Thứ ba 05/11/2024 21:24

Phương pháp xếp hạng thương hiệu quốc gia của Brand Finance

Để tính toán sức mạnh và giá trị thương hiệu của một quốc gia, Brand Finance sử dụng phương pháp Miễn trừ phí bản quyền.
Ảnh minh họa

Mới đây, hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance của Anh vừa công bố danh sách 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2017. Trong đó thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng 5 bậc so với năm 2016, xếp thứ 45 trong bảng xếp hạng.

Để tính toán sức mạnh và giá trị thương hiệu của một quốc gia, Brand Finance sử dụng phương pháp Miễn trừ phí bản quyền, thường được dùng để xác định giá trị các thương hiệu toàn cầu. Sức mạnh của thương hiệu quốc gia sẽ được xác định dựa trên các dữ liệu thuộc 3 nhóm chính: đầu tư, xã hội, hàng hoá và dịch vụ. Các nhóm này lại được chia ra thành các nhóm phụ nhỏ hơn như Du lịch, Thị trường, Quản trị và nhân sự. Mỗi chỉ số được tính theo thang điểm 100 và góp phần tạo nên chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI chung cho quốc gia.

Chỉ số sức mạnh thương hiệu quốc gia BSI sau đó sẽ được kết hợp với phạm vi tỷ lệ phí bản quyền, để xác định tỷ lệ chính xác. Tỷ lệ phí bản quyền này lại tiếp tục được áp vào quy mô của nền kinh tế trong vòng 5 năm tới để tính toán dòng thu nhập đầu vào. Cuối cùng, các dòng thu nhập sau đó sẽ được chiết khấu với một tỷ lệ phù hợp để tính ra giá trị hiện tại ròng, tương đương với giá trị thương hiệu quốc gia.

Trong bảng xếp hạng năm nay, vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới vẫn thuộc về Mỹ. Tuy nhiên theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng chỉ 2%/năm sẽ khiến nền kinh tế số 1 thế giới phải đối mặt với sự thách thức trong dài hạn từ Trung Quốc. Giá trị của thương hiệu đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng đã tăng 44% trong năm nay, đạt hơn 10.200 tỷ USD.

Sự chững lại của phương Tây song song với đà vươn mình mạnh mẽ của châu Á cũng là xu hướng chung trên bảng xếp hạng. Trong khi giá trị của những thương hiệu quốc gia tên tuổi như Đức, Hà Lan, Bỉ, Thuỵ Sĩ chỉ tăng nhẹ hoặc thậm chí sụt giảm, thì Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan hay Philippines lại nằm trong top 10 quốc gia có mức tăng trưởng ấn tượng. Các chuyên gia nhận định, xu hướng này sẽ góp phần tạo thêm lợi thế cho các sản phẩm châu Á trong việc cạnh tranh, tiếp cận các khách hàng trên toàn cầu.

Theo vtn.vn
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phối hợp với Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu quốc gia

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài

Kinh nghiệm và bài học thực tiễn để đòi lại nhãn hiệu tại Việt Nam

Chứng minh tính nguyên gốc của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng hoặc logo: Tại sao khó và cần làm gì?

Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế châu Á tại Indonesia

Nhãn hiệu xung đột với bản quyền: Cơ chế nào để xử lý hiệu quả?

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp