Quảng Ninh đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động

Tình trạng mất an toàn lao động, để xảy ra tai nạn đối với người lao động, nhất là lao động trong ngành khai thác khoáng sản và trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, dù đã giảm mạnh so với trước, song vẫn là vấn đề “nóng”, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Để giảm thiểu tình trạng này, UBND tỉnh và ngành Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đảm bảo điều kiện và môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Tai nạn lao động vẫn “nóng”

Số liệu thống kê trong năm 2018, khu vực có quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Quảng ninh đã xảy ra 576 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 588 người bị nạn, trong đó có 24 người chết; 367 người bị thương và số người bị thương nhẹ là 197 người. Nếu so với năm 2017 thì tổng số vụ TNLĐ tăng 24 vụ (+ 4,3%); tổng số nạn nhân tăng 09 người (+1,6%); số người bị thương nhẹ giảm 18 người (-8,4%); số người bị thương nặng tăng 29 người (+8,6%); số vụ TNLĐ chết người giảm 02 vụ (-8%); số người chết giảm 02 người (-7,7%).

quang ninh day manh cac giai phap phong ngua tai nan lao dong
Lao động ngành Than – Khoáng sản – ngành tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động – đã được trang bị đầy đủ kiến thức và trang bị bảo hộ lao động

Phân tích số liệu cho thấy, các vụ tai nạn chết người năm 2018 vẫn xảy ra nhiều nhất ở ngành khai thác, chế biến khoáng sản (than) để xảy ra 16 vụ, chiếm 50%, làm chết 16 người, chiếm 47,1%. Tiếp đến là ngành xây dựng xảy ra: 09 vụ, chiếm 28,2%, làm chết 10 người, chiếm 29,5%. Giảm dần số vụ là ở lĩnh vực cơ khí, chế tạo, đóng tàu xảy ra 03 vụ, chiếm 9,4%, làm chết 04 người, chiếm 11,8%;…

Với khu vực làm việc không theo hợp đồng lao động, năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ TNLĐ làm 15 người bị nạn, trong đó có 12 vụ TNLĐ chết người, làm chết 13 người. So với năm 2017, tổng số vụ TNLĐ chết người không theo hợp đồng lao động giảm 06 vụ, số người chết giảm 06 người. Các vụ TNLĐ chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 11 KCN, trong đó 5 KCN đã đi vào hoạt động với trên 24.000 lao động. Theo thống kê của Ban quản lý KCN tỉnh, trong số trên 50 dự án thứ cấp đã đi vào hoạt động có gần một nửa các đơn vị thuộc ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp

Quá trình điều tra, phân tích, kết luận từ các vụ TNLĐ, cơ quan chức năng chỉ ra nhiều nguyên nhân do lỗi của người lao động và người sử dụng lao động. Trong đó, nhóm các nguyên nhân chính, gồm: Trình độ, kinh nghiệm, tác phong công nghiệp của công nhân còn hạn chế, thiếu thận trọng trong thao tác; chưa chấp hành nghiêm túc nội quy kỷ luật lao động; chủ quan, vi phạm quy trình, quy định kỹ thuật an toàn; sự phối hợp công việc trong nhóm thợ chưa tốt dẫn đến tai nạn cho bản thân và đồng đội.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) chưa hiệu quả trong khi công tác lập, duyệt hồ sơ kỹ thuật, hộ chiếu, biện pháp thi công, biện pháp kỹ thuật an toàn chưa đảm bảo; chưa dự báo hết các nguy cơ có thể xẩy ra TNLĐ để lập các biện pháp phòng tránh và chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Riêng tại các KCN, nguyên nhân được chỉ rõ là do người sử dụng lao động tại một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, chú trọng đầu tư cho công tác ATVSLĐ; bộ máy làm công tác ATVSLĐ ở một số doanh nghiệp hoạt động chưa hiệu quả trong khi lực lượng lao động tại đây phần nhiều chưa có tác phong công nghiệp, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Để đảm bảo môi trường làm việc an toàn, chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNLĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh, tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc đánh giá, phân tích tất cả các vụ TNLĐ, sự cố trong sản xuất xảy ra, từ đó phổ biến, rút kinh nghiệm rộng rãi trong toàn tỉnh để chủ động đưa ra giải pháp khắc phục ngay từ đầu năm 2019.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, trong đó chú trọng Chương trình hành động số 21-Ctr/TU ngày 05/12/2013 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 1266/KH-UBND ngày 18/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 06/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh V/v chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, đảm bảo AT-VSLĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt tiếp tục xác định mức độ quan tâm, ưu tiên, tập trung các biện pháp quản lý AT-VSLĐ đối với 02 lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ trên địa bàn tỉnh là khai thác khoáng sản và xây dựng.

Với các doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tiếp tục, đổi mới, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, huấn luyện về AT-VSLĐ để mọi người cùng nhận thức, ý thức và tự giác thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn. Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra; triển khai nghiêm túc việc kiểm tra, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất; tổ chức đánh giá rủi ro để phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ mất an toàn lao động. Quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, như: trang bị phương tiện bảo hộ lao động, khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, tổ chức tham quan, nghỉ mát, điều dưỡng, ăn ca, bồi dưỡng độc hại, bồi thường, trợ cấp TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động…

Riêng các doanh nghiệp trong các KCN, Ban quản lý KCN Quảng Ninh chủ động phối hợp với các ngành liên quan để thống nhất chỉ đạo, triển khai công tác ATVSLĐ, như: Tổ chức “Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN”, “Tháng hành động về ATVSLĐ” hằng năm; các lớp tập huấn, hội nghị chuyên đề tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp… Đồng thời, tăng cường phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, điều tra TNLĐ; kiên quyết đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATVSLĐ theo quy định của pháp luật; xử lý các vụ TNLĐ nghiêm trọng có dấu hiệu hình sự.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tai nạn lao động

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động