Quảng Ninh: Hiệu quả từ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua “chợ điện tử”

 Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, khi các hình thức bán hàng truyền thống bị giảm mạnh, thì lượng giao dịch qua các sàn thương mại điện tử lại tăng mạnh nhờ những lợi thế riêng biệt. Nắm bắt được yếu tố này, tỉnh Quảng Ninh đang chú trọng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm OCOP và các sản phẩm truyền thống qua kênh thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử được tỉnh Quảng Ninh cấp phép thành lập từ năm 2009. Đến năm 2016, Sàn thương mại điện tử (tại địa chỉ http://teqni.gov.vn) được quản lý bởi Trung tâm Xúc tiến thương mại (thuộc Sở Công Thương Quảng Ninh), đồng thời được nâng cấp theo dự án phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Ở thời điểm này, hoạt động của sàn chủ yếu gắn với nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh Quảng Ninh.

Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh của internet, việc phát triển đầu tư phát triển sàn càng được chú trọng. Trung tâm Xúc tiến thương mại đã chủ động đầu tư về công tác quản lý, con người, vận động thêm nhiều doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trên sàn, kết nối thêm nhiều kênh quảng bá khác. Bên cạnh đó, trung tâm đã ký thỏa thuận với nhiều đơn vị vận chuyển có uy tín như : VNPT, Viettel, Giao hàng nhanh…giúp người tiêu dùng có thể đặt mua, nhận hàng giao đến tận nhà tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.

quang ninh hieu qua tu tieu thu san pham ocop qua cho dien tu
Chỉ bằng 1 click chuột, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được tất cả những sản phẩm đặc sản tại Quảng Ninh

Không những thế, đơn vị còn tập trung quảng bá đa kênh các trang thương mại điện tử lớn khác như Lazada, Sendo, Amazon… và các hệ thống trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Foody. Nhờ đó, sản phẩm được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước biết đến.

Hiện các sản phẩm bán trên sàn khá đa dạng với hơn 200 sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng có thương hiệu của địa phương như: chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, ruốc hàu, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên... Tất cả sản phẩm đều có hình ảnh, thông tin mô tả cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đánh giá từ 3-5 sao giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu và lựa chọn hơn. Đây chính là chiếc cầu nối giữa các nhà cung cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ sản xuất quy mô nhỏ lẻ với người tiêu dùng trên cả nước.

Giao diện trang cũng được cải tiến, thân thiện, dễ tiếp cận người dùng hơn. Nhờ đó, lượng truy cập vào trang ngày càng tăng, đạt trung bình 112 nghìn lượt/tháng (gấp 2-3 lần thời điểm trước năm 2016). Lượng đặt hàng theo đó cũng tăng mạnh, trung bình 50-70 đơn hàng mỗi ngày. Tổng doanh thu của sàn năm 2018 là 71,4 triệu đồng, năm 2019 đạt 400 triệu đồng, doanh thu hàng tháng vẫn tiếp tục tăng từ 10-15%. Theo đánh giá của Bộ Công thương, sàn nằm trong số 10 sản thương mại điện tử tốt nhất cấp tỉnh.

Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại chia sẻ: Từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng giao dịch qua các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị các đơn hàng. Có ngày đạt cao nhất từ 100-150 đơn hàng.

Đáng chú ý, các tương tác với sàn thông qua phản hồi trực tiếp, email, liên hệ qua điện thoại đã tăng lên đáng kể. Nhiều khách hàng lớn ở Đà Nằng, Hải Phòng đã liên hệ để làm đại lý lấy nguồn cung các sản phẩm bán tại địa phương.

Việc quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua sàn đang từng bước phát triển. Tuy nhiên, sàn vẫn có những hạn chế chưa được khắc phục như khả năng kết nối thanh toán trực tuyến hay ứng dụng riêng trên điện thoại di động… Đề bắt kịp xu thế phát triển của thương mại điện tử, chắc chắn sẽ cần có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa về nguồn lực và kỹ thuật. Qua đó góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, từng bước hướng người dân vùng nông thôn tại Quảng Ninh tự tin tham gia vào thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Huyền Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động