QLTT Nghệ An: Xử lý 2.851 vụ vi phạm, thu phạt gần 11 tỷ đồng

Trong năm 2021, vượt lên những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã chủ động thích ứng với tình hình mới hoàn thành nhiệm vụ toàn diện, giám sát thị trường nội địa, góp phần ổn định giá cả hàng hóa và dịch vụ thiết yếu phục vụ chống dịch như trang thiết bị vật tư y tế, thực phẩm...

Phát hiện nhiều vụ vi phạm về thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Càng vào những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu càng có xu hướng gia tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ tiêu dùng. Bên cạnh đó, phương thức, thủ đoạn tinh vi như việc ứng dụng công nghệ số, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã tạo những khó khăn không nhỏ với lực lượng QLTT trong kiểm tra kiểm soát thị trường. Ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng cục QLTT Nghệ An đã chia sẻ như vậy tại Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của lực lượng QLTT Nghệ An, tổ chức sáng 31/12.

Năm 2022 quản lý thị trường Nghệ An sẽ tập trung kiểm soát tại những địa bàn nổi cộm
Ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hường cũng chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, việc lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu với các thủ đoạn như: lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung… để kinh doanh các các loại hàng hoá nhập lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp đã bị phát hiện đó là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Đơn cử như vụ việc điển hình trong năm 2021, ngày 15/7, đội QLTT số 10 phối hợp với Công an huyện Hưng Nguyên, tiến hành kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát: 50H- 064.33 do ông Nguyễn Tấn Phát ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đang vận chuyển 3.350 bao thuốc lá do nước ngoài sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không cuất trình được hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng, Đội QLTT số 10 đã chuyển hồ sơ, tang vật cho công an huyện tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Hay vào ngày 14/9, Đội QLTT số 11 phối hợp với lực lượng chức năng, kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 43C-232.76 do ông Trần Hoàng Quân trú tại Đồng Hới, Quảng Bình điều khiển từ Nam ra Bắc. Qua kiểm tra phát hiện trên xe đang vận chuyển 71kg pháo nổ do nước ngoài sản xuất. Đội QLTT số 11 đã chuyển hồ sơ, tang vật cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Thống kê từ Cục QLTT Nghệ An, năm 2021, nhờ sự phối hợp đồng bộ và chỉ đạo quyết liệt, công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại đã đạt được những kết quả rõ nét.

Năm 2022 quản lý thị trường Nghệ An sẽ tập trung kiểm soát tại những địa bàn nổi cộm
Cục QLTT Nghệ An tăng cường kiểm tra hàng buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Riêng lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 3.264 vụ trong đó xử lý 2.851 vụ, với tổng giá trị thu phạt gần 11 tỷ đồng. Kết quả xử lý đối với một nhóm hành vi vi phạm phổ biến, trong đó về pháo nổ QLTT đã giao cho cơ quan công an 4 vụ việc vi phạm với tang vật là 154kg. Xử lý vi phạm về thương mại điện tử đã phát hiện xử lý 47 vụ việc vi phạm với tổng giá trị gần 1,1 tỷ đồng; xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm với 315 vụ với tổng thu phạt gần 3,3 tỷ đồng; xử lý về hàng hoá giả mạo nhãn hiệu với 41 vụ, với tổng giá trị thu phạt 671,8 triệu đồng. Cũng trong năm 2021, lực lượng QLTT đã chuyển 6 vụ việc cho cơ quan điều tra.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Võ Quang Lân - Phó Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An - cho rằng, trên địa bàn còn xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng nhái tại thị trường nội địa có mặt từ các cửa hàng tạp hóa, các chợ truyền thống, đến hè phố các đô thị, thậm chí trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những khu đô thị.

Đặc biệt, các hãng sản xuất có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái dưới dạng sao chép kiểu dáng, các chỉ dẫn địa lý giả mạo, xâm phạm nhãn hiệu như: Adidas, Nike, Gucci, Chanel, Hermes, Louis Vuitton… tập trung nhiều vào các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi ví, thắt lưng, đồng hồ...

Tập trung đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Ông Võ Quang Lân xác định, năm 2022, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát trên thương mại điện tử và triển khai kế hoạch về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

QLTT Nghệ An: Xử lý 2.851 vụ vi phạm, tổng giá trị thu phạt gần 11 tỷ đồng
Ông Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT trao Bằng khen cho cá nhân lực lượng QLTT Nghệ An có thành tích xuất sắc trong năm 2021

Ngoài ra, Cục QLTT sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xây dựng bộ máy chuyên nghiệp, chuyên môn, chính thức về phòng chống buôn lậu trong chức năng nhiệm vụ của QLTT. Riêng trong nội bộ, Cục QLTT tiếp tục nâng cao năng lực trong nội bộ của lực lượng kiểm soát viên, triển khai tổ chức sát hạch, kiểm tra thường xuyên trình độ kiểm soát viên của lực lượng.

Tại hội nghị, ông Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, đánh giá cao nỗ lực của lực lượng QLTT Nghệ An trong năm 2021, với tinh thần vừa củng cố tổ chức, vừa thi hành chuyên môn. Năm 2021, QLTT Nghệ An đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực; trong đó từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ bản đạt yêu cầu đề ra.

Ông Hoàng Ánh Dương cũng cho rằng, đại dịch từ năm 2020 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, gây hậu quả nặng nề đến đời sống người dân trong cả nước trong đó có Nghệ An. Trong năm qua, Cục QLTT Nghệ An cũng gặp nhiều khó khăn về con người, kinh phí, nhưng lực lượng đã triển khai nghiệm túc, nhiều kê hoạch triển khai, đặc biệt chống hàng giả, nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ...

Dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tình hình dịch bệnh, thiên tai trong năm 2022 sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng,…. yêu cầu lực lượng QLTT Nghệ An phát triển theo hướng “Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại” đúng với Chiến lược phát triển lực lượng quản lý thị trường giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn 2030.

Đặc biệt, lực lượng QLTT phải tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp với các lực lượng chức năng trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tập huấn, đào tạo, hỗ trợ kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, thông qua thực tiễn kiểm tra, xử lý vi phạm, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, yêu cầu lực lượng QLTT đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm tính khả thi và theo sát với tình hình thực tế; tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, địa phương vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn hợp lý để chủ động phòng, chống hạn hán.
Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Sáng nay (20/4), tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.
TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động