Quảng Nam: Tổ chức ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam từ cấp xã
Dự kiến Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tổ chức tại thành phố Tam Kỳ dự kiến vào ngày 13/3/2020.
Đây là sự kiện nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; Kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường xuyên hằng năm với các hoạt động phong phú, đa dạng, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là doanh nghiệp và người tiêu dùng, coi đây là điểm nhấn trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Một sự kiện giới thiệu hàng Việt tại tỉnh Quảng Nam |
Việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam phải được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa nhưng phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 được khuyến khích tổ chức trong suốt cả năm 2020; trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2019, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2020. Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 là “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rộng rãi.
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Lực lượng quản lý thị trường trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường kết hợp việc tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền đến người tiêu dùng các quyền và nghĩa vụ để người tiêu dùng chủ động bảo vệ mình, đồng thời báo ngay với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại và sẵn sàng phối hợp để giải quyết vụ việc. Thông tin đến người tiêu dùng những vụ việc, hàng hóa vi phạm và thủ đoạn vi phạm.