Xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh Nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, Bộ Tài chính nói gì về quản lý thuế? |
Luật Quảng cáo đã có những quy định về nội dung và hình thức quảng cáo. Trong đó, tại Điều 19 Luật Quảng cáo quy định, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung.
Nhiều nghệ sĩ quảng cáo trên môi trường mạng có nội dung chưa đúng với tính năng, chất lượng của sản phẩm liên quan. |
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, chúng ta đã có cơ chế, chế tài, quy định để kiểm soát về mặt nội dung, hình thức, để mỗi quảng cáo đến với người tiêu dùng đảm bảo được tính chính xác, trung thực theo đúng tính năng, chất lượng mà sản phẩm quảng cáo đưa ra. Bên cạnh đó, cũng đã có những quy định về quyền và trách nhiệm đối với các đối tượng tham gia quảng cáo.
Tuy nhiên theo bà Ninh Thị Thu Hương, trong thời gian vừa qua, có rất nhiều quảng cáo chưa đúng với tính năng, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia quảng cáo mà không kiểm chứng chất lượng sản phẩm. "Đối với những đối tượng này, cơ quan nhà nước sẽ đưa ra những chế tài chặt chẽ hơn, bởi những người này định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm sai nếu khán giả nghe theo lời quảng cáo"- bà Hương nhấn mạnh.
Thông tin thêm về các giải pháp đối với tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, bộ này đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông.
Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết thêm, những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, nhất là về quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng, gây ảnh hưởng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, nghệ sỹ này sẽ được đưa vào diện xem xét, kiểm soát trong quy trình xử lý.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch |
Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lập danh sách, trên cơ sở đó Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong bộ quy tắc ứng xử và có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí, truyền hình về việc kiểm soát một cách toàn diện hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sỹ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong các hoạt động xã hội và quảng cáo. “Toàn bộ các nội dung về quy trình này đã được dự thảo, phối hợp xong, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan, báo cáo các cấp có thẩm quyền"- ông Sơn nói.
Nhiều ý kiến cho rằng, thông qua sự phối hợp nhằm quản lý hoạt động quảng cáo của các nghệ sĩ giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ là một trong những cách để giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch. Bởi thời gian qua, rất nhiều quảng cáo trên môi trường mạng có nội dung chưa đúng với tính năng, chất lượng của sản phẩm liên quan. Không chỉ các nghệ sỹ có tên tuổi mà rất nhiều người khác cũng quảng cáo các sản phẩm lên môi trường mạng mà không được kiểm chứng khiến dư luận lên án.
Điển hình, tháng 6/2021, nghệ sĩ Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng về một viên sủi thảo dược. Khi đó, Hồng Vân cho biết vừa gây ra lỗi vừa là nạn nhân vì cũng tin sản phẩm, mua sử dụng trong gia đình. Nữ diễn viên nói sẽ cẩn trọng hơn với các phát ngôn, đồng thời kêu gọi đồng nghiệp hạn chế lỗi lầm tương tự để tránh ảnh hưởng đến uy tín của nghệ sĩ với công chúng. Tháng 7/2021, Hoa hậu Mai Phương Thuý cũng xin lỗi khán giả vì quảng cáo một sản phẩm giảm cân đã bị thu hồi giấy phép.
Mới đây, liên quan tới vụ lùm xùm quảng cáo sản phẩm sữa có thể thay thuốc trị bệnh tiểu dường, nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận nói lố công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng sữa tiểu đường chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hoàn toàn không có tác dụng là thuốc. Vì thế, diễn viên này thừa nhận chủ quan khi quảng cáo sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. "Tôi sai khi lấy uy tín bản thân ra đảm bảo cho chất lượng, công dụng của sản phẩm"- nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận.