Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh của internet, việc phát triển đầu tư phát triển sàn càng được chú trọng. Trung tâm Xúc tiến thương mại đã chủ động đầu tư về công tác quản lý, con người, vận động thêm nhiều doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trên sàn, kết nối thêm nhiều kênh quảng bá khác. Bên cạnh đó, trung tâm đã ký thỏa thuận với nhiều đơn vị vận chuyển có uy tín như : VNPT, Viettel, Giao hàng nhanh…giúp người tiêu dùng có thể đặt mua, nhận hàng giao đến tận nhà tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.
Chỉ bằng 1 click chuột, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được tất cả những sản phẩm đặc sản tại Quảng Ninh |
Không những thế, đơn vị còn tập trung quảng bá đa kênh các trang thương mại điện tử lớn khác như Lazada, Sendo, Amazon… và các hệ thống trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Foody. Nhờ đó, sản phẩm được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước biết đến.
Hiện các sản phẩm bán trên sàn khá đa dạng với hơn 200 sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng có thương hiệu của địa phương như: chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, ruốc hàu, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên... Tất cả sản phẩm đều có hình ảnh, thông tin mô tả cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đánh giá từ 3-5 sao giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu và lựa chọn hơn. Đây chính là chiếc cầu nối giữa các nhà cung cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ sản xuất quy mô nhỏ lẻ với người tiêu dùng trên cả nước.
Giao diện trang cũng được cải tiến, thân thiện, dễ tiếp cận người dùng hơn. Nhờ đó, lượng truy cập vào trang ngày càng tăng, đạt trung bình 112 nghìn lượt/tháng (gấp 2-3 lần thời điểm trước năm 2016). Lượng đặt hàng theo đó cũng tăng mạnh, trung bình 50-70 đơn hàng mỗi ngày. Tổng doanh thu của sàn năm 2018 là 71,4 triệu đồng, năm 2019 đạt 400 triệu đồng, doanh thu hàng tháng vẫn tiếp tục tăng từ 10-15%. Theo đánh giá của Bộ Công thương, sàn nằm trong số 10 sản thương mại điện tử tốt nhất cấp tỉnh.
Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại chia sẻ: Từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng giao dịch qua các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị các đơn hàng. Có ngày đạt cao nhất từ 100-150 đơn hàng.
Đáng chú ý, các tương tác với sàn thông qua phản hồi trực tiếp, email, liên hệ qua điện thoại đã tăng lên đáng kể. Nhiều khách hàng lớn ở Đà Nằng, Hải Phòng đã liên hệ để làm đại lý lấy nguồn cung các sản phẩm bán tại địa phương.
Việc quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua sàn đang từng bước phát triển. Tuy nhiên, sàn vẫn có những hạn chế chưa được khắc phục như khả năng kết nối thanh toán trực tuyến hay ứng dụng riêng trên điện thoại di động… Đề bắt kịp xu thế phát triển của thương mại điện tử, chắc chắn sẽ cần có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa về nguồn lực và kỹ thuật. Qua đó góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, từng bước hướng người dân vùng nông thôn tại Quảng Ninh tự tin tham gia vào thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.