CôngThương - Nghị định “phản” luật
Điều 52 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính quy định chủ tịch UBND các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương. Đối với trường hợp xử phạt một người thực hiện nhiều hành vi VPHC, nếu hành vi thuộc thẩm quyền xử phạt của nhiều người thuộc các ngành khác nhau, thì thẩm quyền xử phạt thuộc chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền xử phạt nơi xảy ra vi phạm.
Tuy nhiên, Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 về xử phạt trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn đã “phản” lại các quy định của luật. Theo điểm b khoản 2, Điều 41 Nghị định 109 thì lực lượng quản lý thị trường (QLTT) chỉ được lập biên bản VPHC đối với các lĩnh vực giá, phí, lệ phí nhưng lại không có thẩm quyền xử phạt. Đặc biệt, UBND các cấp không có thẩm quyền xử phạt.
Nếu không cho lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý sổ sách, hóa đơn, chứng từ thì khó có thể chứng minh hàng lậu, chứng minh hành vi xoay vòng hóa đơn, sử dụng một hóa đơn cho nhiều lô hàng để trốn thuế... |
Theo phản ánh của ông Khánh Hùng - Đội trưởng Đội 12B Chi cục QLTT TP.Hồ Chí Minh - hiện nay, lực lượng QLTT đang rất khó thực thi nhiệm vụ. Nếu kiểm tra, trường hợp doanh nghiệp vừa vi phạm kinh doanh hàng lậu, vừa bán hàng không lập hóa đơn, QLTT sẽ không biết chuyển cho cơ quan nào xử lý, bởi theo luật thì UBND xử phạt, nhưng Nghị định 109 chỉ cho ngành thuế xử. Nếu xé vụ việc ra cho mỗi bên xử mỗi cách thì... trái luật.
Ông Khánh Hùng cho rằng, nếu thực hiện theo Nghị định 109 thì rất khó khăn, bởi theo quy định, cơ quan thuế khi kiểm tra các doanh nghiệp phải báo trước 3 ngày. Trước đây, khi chưa có Nghị định 109, cơ quan thuế kết hợp với QLTT để kiểm tra doanh nghiệp đột xuất. Nhưng hiện nay, QLTT không được kiểm tra, xử lý và cơ quan thuế cũng không thể kiểm tra đột xuất doanh nghiệp. “Như vậy thì làm sao chống được gian lận, trốn thuế?”- ông Hùng đặt câu hỏi.
QLTT không được xử lý phân bón vi phạm
Không riêng Nghị định 109, đến Nghị định 163/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón cũng không ít bất cập. Theo các quy định trước đây (như Nghị định 15/2010/NĐ-CP), QLTT là nhân tố chính cùng công an, hải quan phát hiện, xử lý VPHC trong lĩnh vực phân bón, thì Nghị định 163 đã loại QLTT ra khỏi danh sách các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt VPHC. Cơ quan có thẩm quyền xử phạt chỉ còn công an, hải quan, UBND cấp xã, huyện, tỉnh; thanh tra viên chuyên ngành của Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu xem QLTT là thanh tra chuyên ngành của Bộ Công Thương (hiện chưa có quyết định công nhận) thì việc kiểm tra thực hiện theo Luật Thanh tra. Theo đó, QLTT không còn kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất phân bón mà phải báo trước 3 ngày. Điều này gây khó cho lực lượng QLTT trong việc kiểm tra bởi nếu cơ sở sản xuất phân bón giả được báo trước 3 ngày thì thừa thời gian để xóa dấu vết.