Thứ tư 16/04/2025 16:50

Quảng Nam: Sau 3 năm thi công, người dân vùng sạt lở vẫn chưa có đường để đi

Sau 3 năm thi công, người dân vùng sạt lở ở các xã Phước Chánh, Phước Lộc, Phước Thành, Phước Kim, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) vẫn chưa có đường để đi.

Mỏi mòn chờ đợi

Sau đợt mưa, lũ cuối năm 2020, những ngọn núi ầm đổ xuống, vùi lấp hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Phước Sơn. Ngay sau đó, Trung ương và tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ huyện Phước Sơn khôi phục, tái thiết các tuyến đường vùng cao bị thiệt hại.

Sau 3 năm thi công, các tuyến đường liên xã huyện Phước Sơn vẫn còn dang dở

Tính từ thời điểm đó, đến nay, đã hơn 4 năm trôi qua, nhưng những tuyến đường nối các xã Phước Chánh - Phước Lộc; Phước Lộc - Phước Thành; Phước Kim - Phước Thành vẫn còn dang dở khiến cho việc lưu thông, buôn bán của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn.

“Trời nắng thì bụi, mưa lầy lội, quan trọng nhất là đường không ra đường, thi công lỗ chỗ khiến cho việc đi lại rất khó khăn, chuyện bị trượt té thường xuyên diễn ra”, anh Hồ Văn Ph. (xã Phước Thành) nói.

Theo một lãnh đạo xã Phước Lộc, việc giao thông vẫn chưa thể hoàn thiện khiến cho người dân ở đây thêm phần khó khăn. “Chúng tôi xây dựng một vùng dược liệu trên địa bàn xã, nhưng với hệ thống giao thông như thế này thì làm sao có thể phát triển được? Thêm vào đó, những học sinh, giáo viên trên địa bàn mỗi khi đi học, đi dạy lại thêm phần vất vả”, vị lãnh đạo này nói.

Theo nhẩm tính,ông Lê Quang Trung,Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, sau khi bão lũ xảy ra, chính quyền địa phương đã gấp rút hoàn thiện hồ sơ để tái thiết những con đường này. “Tuy nhiên, từ khi hoàn thiện hồ sơ rồi tổ chức đấu thầu công khai qua mạng cho đến thời điểm bắt đầu thi công thì cũng mất hết 1 năm. Còn lại, từ đó đến nay, đã thi công được 3 năm nhưng vì nhiều yếu tố nên những tuyến đường này vẫn chưa thể hoàn thành”, ông Trung nói.

Tốc độ ì ạch

Tính đến thời điểm hiện tại đã là tháng cuối cùng của kỳ hạn hoàn thành của các tuyến đường này. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Phước Sơn, mới hoàn thành cao nhất chưa đến 50%, còn lại vẫn đang dở dang.

Cụ thể, dự án khôi phục, tái thiết tuyến ĐH1 (đoạn Phước Kim - Phước Thành) có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, đến nay, chưa đạt được 45% giá trị hợp đồng. Dự án khôi phục, tái thiết tuyến ĐH2 (đoạn Phước Thành - Phước Lộc) có tổng mức đầu tư 152 tỷ đồng, đến nay, mới đạt 48,23% giá trị hợp đồng. Dự án đường ĐH5 (đoạn Phước Công - Phước Lộc) có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, đến nay, chỉ mới đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.

Dù đây là tháng cuối cùng trong hợp đồng phải hoàn thành, tuy nhiên, khối lượng của các con đường này vẫn chưa tới 50%

Nói về nguyên nhân chậm tiến độ, lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn cho rằng, một số nhà thầu thi công về năng lực tài chính gặp nhiều khó khăn do giá cả nguyên, vật liệu, nhân công tăng cao làm tăng nhu cầu vốn, thâm hụt nguồn tài chính như đã cam kết trong hồ sơ dự thầu. Các nhà thầu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức thi công các công trình ở địa bàn miền núi nên không có phương án thi công khi gặp thời tiết bất lợi, vì vậy việc tổ chức thi công cầm chừng, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ.

