Phương án nào cho cư dân khi chung cư từ chối trông giữ xe điện?

Thông báo dừng trông giữ xe điện tại khu HH Linh Đàm khiến nhiều cư dân lo lắng, đặc biệt là người già phụ thuộc hoàn toàn vào phương tiện xanh để đi lại hằng ngày...

Cư dân rơi vào thế khó

Vài tháng gần đây, khi Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng lưu thông theo giờ trong vành đai 1 từ tháng 7/2026, anh Minh Tú (31 tuổi) cư dân tòa HH4C (chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hà Nội) đã mạnh dạn bỏ tiền mua một chiếc xe điện đời mới. Anh kỳ vọng việc chuyển đổi này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn phù hợp với xu hướng giao thông sạch mà thành phố đang hướng tới.

Khu vực gửi xe tại tầng hầm HH Linh Đàm.

Khu vực gửi xe tại tầng hầm HH Linh Đàm.

Thế nhưng chưa kịp tận hưởng lợi ích của chiếc xe mới, anh Tú bất ngờ nhận được thông báo từ Ban quản lý tòa nhà: Tầng hầm sẽ ngừng tiếp nhận đăng ký gửi xe điện từ đầu tháng 12 và sẽ dừng hoàn toàn dịch vụ này từ ngày 1/2/2026. Cư dân được đề nghị tự tìm bãi gửi bên ngoài khu chung cư. Lý do được đưa ra là số lượng xe điện gửi trong tầng hầm thời gian qua tăng nhanh, dẫn đến tình trạng quá tải, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thông báo khiến anh Tú lo lắng thực sự. “Xe điện mà gửi ngoài trời thì không ổn vì không biết khu nào được cấp phép, có đảm bảo an toàn hay không. Không có chỗ sạc, không có mái che, chưa kể nguy cơ trộm cắp hoặc tạt mưa, ngập nước. Mua xe để tiện hơn, ai ngờ lại phát sinh thêm bao rắc rối”, anh Tú chia sẻ.

Không chỉ anh Tú mà nhiều người khác cũng gặp tình cảnh tương tự. Từ chỗ tin tưởng mình đang góp phần bảo vệ môi trường, họ lại rơi vào lo ngại rằng phương tiện xanh của mình sắp… không còn chỗ để.

Bà Phạm Thị Khoe (57 tuổi, HH Linh Đàm) chia sẻ rằng, gần như không còn lựa chọn nào khác ngoài xe điện trong sinh hoạt hằng ngày. “Tôi lớn tuổi rồi, đi xe máy xăng thì nặng và khó điều khiển. Các con đi làm suốt ngày, còn nhiệm vụ đưa đón hai đứa cháu đi học sáng và chiều đều do tôi lo. Xe điện nhẹ, dễ dùng, lại không tốn nhiều chi phí nên từ năm ngoái tôi đã đổi sang loại này để tiện đi lại”, bà Khoe kể.

Bà Khoe tâm tư về việc không có chỗ gửi xe điện nếu chung cư từ chối trông.

Bà Khoe tâm tư về việc không có chỗ gửi xe điện nếu chung cư từ chối trông.

Vì vậy, khi nghe tin tầng hầm sắp dừng trông giữ xe điện, bà Khoe thực sự rơi vào tình trạng lo lắng. “Chúng tôi già rồi, gửi xe ở bãi bên ngoài xa tòa nhà là rất bất tiện khi bà cháu dắt díu nhau đi lấy xe. Buổi sáng vội đưa cháu đi học, chiều đón về, trời mưa gió thì càng khổ”, bà Khoe nói.

Bà Khoe mong nhất là tòa nhà và chính quyền có phương án hợp lý, vừa an toàn phòng cháy, chữa cháy, vừa không làm đảo lộn cuộc sống của những người như bà, những người phụ thuộc vào phương tiện xanh để duy trì sinh hoạt hằng ngày.

Giải pháp nào cho cư dân?

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Thiên Việt, cho biết việc Ban quản lý tòa nhà HH Linh Đàm tạm dừng nhận trông giữ xe máy điện và xe đạp điện cần được xem xét trên góc độ pháp lý: Quyền sở hữu, quyền sử dụng dịch vụ và trách nhiệm đảm bảo an toàn công trình.

Theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc, cư dân có quyền sở hữu xe điện và quyền này là bất khả xâm phạm theo Điều 158 Bộ luật Dân sự.

Lo ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy của ban quản lý chung cư là có cơ sở thực tế, đặc biệt là khi có mật độ cư dân cao. Tuy nhiên, việc ngừng tiếp nhận, trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm cần được xem xét lại về thẩm quyền và tính hợp pháp.

Theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc, xe điện là phương tiện giao thông được phép lưu hành và là tài sản hợp pháp của công dân. Việc ngăn cấm cư dân mang tài sản hợp pháp vào khu vực để xe (phần sở hữu chung hoặc tiện ích đi kèm căn hộ) là có dấu hiệu hạn chế quyền sở hữu tài sản. Điều 163 Bộ Luật Dân sự năm 2015 đã quy định: "Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái luật quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản".

Để tránh phát sinh xung đột giữa cư dân và đơn vị vận hành, luật sư Nguyễn Quang Ngọc đưa ra một số phương án xử lý. Trước hết, đơn vị vận hành có thể chủ động xin cấp phép và bố trí bãi gửi xe điện bên ngoài khu HH, thuê bãi trống lân cận và ký hợp đồng với đơn vị khai thác, đảm bảo an toàn và thuận lợi nhất cho người dân dùng xe điện; Đồng thời tổ chức phương tiện hỗ trợ cư dân di chuyển nhằm giảm tải cho hầm và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Một giải pháp khác là tách riêng khu vực gửi xe điện, tuyệt đối không sạc xe trong hầm và sử dụng trạm sạc tập trung đã được thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy. 

Cuối cùng, luật sư Nguyễn Quang Ngọc đề xuất tổ chức Hội nghị cư dân bất thường để thông qua các quy định chính thức về giới hạn số lượng xe điện được gửi trong tòa nhà, tiêu chuẩn an toàn pin sạc và quy trình kiểm tra khi tiếp nhận phương tiện, nhằm tạo cơ sở đồng thuận và minh bạch trong quản lý lâu dài.

Sáng 6/12, thông tin từ UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Ngày 4/12, khi nhận thông tin chúng tôi đã có văn bản yêu cầu đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư không được từ chối trông giữ xe điện.

Ngày 5/12, UBND phường Hoàng Liệt đã có buổi làm với đại diện chi nhánh dịch vụ nhà ở HH Linh Đàm, doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và đại diện các tổ dân phố. Kết luận buổi làm việc đại diện đơn vị vận hành HH Linh Đàm đã đồng ý với những yêu cầu của UBND về việc tiếp tục có phương án trông giữ xe điện cho cư dân. Đơn vị này sẽ có báo cáo phương án cũng như lộ trình, xin ý kiến UBND và sớm công bố cho cư dân yên tâm".

Hoàng Thanh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm