Quản trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực của doanh nghiệp

Nhận định này được đưa ra tại hội thảo “Quản trị thương hiệu hướng tới tương lai”  do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Khoa Marketing – Trường Đại học Thương mại tổ chức ngày 27/12/2017 tại Hà Nội.
Quản trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực của doanh nghiệp

Đây là cuộc thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với quản trị thương hiệu tại các doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi về các chính sách hỗ trợ, bên cạnh đó đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững. Chương trình cũng tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi với các chuyên gia hàng đầu về thương hiệu và marketing tại Việt Nam. Đồng thời, chương trình cũng tạo điều kiện để các chủ doanh nghiệp, cá nhân được cập nhật các thông tin và xu hướng marketing mới, bắt kịp xu thế của thế giới.

Thực tế chỉ ra rằng việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quản trị và phát triển bền vững thương hiệu nhằm mục tiêu tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh đã và đang là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tạo hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, ở nhiều doanh nghiệp, nhận thức về việc quản trị thương hiệu vẫn chưa được chú trọng đầu tư, nhận thức về quản trị thương hiệu chỉ dừng ở việc định vị, xác định cấu trúc thương hiệu và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu. Trong khí đó, xã hội, thị trường ngày càng có nhiều cạnh tranh, thách thức. Chính vì vậy, hiểu biết về quá trình quản trị thương hiệu sẽ giúp công ty tạo được vị thế cho mình trên thị trường.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Trưởng bộ môn Quản trị Thương hiệu Trường ĐH Thương mại chia sẻ: Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi ra thị trường thường chưa có định hướng rõ ràng; chưa chú trong khâu xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Điều này cũng là do thói quen. Còn chậm trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, xây dựng lô gô thường có sự trùng lặp, chưa có bản sắc riêng cho việc nhân diện thương hiệu một cách rõ ràng. Thậm chí còn chưa quan tâm đến vấn đề đăng ký thương hiệu ngay.Vì vậy làm thay đổi nhận thức cho doanh nghiệp về vấn đề bảo hộ thương hiệu là vấn đề vô cùng quan trọng.

TS. Thịnh đã dẫn kết quả khảo sát 115 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam trong thời gian từ tháng 6/2017 đến tháng 10/2017 của nhóm nghiên cứu độc lập về thương hiệu cho thấy, tỷ lệ các doanh nghiệp này đang tiến hành hoạt động quản trị thương hiệu ở cấp độ thứ nhất (quản trị tập trung vào hệ thống nhận diện thương hiệu) rất cao, đến hơn 73% (có 121/ 165 doanh nghiệp), cho dù có những doanh nghiệp đã hoạt động trên thị trường từ gần 10 năm nay. Như vậy có thể thấy, bản thân các doanh nghiệp cũng chưa thật sự tiếp cận đầy đủ về thương hiệu, phần đông vẫn cho rằng thương hiệu đơn giản chỉ là những dấu hiệu riêng để nhận biết về doanh nghiệp và sản phẩm, vì thế, ít quan tâm đến hoạt động quản trị thương hiệu; một số doanh nghiệp còn lúng túng và mất quá nhiều thời gian cho việc xác lập bộ nhận diện thương hiệu và bảo hộ cho chúng.

Trong tổng số 165 doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 81 doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký bảo hộ cho các yếu tố thương hiệu, trong đó có 35 doanh nghiệp đã nhận được văn bằng bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu và 2 doanh nghiệp có văn bằng bảo hộ cho kiểu dáng công nghiệp, chưa có doanh nghiệp nào có văn bằng cho sáng chế. Có một tỷ lệ không hề nhỏ các doanh nghiệp sau khi bị từ chối bảo hộ đối với nhãn hiệu đăng ký (hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhãn hiệu để nộp lại theo yêu cầu) đã từ bỏ luôn việc đăng ký.

Có thể nhận thấy, ngay cả những doanh nghiệp mới chỉ tập trung quản trị hệ thống dấu hiệu thì cũng chỉ có một số ít doanh nghiệp đã triển khai cơ bản các nội dung trong quản trị thương hiệu. Vì thế số doanh nghiệp gặp rắc rối trong quản trị thương hiệu (trực tiếp liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu) là không hề nhỏ như trùng lặp, tranh chấp, bị chiếm dụng… Điều này có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn cho doanh nghiệp.

Để vấn đề quản trị thương hiệu thực sự hoàn thiện, là chìa khóa nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, theo các đại biểu tham dự hội thảo, doanh nghiệp cần tập trung làm tốt một số nội dung như: Xây dựng quyết tâm quản trị thương hiệu từ cấp lãnh đạo; định kỳ nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng; tổ chức truyền thông thương hiệu; định kỳ đo lường sức khỏe thương hiệu để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh nói chung và chiến lược thương hiệu nói riêng… Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của hội nhập, giá trị thương hiệu ngày càng được coi trọng và là chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận gần hơn với khái niệm quản trị thương hiệu và làm tốt quản trị thương hiệu.

Cũng tại hội thảo, nhều chuyên gia đã chia sẻ các kiến thức cập nhật và bổ ích xoay quanh các chủ đề: Phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông thương hiệu; xây dựng thương hiệu bán lẻ thời trang may mặc tại Hà Nội; giá trị thương hiệu dựa trên khách hàng – góc tiếp cận tư duy chiến lược; tự đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý theo các tiêu chí giải thưởng chất lượng quốc gia để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam; quản trị chuỗi cung ứng trong phát triển thương hiệu thời trang nhanh.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tại sao cacao lại có “giá trị như vàng”?

Tại sao cacao lại có “giá trị như vàng”?

Giá cacao tăng mạnh không chỉ đạt kỷ lục lịch sử mà còn ở mức cao chưa từng thấy. Giá đã tăng 2,4 lần chỉ trong vài tháng và đạt 10.000 USD/tấn.
Giá vàng SJC giảm, người dân hết sức thận trọng khi mua vàng đầu tư

Giá vàng SJC giảm, người dân hết sức thận trọng khi mua vàng đầu tư

Thời điểm 15h30 chiều nay, giá vàng SJC giảm đến 600.000 đồng/lượng nhưng vẫn ở mức cao, nhà đầu tư hết sức thận trọng khi mua đầu tư vàng thời điểm này.
CPI tháng 4/2024: 8/11 nhóm hàng hoá dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4/2024: 8/11 nhóm hàng hoá dịch vụ có chỉ số giá tăng

Trong mức tăng 0,07% của CPI tháng 4/2024 so với tháng trước có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Giá vàng hôm nay lao dốc, vàng nhẫn 999.9 lùi gần mốc 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay lao dốc, vàng nhẫn 999.9 lùi gần mốc 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay giảm mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,90 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,20 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024; Hôm nay đang trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giá CNY không đổi, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hôm nay 29/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đa phần giữ được sự ổn định. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Hôm nay 29/4/2024, trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một số các ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá AUD. Đô Úc tại Vietinbank, MB, chợ đen tăng giá.
Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước, giá Euro cũng bật tăng, nơi bán cao nhất là 28.104 VND/EUR.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa.
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg trong phạm vi rộng.
Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas "chốt" ở mức 1,94 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4: Giá vàng đứng yên; sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng dịp lễ 30/4 – 1/5; tồn đọng hơn 23.000 căn hộ…
Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024, Tỷ giá VND/USD, USD VCB ghi nhận mức giảm nhẹ, đồng USD thế giới trong tuần này sẽ tăng hay giảm?
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng giá trong tuần giao dịch mới nhiều biến động.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật sẽ bật tăng hay tiếp tục sụt giảm trong tuần mới? Tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục đà giảm giá ở cả hai chiều.
Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/4/2024.
Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Dù giá vàng trong nước vẫn đang trên vùng đỉnh cao, nhưng nhiều nhà đầu tư và người dân vẫn xuống tiền mua vàng đầu tư; vàng nhẫn được nhiều người chọn mua.
XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. Xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4. KQXSMN 28/4. Xổ số hôm nay 28/4. Kết quả XSMN chủ Nhật, XSMN cn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh giá cà phê vào phiên thứ Sáu là sự giảm sụt mang tính kỹ thuật trong khi nguồn cung cà phê Robusta trước đây chủ yếu từ Việt Nam.
Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay đảo chiều giảm, vàng SJC thị trường bán ra 85,10 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024; Hôm nay các ngân hàng giá CNY ổn định, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Tháng 4, giá heo hơi phục hồi mạnh và trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg, cao hơn mức 50.000 đồng/kg hồi đầu năm và được dự báo sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới
Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Biển động, sức mua lớn tại chợ cá Giao Hải, huyện Giao Thủy trong những ngày đầu nghỉ lễ khiến giá hải sản tại đây “tăng nhiệt”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động