Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc để "móc túi" khách hàng

Với nhiều chiêu trò, dưới vỏ bọc làm từ thiện, doanh nghiệp đã “phù phép” công dụng của thực phẩm chức năng như thuốc rồi bán với giá cao ngất ngưởng.

Vàng thau lẫn lộn…

Trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng về sức khỏe, ở một số đơn vị uy tín, đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu cũng như chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hàng "ăn theo" với chiêu trò quảng cáo hấp dẫn.

Nhiều vùng quê ở các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bị xáo trộn bởi gần đây, nhiều người dân buồn tiếc khi bỏ ra số tiền lớn để mua thực phẩm chức năng, được thổi phồng lên thành thần dược. Những khách hàng cũng không đến nỗi nhẹ dạ cả tin cũng khó tránh khỏi bị mê hoặc bởi các ngôn từ quảng cáo trên trời về công dụng, hiệu quả.

Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc để
Người đàn ông liên tục quảng cáo về công dụng thần kỳ của thực phẩm chức năng

Chiều ngày 11/5, theo phản ánh của người dân tại thôn Ngư Tịnh, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm thanh niên đi xe biển số 30 về bán thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, tại thời điểm người dân phát hiện và báo cho lực lượng chức năng, nhóm người này chối quanh và không xuất trình giấy tờ hợp pháp của lô hàng.

Hay trước đó, theo phản ánh của người dân ở xóm Thọ Sơn, xã Nghi Vạn, H. Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, vào đầu tháng 3 vừa qua có một nhóm người ăn mặc sang trọng ngày nào cũng tới nhà văn hoá xã giới thiệu cho bà con về công dụng “thần kỳ” của các thực phẩm chức năng qua các chương trình “giao lưu, tặng quà và chăm sóc sức khỏe”. Theo lời những người này, bất cứ ai đến tham dự cũng được nhận phần quà trị giá 120.000 đồng.

Mỗi người đến mua sản phẩm họ tặng một lọ tinh dầu xoa bóp và bắt đầu màn giới thiệu, quảng bá những sản phẩm “toàn năng, rất tốt cho người già”. Điều quan trọng nhất là, “sẽ được bán với giá cực kỳ ưu đãi”.

Bà T.T.H (65 tuổi) ở xã Nghi Vạn, H. Nghi Lộc kể, có 2 người họ giới thiệu là nhân viên Công ty TNHH SX & TM Quốc tế Á Châu đến nhà văn hoá xóm. Họ cho xem nhiều đoạn video, hình ảnh… cũng như nhiều tác dụng của sản phẩm. Bị cuốn vào những lời đường mật, bà H. quyết định bỏ ra 1,5 triệu đồng để mua 3 hộp thực phẩm bổ sung SURE PRO. "Khi mua 3 hộp với giá 1,5 triệu đồng, tôi được họ tặng thêm 3 hộp nữa và 1 lọ tinh dầu xoa bóp, đồng thời hứa hẹn sau 20 ngày nữa sẽ trở lại hoàn trả toàn bộ số tiền 1,5 triệu đồng mà tôi đã mua. Nhưng chờ mãi, đến giờ hơn 1 tháng rồi cũng chẳng thấy họ quay lại…", bà H. nói.

Theo người dân, do thấy thái độ bất thường của nhóm người này, bà con bắt đầu ngờ vực, kháo nhau và bóc sản phẩm ra kiểm tra. Nhưng khi đọc mã vạch thì không thấy xuất hiện bất kỳ 1 thông tin nào về sản phẩm. “Họ bán đắt cũng được nhưng cũng phải giải thích cho đàng hoàng, cái kiểu lập lờ này chắc có gì khuất tất. Công dụng đến đâu chưa biết nhưng rõ ràng, với cách mua bán này thì chắc chắn sản phẩm trong tay không đảm bảo chất lượng" - bà H. cầm trên tay sản phẩm tiếc nuối.

Chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc
Bất cứ ai đến tham dự cũng được nhận phần quà trị giá 120.000 đồng

Qua tìm hiểu của phóng viên thì Công ty TNHH SX & TM Quốc tế Á Châu có địa chỉ ở tổ 4, ấp Bưng Cơ, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Công ty này cũng chỉ mới được cấp phép hoạt động từ một năm trước, và kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng. Tuy vậy, nhưng các nhân viên công ty lại quảng cáo “thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.

Ông Phan Công Văn - Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn cho biết, không chỉ ở Nghi Vạn, toàn bộ 33/33 xã, thị trấn của huyện Nghi Lộc đều được nhóm này đến rồi lợi dụng chương trình trao quà để bán sản phẩm. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền đã yêu cầu dừng ngay việc tổ chức thực hiện hội thảo tư vấn, giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Á Châu.

Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH Á Châu có đến xin giấy phép tổ chức hội thảo tư vấn. Và những sản phẩm này đủ điều kiện lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế hội thảo tư vấn, giới thiệu sản phẩm nhưng phía công ty sau đó đã dụ dỗ người dân mua hàng. Đây là thực trạng mà nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng thường sử dụng chung “công thức” “đăng ký một đằng hoạt động một nẻo” nhằm che giấu hành vi gian dối và cản trở hoạt động thanh tra, giám sát của cơ quan chức năng.

Không chỉ miền xuôi mà ở các huyện miền núi như Tương Dương và Kỳ Sơn, tình trạng này cũng thường xuyên diễn ra. Tại xã Lưu Kiền huyện Tương Dương, lâu nay thường có một nhóm 3-4 người đến từ các tỉnh phía Nam, họ giới thiệu là nhân viên Tập đoàn BTH, đi thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giới thiệu sản phẩm miễn phí. Với mánh khóe cũ, dưới vỏ bọc “chương trình từ thiện” lừa mua thực phẩm chức năng với giá cao.

Bà N.T.T ở xã Tam Quang kể, sau khi nghe quảng cáo, bà đã mua cao nấm đông trùng hạ thảo hồng sâm Nano Curcumin Bảo An (được tặng 1 lọ tinh dầu xoa bóp An Mộc Đơn) trị giá 1.400.000 đồng. Tuy nhiên, sử dụng được một buổi thì bị đau bụng dữ dội nên không dám dùng tiếp. Nhiều người khác mua về, vì thế cũng chẳng dám sử dụng.

Buông lỏng quản lý

Trao đổi với PV báo Công Thương, một cán bộ quản lý thị trường thừa nhận, hiện có rất nhiều các loại thực phẩm chức năng, thuốc kém chất lượng được chào bán công khai trên mạng xã hội cũng như qua hệ thống bán hàng đa cấp ở khắp các địa phương, trong đó nhiều nhất là tại các vùng quê xa xôi, nhưng việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng các sản phẩm này dường như bỏ ngỏ trong suốt thời gian qua.

Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc để
Những hộp thực phẩm chức năng người dân mua với giá cao

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thuỷ - Phó Phòng thanh tra pháp chế Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho rằng, hiện việc buôn bán các loại thuốc, thực phẩm chức năng, đông dược giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc chưa được cơ quan chức năng cấp phép này khá nhiều. Điều gây bức xúc nhất chính là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lừa dối người tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người dùng ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua.

Ông Thuỷ cho hay, thời gian qua, tuy có sự phối hợp giữa các ngành tuy nhiên rất khó để giải quyết triệt để. “Bởi các nhóm người này thường đi về các vùng quê, vào các ngày cuối tuần. Việc này, chính quyền địa phương phải là đơn vị chủ chốt biết để ngăn chặn. Còn khi lực lượng quản lý thị trường nhận được thông tin thì nhóm này đã rời đi", ông Thuỷ nói.

Theo ông Nguyễn Hường - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An, thực tế phải thừa nhận cũng có sự buông lỏng, thiếu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng tại các địa phương thời gian qua đối với các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đông dược không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

“Lực lượng quản lý thị trường thời gian tới sẽ là chủ công, kiểm tra đối với các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc đang hoành hành trên thị trường, trên mạng xã hội. Cơ quan chức năng cũng rất cần người dân tham gia tố giác đối với các cơ sở, đơn vị bán hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng”, ông Hường nhấn mạnh.

Trước thực trạng này, bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng Phòng quản lý thương mại- Sở Công Thương Nghệ An cũng cho biết, để bảo vệ người dùng khỏi bẫy lừa từ những quảng cáo sai hoặc phóng đại quá mức tác dụng của thực phẩm chức năng, không ai khác ngoài các cơ quan có thẩm quyền giúp khách hàng "gạn đục khơi trong", chọn hàng thật, tẩy chay hàng giả.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường Tỉnh nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh của Công ty Đầu tư thương mại tổng hợp Thái Hà; năm 2024 sẽ thanh tra Công ty HEINEKEN Việt Nam, xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư...
Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết liên quan CCN Lâm Bình...
Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan tới Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bắc Từ Liêm và một số nội dung.
Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc nạo vét, chở đất tại dự án hồ điều hòa Ngũ Kiên có dấu hiệu chưa bảo đảm các quy định về môi trường, khoáng sản...

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan hợp đồng mua bán kỳ nghỉ dưỡng tại Onsen Thanh Thủy, kiến nghị xử lý nghiêm chùa Ba Vàng và một số nội dung...
Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty Vận tải, cải tạo, sửa chữa ôtô Thái Sơn; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ...
Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến mua bán kim cương tại tiệm vàng Minh Tuấn (Hà Nội), Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn và một số nội dung.
Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến quy hoạch cụm công nghiệp Lâm Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, xử phạt Công ty Green House và một số nội dung.
Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm có lỗi của Heineken Việt Nam, Công ty Xăng dầu Lai Châu và một số nội dung.
Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Phòng khám da liễu YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; Công ty SNAIL WHITE xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và một số nội dung.
Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Phát hiện cơ sở lưu giữ hơn 26 nghìn vỏ bình LPG trái quy định và một số nội dung.
Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc doanh nghiệp khởi kiện UBND tỉnh Hưng Yên; Thi công bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương...
Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về dịch vụ bảo hành của FPT Shop; doanh nghiệp liên quan Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm xã hội và một số nội dung.
Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc huy động vốn của Công ty Eternal Properties Thảo Điền, thu hồi đất tại Ninh Thuận và một số nội dung.
Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến sữa non GrandSure Gold, dấu hiệu lừa đảo thông qua kinh doanh sữa Halanmilk và một số nội dung.
Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa có phản hồi liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp về việc áp giá cho lô hàng xe ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam.
Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư bạn đọc nhận nhiều ý kiến đồng tình cấm người đã sử dụng rượu bia lái xe; Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn xây dựng sai quy hoạch.
Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư bạn đọc nhận phản hồi của bạn đọc liên quan đến xổ số Vietlott; Cách nào để người dân có thể rút tiền gửi tại Ngân hàng SCB và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình; tuyến đường do UBND quận Hải An làm chủ đầu tư chậm thi công hoàn thiện...
Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Công ty cổ phần Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; phản hồi về xổ số Vietlott
Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc Hải quan Hải Phòng chậm trễ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp; Dự án Thanh Long Bay chưa được cấp phép....
Hộp thư ngày 13/11: Phản ánh MBBank Thái Bình làm khó khách hàng; Bệnh viện Mắt Sài Gòn phẫu thuật hỏng mắt

Hộp thư ngày 13/11: Phản ánh MBBank Thái Bình làm khó khách hàng; Bệnh viện Mắt Sài Gòn phẫu thuật hỏng mắt

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về MBBank chi nhánh Thái Bình gây khó khăn cho khách hàng khi vay vốn; Bệnh viện Mắt Sài Gòn và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 9/11: Hãng thời trang Yody có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hộp thư ngày 9/11: Hãng thời trang Yody có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về hãng thời trang Yody cùng một số nội dung khác
Hộp thư ngày 6/11: Sở Công Thương Hưng Yên và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có làm khó người dân?

Hộp thư ngày 6/11: Sở Công Thương Hưng Yên và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có làm khó người dân?

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Công ty Hoàng Ninh Group và một số nội dung...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động