Trên cơ sở các nội dung hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương xây dựng Trung tâm điều hành thông minh theo giải pháp công nghệ của VNPT và giao Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Viễn thông Quảng Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thử nghiệm Hệ thống IOC Quảng Nam.
IOC Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển bền vững.
IOC Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân |
Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.
Hệ thống gồm 10 hợp phần, giai đoạn 1 triển khai tích hợp 8 hợp phần, giai đoạn 2 triển khai 2 hợp phần và nâng cấp bổ sung phạm vi dữ liệu kết nối của các hợp phần trong giai đoạn 1. 8 hợp phần đang triển khai bao gồm: Hợp phần giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hợp phần giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; hợp phần giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; hợp phần giám sát điều hành lĩnh vực giáo dục và đào tạo; hợp phần phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị người dân; hợp phần giám sát an toàn thông tin trên môi trường mạng; hợp phần giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; hợp phần giám sát hoạt động của các tàu cá; hợp phần giám sát điều hành lĩnh vực du lịch và tài nguyên môi trường sẽ được triển khai trong giai đoạn 2.
Cùng với các hợp phần đã được triển khai, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với VNPT Quảng Nam xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Quảng Nam nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; chuẩn hóa và đơn giản hóa các chế độ báo cáo, số hóa các biểu mẫu báo cáo; giảm thời gian thực hiện báo cáo qua các tính năng tự động tổng hợp dữ liệu theo các cấp thực hiện, tổng hợp dữ liệu theo thời gian, cho phép tự động tính toán dữ liệu theo các công thức được xây dựng trên biểu mẫu báo cáo. Hệ thống này sẽ được tích hợp vào trung tâm điều hành thông minh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tham dự buổi lễ khai trương Trung tâm |
Phát biểu tại lễ khai trương trung tâm, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay, IOC Quảng Nam chính thức đi vào vận hành đánh đấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, chuyển đổi số của tỉnh Quảng Nam.
“IOC Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu và trọng trách là xây dựng hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng, tiên tiến, kiểu mẫu, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, chất lượng phục vụ người dân, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển bền vững” - ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.
Theo đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của IOC Quảng Nam là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống này được xây dựng ứng dụng trên ứng dụng Quảng Nam trực tuyến, thực hiện trên điện thoại thông minh, đăng tải trên các kho ứng dụng Google Play, Apple Store để người dân tải về cài đặt. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi, các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, hệ thống đang được triển khai thí điểm tại TP. Tam Kỳ và TP. Hội An trên lĩnh vực: trật tự đô thị, môi trường và vệ sinh, an toàn thực phẩm.
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai IOC Quảng Nam, trọng tâm là: phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai các nội dung vận hành IOC Quảng Nam, xử lý các phản ánh kiến nghị có liên quan đến ngành, địa phương mình; cử cán bộ làm đầu mối tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân gửi đến IOC Quảng Nam thông qua ứng dụng Quảng Nam trực tuyến; triển khai kết nối các hệ thống cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn về lợi ích trong việc tham gia và sử dụng các dịch vụ IOC Quảng Nam.