QLTT Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết

Sáng ngày 23/12/2020, nhằm triển khai Đề án 1059 và đôn đốc triển khai Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, năm 2020 là năm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tối đa lực lượng cho công tác phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ giá, chất lượng của các mặt hàng như khẩu trang, các loại nước sát trùng, sát khuẩn...

Tình hình giá cả thị trường tại Quảng Ninh trong năm 2020 tương đối ổn định. Thời gian trước và sau cao điểm dịch bệnh giá cả thị trường có tăng nhẹ, nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đã đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong năm có thời điểm giá thịt lợn tăng lên mức 95.000 đồng – 110.000 đồng/kg, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đến trung tuần tháng 6/2020, mức giá ở quanh ngưỡng 85.000 đồng/kg, đến tháng 12/2020 giá dao động ở mức 65.000 đồng/kg. Giá các mặt hàng thủy hải sản duy trì ở mức thấp do sản lượng cao nhưng mức tiêu thụ thấp. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá dịch vụ du lịch giảm từ 50 -60%.

0426-quan-ly-thi-truong
Bà Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong năm 2020

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục được kiềm chế, kiểm soát, giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự tăng cường kiểm tra các cơ quan chức năng ngay tại các khu vực biên giới. Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), kinh doanh hàng không niêm yết giá vẫn còn diễn ra, nhưng cơ bản đã được hạn chế. Các ngành chức năng đã phối hợp kiểm soát tốt tình hình, đối tượng, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả góp phần bảo vệ an ninh, chính trị địa phương, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Tuy nhiên hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang chuyển dần từ phương thức truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng bán hàng như Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki... Qua công tác nắm tình hình, Cục đã chỉ đạo các đội QLTT tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm lớn, có tính chất điển hình. Cụ thể, trong năm 2020 Cục đã xử lý 7 vụ, phạt tiền hơn 530 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2020, Cục đã nghiêm túc triển khai các đề án, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT và cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Quyết định số 3972/QĐ-TCQLTT của Tổng cục, Đề án phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020.

Ngoài ra, Cục sẽ tập trung xử lý các tổ chức, cá nhân buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... trên địa bàn tỉnh; Các phương tiện vận tải có dấu hiệu vận chuyển hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... cả trên tuyến đường bộ và đường biển; khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố.. Tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2020, Cục đã kiểm tra, xử lý hơn 1.594 vụ (1.541 đối tượng) với tổng số tiền là hơn 16,5 tỷ đồng.

0428-quan-ly-thi-truong-2
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa triệt phá vụ kinh doanh thuốc lá điện tử lớn nhất từ trước đến nay

Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Ninh - cho biết: “Bên cạnh những thuận lợi, Cục cũng gặp không ít khó khăn do hiện nay việc mua bán theo phương thức truyền thống đang chuyển dần sang mua bán theo phương thức công nghệ, cụ thể là mua bán hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Khâu quan trọng trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử hiện nay là vận chuyển, chuyển phát. Tuy nhiên do vướng mắc theo quy định pháp luật về bưu chính, viễn thông nên việc xử lý gặp khó khăn nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị chuyển phát”.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, Cục đã ban hành Kế hoạch số 642/KH-CQLTT ngày 30/11/2020 cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ATTP, văn minh thương mại những tháng cuối năm 2020 và thời gian trước, trong, sau Tết Tân Sửu 2021. Trong đó, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Đồng thời, Cục QLTT Quảng Ninh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân tuân thủ pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ATTP, văn minh thương mại.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Chu Thị Thu Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid diễn ra phức tạp. “Năm 2021, Cục QLTT Quảng Ninh cần tập trung vào các công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ cho các cán bộ của Cục, xây dựng lực lượng QLTT chính quy, chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT yêu cầu.

Ngoài ra, Cục cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải quan, Công an và lực lượng 389 các địa phương biên giới cửa khẩu... tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa ngay từ khu vực biên giới cửa khẩu, tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Pháo nổ, thuốc lá điếu, rượu ngoại,... đặc biệt đảm bảo ATTP để người dân yên tâm đón tết.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận vừa phát hiện và xử lý 2 vụ buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa vi phạm về nhãn.
Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.
Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Là địa bàn cầu nối trực tiếp, cửa ngõ kết nối Trung Quốc – ASEAN, TP. Móng Cái vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành văn bản về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.
Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún và bánh phở, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và tạm giữ hơn 2,6 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn trong khuôn viên kho Quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày 15/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận sẽ kiểm tra chuyên đề đối với 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Ngày 10/4, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp kiểm tra, tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu.
Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc để xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Đ.T.Q bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15 chiếc động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, giá trị khoảng 45 triệu đồng.
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hai nước Việt Nam - Lào vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thị trường, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Lào Cai: Bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lào Cai: Bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) vừa bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh, không rõ xuất xứ, nguồn gốc.
Đồng Tháp: Thu giữ hàng trăm sản phẩm thời trang vi phạm ở shop Khánh Ly Boutique

Đồng Tháp: Thu giữ hàng trăm sản phẩm thời trang vi phạm ở shop Khánh Ly Boutique

Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa thu giữ 300 sản phẩm là quần áo vi phạm tại hộ kinh doanh Khánh Ly Boutique (xã An Phước, huyện Tân Hồng).
Thanh Hóa: Tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Thanh Hóa: Tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh vừa tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Cartier, Hermes, Chanel, Bvlgari, Louis vuitton.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động