Bên cạnh đó, nguồn vật liệu cát, đá xây dựng rất khan hiếm. Một số mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh không đủ tiêu chuẩn cho việc thi công công trình cầu. Nguồn vật liệu đá thi công của nhà thầu phải lấy từ các mỏ xa, chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng lớn so với giá thành, nhà thầu phải bù lỗ, tốn nhiều thời gian cho việc vận chuyển, dẫn đến việc thi công hạng mục nền, mặt đường gặp rất nhiều khó khăn và làm chậm tiến độ…

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ, ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn - cho rằng, thời gian qua, thời tiết trên địa bàn huyện Phước Sơn diễn biến phức tạp, mùa khô sáng nắng chiều mưa, mùa mưa kéo dài liên tục trong nhiều tháng. Đặc biệt, năm 2022 và đầu năm 2023 thời tiết bất thường, mưa nhiều nên việc thi công các hạng mục đào đắp nền đường, cầu, cống rất khó khăn, công tác vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu vào công trình thường xuyên bị gián đoạn. Cùng với đó, giá vật liệu xây dựng tăng cao so với giá dự toán được phê duyệt và giá liên sở hàng quý của tỉnh; vật liệu cát, đá xây dựng rất khan hiếm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu gặp nhiều khó khăn, trong hành lang tuyến có một số cây gỗ lớn phải làm các thủ tục thu hồi tài sản, nhà thầu không có cơ sở chặt hạ, phải chờ ý kiến của các cơ quan chức năng ảnh hưởng đến việc thi công đào đắp nền đường…

Đường thi công nham nhở khiến cho việc đi lại của người dân vùng cao gặp rất nhiều khó khăn

“Cũng phải nói rằng, năng lực của các nhà thầu tham gia liên danh không đạt như yêu cầu. Sự chỉ đạo cũng như đôn đốc, điều hành trên công trường chưa quyết liệt, dẫn đến việc thi công chậm trễ”, ông Trung nói.

Kiên quyết xử lý các trường hợp chậm tiến độ

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã có chuyến đi kiểm tra tiến độ thi công những tuyến đường này. Ông Dũng cho rằng, đã qua 3 năm, nhưng đến nay, tiến độ thi công, khắc phục các tuyến đường rất chậm.

Qua kiểm tra thực tế, năng lực thi công của các nhà thầu chưa đảm bảo theo điều kiện của hợp đồng, nhân lực thi công rất ít; dự án chậm trễ quá lâu gây bức xúc, khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, nhất là những trường hợp vận chuyển bệnh nhân đau ốm…

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng yêu cầu, huyện Phước Sơn phải vào cuộc chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Nếu nhà thầu thi công nào làm thiếu tích cực, chấm dứt hợp đồng, lựa chọn nhà thầu khác, không để công trình tiếp tục bị chậm trễ. "Lãnh đạo huyện phải thường xuyên kiểm tra hiện trường công trình để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán, thu hồi tạm ứng khi đủ điều kiện. Kiên quyết xử lý các trường hợp chậm tiến độ”, ông Dũng nói.

Huyện Phước Sơn đang xin chủ trương cho gia hạn thời gian hoàn thành các tuyến đường này vào ngày 30/7/2025

Theo ông Lê Quang Trung, trong năm 2024, huyện và Ban Quản lý xây dựng huyện đã 9 lần làm việc với các đơn vị thi công để bàn về các phương án. “Tuy nhiên, khi triển khai, gặp các khó khăn về thời tiết nên vẫn chậm tiến độ. Vừa rồi, chúng tôi đã làm việc lại với các nhà thầu để có cam kết báo cáo với UBND tỉnh cho gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án đến 30/7/2025. Nếu không hoàn thành, sẽ tiến hành chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công và chọn nhà thầu khác để thi công tuyến đường này”, ông Trung thông tin.

Nguyễn Dương
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Tin cùng chuyên mục