiện này không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn đa dạng với chất lượng đảm bảo. Môi trường cạnh tranh lành mạnh được tạo ra, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Để có một bức tranh rõ nét về tương lai phát triển thương mại nội địa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, giai đoạn 2022-2025, phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9-9,5%/năm và đóng góp khoảng 10-12%/năm giai đoạn 2026-2030; đến năm 2030, đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022-2025 đạt tốc độ tăng bình quân 17-18%/năm; giai đoạn 2026-2030, tốc độ tăng bình quân từ 15-16%/năm...

Giai đoạn 2031-2045, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5-9%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và thương mại dịch vụ đạt tốc độ tăng bình quân 12-13%/năm; đến năm 2045 kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa và 100% các hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên áp dụng công nghệ số hóa; giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 80% tại các kênh phân phối trong siêu thị, trung tâm thương mại và trên 70% tại các chợ truyền thống.

Cùng với đó, Quảng Ninh đang trên đà trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Với doanh thu chiếm 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ kinh tế của tỉnh, thương mại điện tử đã và đang đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng bình quân ấn tượng 12%/năm cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn của lĩnh vực này.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, Quảng Ninh vẫn còn một số thách thức cần giải quyết. Mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thị hiếu của người tiêu dùng. Một bộ phận người dân vẫn chưa thay đổi được thói quen mua sắm truyền thống, dẫn đến việc tiếp cận của thương mại điện tử còn hạn chế. Hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín của các sản phẩm kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn hạn chế.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh, để tiếp tục phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng sản phẩm nội tỉnh, Sở Công Thương Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý thị trường sản phẩm; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông hàng hóa với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa….

Hiện tại, có 393 sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao đã được lên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại tại siêu thị GO! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha..., chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và các điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch; 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại một số thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương…
Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến, chế tạo đang bứt phá mạnh mẽ, trở thành động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đắk Nông với nhiều dự án lớn và sản phẩm giá trị cao.
Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của riêng tỉnh Quảng Nam, mà cần các địa phương phối hợp.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 14 khu công nghiệp mới 3.833 ha, chia làm 3 giai đoạn từ nay đến năm 2033, nhằm mở rộng không gian sản xuất gắn với tăng trưởng xanh.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục phục hồi vững chắc, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu và đầu tư.
Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng trong lòng không gian di sản ấy, diêm dân vẫn vật lộn mưu sinh giữ nghề.

Tin cùng chuyên mục

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, định hình trung tâm kinh tế mới cho khu vực Trung Trung Bộ.
Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng đề án thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch.
Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh chi phí năng lượng gia tăng, việc chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng xanh và tối ưu hóa quản lý phát thải đang là ưu tiên của doanh nghiệp.
Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận lượng khách đông kỷ lục. Mặc dù có thế mạnh về du lịch, nhưng hạ tầng giao thông kết nối còn hạn chế.
Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thủy sản, gạo, trái cây… là những mặt hàng góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Tiền Giang đạt xấp xỉ 2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025.
Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Đắk Nông trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Tháng 4/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Đắk Nông tăng gần 7% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

Chiều 29/4, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo sự kiện “Khuyến mãi hàng hiệu năm 2025 - Flash Sale Holiday”.
TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên, thúc đẩy kinh tế đô thị và kết nối hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm.
Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Tối 28/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025".
Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế Vũng Áng khánh thành sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên trực tiếp tham gia livestream, quảng bá nông sản địa phương với người tiêu dùng trên nền tảng số.
Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Tỉnh Nghệ An vừa làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam và Công ty TNHH VSIP Nghệ An để tháo gỡ khó khăn tại các khu công nghiệp VSIP.
Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Kinh doanh ở chợ truyền thống gặp khó khăn nên nhiều tiểu thương tại Nghệ An mong muốn chuyển sang bán hàng online nhưng hình thức này cũng không dễ dàng.
Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Do diễn biến thời tiết phức tạp, rét đậm, rét hại, hạn hán kéo dài đầu năm, mưa to vào thời kỳ đậu quả khiến hoa và trái nhỏ bị thối, đào Bắc Hà mất mùa.
Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định đang đứng trước một dấu mốc lịch sử quan trọng khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập hàng loạt đơn vị hành chính cấp xã, phường với tên gọi mới.
Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua của ngành Công Thương Đắk Nông đã giúp tiêu thụ hiệu quả sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Ngày 19/4, Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt tổ chức lễ khởi công, thông xe và khánh thành các công trình giao thông - y tế quan trọng của địa phương.
Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Ngày 19/4, tỉnh Long An tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Sáng 19/4, tại Quảng Bình, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.
Mobile VerionPhiên bản di động