PV GAS: Sáng kiến làm lợi hơn 30 tỷ đồng

Năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã trao quyết định xếp loại Đặc biệt (loại A) cho sáng kiến “Cải hoán (Restage) Bundle máy nén cáo áp GTC-A/B giàn DGCP” với giá trị làm lợi cho doanh nghiệp hơn 30 tỷ đồng.

Sáng kiến được thực hiện bởi tác giả Nguyễn Tấn Hoàng và các đồng tác giả: Triệu Quốc Tuấn, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Phương Cảo, Bùi Tấn Hùng, Phạm Thanh Tú, Đỗ Ngọc Tân là những cán bộ lãnh đạo, kỹ sư của Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN), Công ty Dịch vụ Khí - 02, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

pv gas sang kien lam loi hon 30 ty dong
Nhóm tác giả tham gia nghiên cứu tại hiện trường

Công trình Giàn nén khí mỏ Rồng - Đồi mồi (DGCP) là dự án do PV GAS làm chủ đầu tư và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2010. Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ được PV GAS giao quản lý, giám sát vận hành và Xí nghiệp khai thác Các công trình khí - Vietsovpetro là đơn vị được PV GAS thuê trực tiếp vận hành công trình. Công trình được thiết kế xây dựng gồm 2 tổ hợp máy nén khí cao áp với công suất nén là 900 ngàn m3 khí/ngày đêm, nhằm thu gom toàn bộ lượng khí đồng hành của khu vực mỏ Rồng - Đồi Mồi để nén trở lại vào hệ thống gaslift chung của Vietsovpetro. Lượng khí gaslift bổ sung của giàn nén khí Rồng (DGCP) góp phần chia sẻ một phần nhu cầu gaslift từ giàn nén khí Trung tâm (CCP), gián tiếp làm tăng lượng khí cấp về bờ đáp ứng một phần nhu cầu khí của thị trường khu vực Đông Nam bộ.

Trải qua quá trình gần 10 năm hoạt động, đội ngũ cán bộ, kỹ sư công tác nơi đây đã nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật, sáng kiến khoa học để đảm bảo sự hoạt động ổn định, tin cậy, hiệu quả của hệ thống thiết bị; góp phần tăng khả năng thu gom khí đồng hành và tăng lượng khí gaslift cấp cho mỏ Rồng từ giàn DGCP.

Trong các sáng kiến có thể kể đến vào giai đoạn nửa cuối năm 2015, hai máy nén cao áp (GTC-A/B) trên giàn nén khí mỏ Rồng đã suy giảm công suất nén rất nhanh chỉ sau hơn một năm đại tu, mất khoảng 20% lưu lượng so với thời gian trước đây. Việc suy giảm công suất của 02 máy nén không chỉ làm ảnh hưởng đến việc gia tăng sản lượng khí về bờ của PV GAS mà còn ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu của Vietsovpetro. Trăn trở trước tình hình đó, nhóm cán bộ, kỹ sư Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ đã quyết tâm phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để khắc phục.

Được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Ban lãnh đạo và hơn hết đó là sự đoàn kết nội bộ, nhóm tác giả đã phối hợp với những đơn vị liên quan như Công ty Dịch vụ Khí, Xí nghiệp Khai thác các công trình khí - Vietsovpetro, hãng Solar (hãng sản xuất ra hai máy nén này) để tìm giải pháp tối ưu nhất có thể.

Sau thời gian dày công nghiên cứu, rà soát đánh giá và loại trừ nguyên nhân nhóm tác giả đã tìm ra nguyên nhân cụ thể xuất phát từ hai nhân tố chính: Một là nguồn khí đầu vào bẩn, chứa nhiều paraffin cuốn vào trong máy nén làm bẩn các tầng cánh của LP, HP Comp và tỷ trọng khí ngày càng nhẹ so với lúc thiết kế khiến công tác nén càng khó khăn hơn và yêu cầu năng lượng nhiều vì thế động cơ Turbine hoạt động hết công suất; Hai là do vấn đề nội tại của máy vì sự phân bố tỉ số nén giữa hai cấp LP Comp và HP Comp chưa thật sự phù hợp. Các lỗi này không xuất hiện ngay sau thời gian đại tu máy nên các kĩ sư đã rất khó khăn trong việc tìm nguyên nhân.

Từ phân tích trên, các bên đã đưa ra giải pháp là phải kiểm soát nguồn khí đầu vào. Thực hiện phương án cải hoán máy nén (Restage bundle) để phù hợp với tính chất hiện tại của nguồn khí nhằm đảm bảo công suất nén của máy và thời gian hoạt động của máy nén đến chu kỳ đại tu kế tiếp.

pv gas sang kien lam loi hon 30 ty dong
KĐN thường xuyên tham gia thi tay nghề, tổng hợp sáng kiến cải tiến

Đại diện nhóm tác giả, anh Nguyễn Tấn Hoàng chia sẻ, máy nén GTC-A/B là loại máy nén ly tâm 2 cấp, mỗi cấp có cấu tạo gồm các tầng cánh liên tiếp nhau, áp suất dòng khí qua máy nén sẽ được nâng dần qua các tầng cánh. Hình dạng, cấu trúc và số lượng các tầng cánh này tùy thuộc vào dòng máy nén, áp suất đầu vào đầu ra, tính chất của lưu chất nén… Trường hợp cụ thể đối với máy nén GTC-A/B trên giàn DGCP là tính chất của lưu chất nén (tỷ trọng khí) đã thay đổi so với thiết kế, do đó yêu cầu phải thực hiện restage - cấu hình lại máy nén bằng cách thay đổi các tầng cánh về hình dạng, cấu trúc, số lượng để phù hợp với thông số vận hành hiện tại.

Khi giải pháp được đưa vào áp dụng thực tế trên hệ thống thu gom khí ở mỏ Rồng - Đồi Mồi thì máy hoạt động an toàn và ổn định hơn; nhiệt độ đầu ra cấp 1 (LP) giảm khoảng 10oC (175oC xuống 165oC); Sản lượng qua máy tăng từ 3% đến 7%, tổng sản lượng ổn định trong khoảng 1.030-1.080 ksm3/ngày đêm. Thành quả này thể hiện rõ qua con số cụ thể với lượng khí tăng thêm tính ra đã làm lợi cho PV GAS cũng như PVN trên 30 tỷ đồng.

Chia sẻ về giải pháp, nhóm tác giả cho rằng, sáng kiến, cải tiến rất cần sự huy động trí tuệ của tập thể để nhanh chóng đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Trong nhóm tác giả, có người với chức danh giám đốc, phó giám đốc nhưng khi có nhiệm vụ, đặc biệt là sự cố, vấn đề phát sinh thì lãnh đạo cũng không quản ngại khó khăn, tất cả tạo thành một khối liên kết vững chắc vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chung. Có thể nói rằng “cái khó ló cái khôn”, thông qua lao động thực tế các sáng kiến ra đời không những đem lại lợi ích kinh tế cao mà còn thúc đẩy phong trào thi đua trong đơn vị.

Việc giám sát vận hành giàn nén tại các công trình dẫn khí là một công việc tương đối phức tạp, công nghệ mới liên tục cập nhật, việc không ngừng học tập, cập nhật kiến thức để bắt kịp với thay đổi là nhu cầu cần thiết. Là những người lao động ưu tú của ngành, dù đã đạt nhiều thành tích cao trong nghiên cứu, cho ra đời nhiều sáng kiến được áp dụng rộng rãi nhưng nhóm tác giả chưa khi nào bằng lòng với thành tích đạt được. Ở họ luôn có sự say mê trong công việc, khát khao cống hiến và tinh thần tự học nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng cho nhu cầu công việc, áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình quản lý, sản xuất.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm đến 75 triệu đồng cho các mẫu xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Vượt qua

Vượt qua 'cơn bão' AI: Doanh nghiệp mạnh sẽ càng mạnh hơn!

Nếu một công ty có thể sống sót qua những biến động do việc áp dụng AI gây ra, AI sẽ giúp công ty đó phát triển mạnh mẽ hơn trong dài hạn.

'AI cho cộng đồng': Cơ hội học trí tuệ nhân tạo miễn phí

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Chương trình “AI cho cộng đồng” tại thời điểm này là rất cần thiết, đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế nắp ca-pô.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Truy xuất nguồn gốc:

Truy xuất nguồn gốc: 'Cánh cửa' bước vào thị trường lớn

Khi doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa ra thị trường thế giới, phải tuân thủ các quy định theo thông lệ quốc tế, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Bà Nguyễn Vân Hiền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, tài sản mã hoá là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số.
Mobile VerionPhiên bản di động